Tin tức

Phẫu thuật hàm móm như thế nào, bao lâu thì lành?

Ngày 12/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hàm móm không chỉ gây khó khăn khi ăn uống mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình và khả năng giao tiếp. Vì vậy, nhiều người lựa chọn phẫu thuật hàm móm để giúp hoạt động ăn uống được dễ dàng hơn, và cũng là giải pháp để cải thiện diện mạo.

1. Như thế nào là hàm móm?

Hàm móm là cách nói quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Còn trong y khoa, đây được gọi là khớp cắn ngược, tức là khi ngậm miệng bình thường, phần cằm dưới bị chìa ra ngoài và lệch quá nhiều so với hàm trên. Điều này khiến cho khuôn mặt bị mất cân đối, và người bị hàm móm cũng gặp khó khăn khi ăn uống, nói chuyện. Để khắc phục thì có nhiều cách, và phẫu thuật hàm móm là một trong số đó. 

Hàm dưới chìa ra ngoài quá nhiều và lệch so với hàm trên gọi là hàm móm

Hàm dưới chìa ra ngoài quá nhiều và lệch so với hàm trên gọi là hàm móm

2. Quy trình phẫu thuật hàm móm

Vì là một kỹ thuật xâm lấn phức tạp nên phẫu thuật hàm móm cần được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, tay nghề cao cùng máy móc hiện đại, đạt chuẩn. Quy trình phẫu thuật hàm móm phải được thực hiện bài bản theo các bước sau.

Thăm khám và tư vấn

Bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng răng hàm. Mục đích của việc này là xác định xem hàm móm là do bẩm sinh cấu trúc xương hàm hay do các vấn đề về răng (mất răng, tụt lợi,…). Biết được nguyên nhân, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phác đồ điều chỉnh hàm móm phù hợp nhất.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Dù thực hiện phẫu thuật hàm móm hay bất kỳ phẫu thuật nào khác thì bạn cũng được kiểm tra sức khỏe tổng quát trước. Cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, đo điện tim, chụp X-quang,… để xem bạn có đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện phẫu thuật hay không.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát là bắt buộc trước khi phẫu thuật hàm móm

Kiểm tra sức khỏe tổng quát là bắt buộc trước khi phẫu thuật hàm móm

Gây mê cục bộ

Do phẫu thuật hàm móm là kỹ thuật xâm lấn nên bạn sẽ được gây mê cục bộ tại nơi cần làm phẫu thuật. Gây mê giúp bạn không bị đau và có tâm lý thoải mái, đảm bảo quá trình phẫu thuật được thuận lợi và suôn sẻ. 

Phẫu thuật hàm móm

Sau khi gây mê và thuốc mê có tác dụng, bác sĩ bắt đầu thực hiện phẫu thuật hàm móm. Với chuyên môn, tay nghề của bác sĩ cùng trang thiết bị hỗ trợ, xương hàm sẽ được cắt, nắn chỉnh và cố định tại vị trí cân đối, đảm bảo tương quan giữa hàm trên và hàm dưới. Phẫu thuật xong, bạn có thể nằm viện trong 1 - 2 ngày để theo dõi. Trước khi xuất viện, bạn sẽ được chỉ định chụp X-quang hàm lại để kiểm tra. 

Tái khám theo lịch trình

Sau phẫu thuật hàm móm, bạn cần tái khám theo lịch trình của bác sĩ để đảm bảo vết mổ phục hồi tốt, tình trạng xương hàm ổn định. Nếu có bất thường hoặc cần điều chỉnh gì thêm, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cụ thể.

Sau phẫu thuật hàm móm cần tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Sau phẫu thuật hàm móm cần tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

3. Phẫu thuật hàm móm bao lâu thì lành?

Trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật, bạn có thể bị sưng đau, ê nhức vùng xương hàm. Lúc này, hãy sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ để cảm thấy dễ chịu hơn. Khoảng 10 ngày sau phẫu thuật, cảm giác đau thuyên giảm, không còn khó chịu. Và sau 6 tuần thì xương hàm tương đối đã phục hồi. Khoảng 3 - 6 tháng sau, xương hàm đã lành được 90%.

Đương nhiên, thời gian phục hồi này còn phụ thuộc vào độ phức tạp của ca phẫu thuật (hàm móm nhẹ hay nặng), cơ địa của mỗi người cùng chế độ chăm sóc sau phẫu thuật. Đó là lý do sau phẫu thuật, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ, tránh những việc làm tổn hại đến xương hàm để quá trình hồi phục được nhanh hơn.

4. Hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật hàm móm

Thời gian phục hồi và tính hiệu quả của phẫu thuật hàm móm phụ thuộc rất nhiều vào chế độ chăm sóc. Đó là lý do sau khi thực hiện phẫu thuật xong, bạn cần lưu ý:

Chườm lạnh để giảm sưng đau

Trong 2 - 3 ngày đầu sau phẫu thuật, vùng mặt tại xương hàm có thể bị sưng đau, bầm tím, thậm chí là căng cứng. Song song với uống thuốc giảm đau theo chỉ định, bạn có thể chườm lạnh để cảm thấy dễ chịu hơn. Khi nằm ngủ, nên nằm ngửa và thẳng lưng để tránh gây áp lực lên vùng xương hàm. 

Hạn chế tác động vào xương hàm

Thời gian đầu sau phẫu thuật, bạn cần tránh những hoạt động có thể làm tổn thương xương hàm như ăn đồ cứng, cười nói to, há rộng miệng, sờ tay vào xương hàm,… Những việc này có thể làm vùng phẫu thuật bị sưng đau, chảy máu và viêm nhiễm.

Chú ý vệ sinh răng miệng

Không vì sưng đau xương hàm mà bỏ qua việc vệ sinh răng miệng, ngược lại, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn. Trong tuần đầu tiên, bạn có thể không đánh răng được nhưng hãy súc miệng nhiều lần với nước muối. Từ tuần thứ hai là có thể đánh răng bình thường nhưng hãy nhẹ nhàng nhất có thể.

Chú ý đến việc vệ sinh răng miệng sau khi phẫu thuật hàm móm

Chú ý đến việc vệ sinh răng miệng sau khi phẫu thuật hàm móm 

Dinh dưỡng hợp lý

Hãy ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đủ dưỡng chất, giúp cơ thể mau hồi phục. Tuy nhiên, thời gian đầu sau phẫu thuật hàm móm, bạn nên ăn thực phẩm nấu chín mềm hoặc các món loãng. Cần tránh thực phẩm dai cứng, thực phẩm gây nóng và rượu bia, thuốc lá.

Dùng thuốc đúng hướng dẫn

Sau phẫu thuật hàm móm, bạn có thể dùng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để giảm đau và phòng tránh nhiễm trùng. Nhưng phải luôn tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc theo toa của bác sĩ, không tự ý mua ngoài và sử dụng nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Tái khám đúng lịch hẹn

Việc tái khám sau phẫu thuật giúp bác sĩ đánh giá được mức độ phục hồi của xương hàm. Ngoài ra, nếu có bất thường thì cũng kịp thời phát hiện và can thiệp. Ngoài ra, bạn cũng cần nhanh chóng đi khám nếu bị chảy máu nhiều, vùng phẫu thuật bị ê (tê) kéo dài,…

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu phương pháp phẫu thuật hàm móm. Nếu phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan, quý khách hãy đến Hệ thống Y tế MEDLATEC, đồng thời, gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.