Tin tức

Phẫu thuật chỉnh hình dị hình vách ngăn mũi: “Cứu hộ” đường thở - an toàn - thẩm mỹ

Ngày 27/07/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Dị hình vách ngăn mũi có thể làm hẹp một bên mũi, chắn lối dẫn khí, gây khó thở qua một hoặc hai bên mũi... nếu không được điều trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống. Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật chỉnh hình dị hình vách ngăn mũi giúp chấm dứt khó chịu đường thở chỉ từ 15-20 phút, bảo đảm an toàn và thẩm mỹ cao.

Dị hình vách ngăn mũi là gì? 

Mũi của mỗi người được chia thành 2 bên, đường ngăn cách hai bên gọi là vách ngăn mũi. Vách ngăn này được cấu tạo từ một phần xương ở phía sau và một phần sụn ở phía trước, có chiều dài khoảng 8cm, xuất phát từ tiền đình mũi cho đến vòm mũi họng.  

Dị hình vách ngăn mũi là những thay đổi cấu trúc giải phẫu của vách ngăn, ảnh hưởng tới chức năng mũi xoang, gây hẹp hốc mũi dẫn đến khó khăn trong quá trình hít thở.  

Dị hình vách ngăn mũi có thể làm hẹp một bên mũi, chắn lối dẫn khí, gây khó thở qua một hoặc hai bên mũi...

Thông thường dị hình vách ngăn mũi được chia làm các hình thái như sau: 

  • Vẹo vách ngăn mũi hình chữ C: vách ngăn vẹo sang bên phải hoặc bên trái. 
  • Vẹo vách ngăn mũi hình chữ S: vách ngăn vừa vẹo sang bên phải vừa vẹo sang bên trái ở cả phần cao và thấp. 
  • Gai vách ngăn mũi: Là dị hình khu trú tại một điểm trên vách ngăn mũi và nhô ra như gai hoa hồng. Gai thường nằm ở phần sụn vách ngăn mũi. 
  • Mào vách ngăn mũi: Là một bên vách ngăn phì đại nổi đội lên tạo thành một đường gờ (mào xương). Mào xương này thường ở phần chân vách ngăn, nhiều nhất là phần nối giữa sụn và xương vách ngăn. 
  • Dày chân vách ngăn mũi: Thường dày ở phần chân vách ngăn. 

Dấu hiệu cảnh báo dị hình vách ngăn mũi 

Có nhiều nguyên nhân gây dị hình vách ngăn mũi như do bẩm sinh, chấn thường vùng mũi (tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông...), viêm mạn tính vùng mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng là nguyên nhân làm thay đổi cấu trúc vách ngăn, dẫn tới tình trạng dị hình vách ngăn mũi. 

Đa số các trường hợp dị hình vách ngăn không có biểu hiện phức tạp nên thường phát hiện qua kiểm tra sức khỏe tổng quát, hoặc phát hiện ra do xuất hiện những dấu hiệu bất thường về tai mũi họng, tiêu biểu như: 

Nghẹt mũi kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo dị hình vách ngăn mũi

  • Nghẹt mũi: Nếu không bị viêm mũi mà có thể vẹo vách ngăn gây nghẹt mũi một bên hoặc cả hai bên thì nên cảnh giác đây là dấu hiệu của vẹo vách ngăn mũi. Nghẹt mũi có thể làm trầm trọng hơn khi mắc viêm đường hô hấp như cảm/ cảm cúm, dị ứng... 
  • Chảy máu mũi: Do bề mặt vách ngăn mũi rất mỏng, nhưng lại là nơi tập trung nhiều mạch máu nhỏ, vị trí nông, do đó khi vách ngăn bị vẹo, bề mặt vách ngăn trở nên khô hơn làm gia tăng tình trạng chảy máu mũi. 
  • Đau vùng mặt: Là tình trạng phổ biến do vẹo vách ngăn nặng gây nên, khiến người bệnh cảm thấy đau, tức nặng nửa bên mặt, hoặc cả mặt cùng dấu hiệu nghẹt mũi. 
  • Nhức nửa đầu (một bên, hoặc cả hai bên), nhức hốc mắt: Đây là dấu hiệu hay gặp do vẹo vách ngăn mũi, tuy không dữ dội nhưng lại âm ỉ, dai dẳng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. 
  • Nằm nghiêng khi ngủ: Đây không chỉ là thói quen, mà có thể do bị hẹp mũi nên nằm ngủ nghiêng giúp việc thở trở nên dễ dàng. 

Ngoài ra, người dị hình vách ngăn mũi có thể gặp các dấu hiệu khác như luân phiên tắc nghẽn giữa hai bên mũi, thở ồn ào khi ngủ... 

Phẫu thuật chỉnh hình dị hình vách ngăn mũi - giải pháp “làm thông” đường thở chỉ sau từ 20 phút 

Không phải tất cả trường hợp dị hình vách ngăn đều cho chỉ định phẫu thuật, trong quá trình thăm khám, tùy theo tình trạng sức khỏe, bạn sẽ được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, cụ thể như sau: 

  • Điều trị bằng thuốc: Được áp dụng cho trường hợp điều trị để giảm triệu chứng nghẹt mũi do phù nề niêm mạc, viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng
  • Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn: Là giải pháp tối ưu và là lựa chọn hàng đầu được bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng lựa chọn chỉ định trong trường hợp dị hình vách ngăn với biểu hiện đau nhiều giữa hai hốc mắt, đau lan về phía sau đầu và âm ỉ cả ngày, hoặc xuất hiện biểu hiện ngủ ngáy, họng khô rát, chảy máu mũi, viêm mũi xoang thường xuyên. Đây là nguyên nhân gây biến đổi cấu trúc thực thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống như nghẹt mũi, đau đầu, viêm xoang, nghe kém. 

Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn được thực hiện qua các bước đơn giản như sau: 

  • Trước phẫu thuật: Bác sĩ khám lâm sàng và tư vấn phương pháp phẫu thuật thích hợp. Đồng thời, tư vấn bệnh nhân cần dừng ngay các thuốc khiến máu đông khó như ibuprofen, aspirin, naproxen. 
  • Trong phẫu thuật: Thời gian thực hiện nhanh chóng trung bình từ 20-30 phút. Do được gây mê khi phẫu thuật nên người bệnh hoàn toàn không thấy đau. 
  • Sau phẫu thuật: Người bệnh được theo dõi tại phòng hậu phẫu, thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt như bình thường. Thông thường trong vòng 7 ngày vách ngăn mũi được hồi phục hoàn toàn, không để lại sẹo. 

Để bảo đảm vết mổ sau phẫu thuật không chảy máu và biến dạng, người bệnh cần lưu ý tư thế nằm đầu cao hơn so với thân, hạn chế chạm vào vết thương hay xì mũi, giữ gìn vệ sinh, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, không uống các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá). 

Lý do chọn phẫu thuật chỉnh hình dị hình vách ngăn mũi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Với gần 30 năm kinh nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC trở thành địa chỉ y tế tin cậy được hàng triệu người dân gửi trọn niềm tin khám chữa bệnh đa chuyên khoa, trong đó có chuyên khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Phát hiện chính xác các bệnh lý tai mũi họng bằng hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ

Đến thăm khám chuyên khoa Tai mũi họng, người dân an tâm được trực tiếp thăm khám, nội soi và thực hiện phẫu thuật mổ xoang bởi chuyên gia BSCKII. Nguyễn Chi Anh - Chuyên gia Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nguyên Chủ nhiệm Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Quân y 354 (Bộ Quốc phòng) với gần 30 năm kinh nghiệm đã phẫu thuật và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân; Cùng đội ngũ bác sĩ chuyên Khoa Tai mũi họng giàu kinh nghiệm, tận tâm vì người bệnh như: ThS.BS Phùng Hữu Bình, BS. Nguyễn Phương Dung, BS. Trần Phương Thảo, BS. Nguyễn Ngọc Tứ... 

Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn mũi bởi chuyên gia đầu ngành với gần 30 năm kinh nghiệm

Bên cạnh hệ thống máy móc chẩn đoán đồng bộ, hiện đại cho kết quả chính xác, thực hiện nhanh chóng; Trường hợp phẫu thuật dị hình vách ngăn, người dân hoàn toàn tin tưởng được phẫu thuật trong phòng mổ vô khuẩn một chiều theo đúng quy định của Bộ Y tế bảo đảm an toàn suốt quá trình thực hiện. 

Để giảm thiểu chi phí cho người bệnh, MEDLATEC có áp dụng thanh toán đồng thời bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh theo quy định. 

Đồng thời, với lợi thế làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ/Tết và triển khai nhiều kênh đặt lịch trước trên nhiều kênh như qua website medlatec.vn, tổng đài 1900 56 56 56 giúp người dân chủ động thời gian đi thăm khám. 

Mọi thông tin chi tiết, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ ngay với chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h). 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.