Tin tức

Phương pháp trồng răng hàm bị sâu

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BSNT Cao Thị Hằng - Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Răng hàm bị sâu nên được điều trị sớm. Nếu không thể bảo tồn, bắt buộc phải nhổ bỏ thì cần nhanh chóng trồng lại răng hàm để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng. Vậy trồng răng hàm bị sâu bằng cách nào?

1. Vai trò quan trọng của răng hàm

- Một người trưởng thành thường có khoảng 16 đến 20 chiếc răng hàm, trẻ nhỏ dưới 18 tháng tuổi thì thường có khoảng 8 chiếc răng hàm sữa. Có thể phân loại răng hàm thành 2 nhóm là răng hàm nhỏ và răng hàm lớn:

Răng hàm có nhiệm vụ nhai và nghiền nát thức ăn

Răng hàm có nhiệm vụ nhai và nghiền nát thức ăn

+ Răng hàm nhỏ ở vị trí số 4 và số 5 trên cung hàm.

+ Răng hàm lớn là những răng hàm ở vị trí số 6, 7, 8 nằm ở phía trong cùng của hàm. 

- Răng hàm rất to khỏe, là nhóm răng có số lượng nhiều nhất và đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như sau: 

+ Nhai và nghiền nát thức ăn: Diện tích bề mặt răng hàm lớn nên có thể dễ dàng nghiền nát thức ăn. Thức ăn đã được nghiền nát sẽ giúp giảm áp lực cho hệ thống tiêu hóa. Răng số 8 ít có khả năng nhai hơn so với răng số 6 và 7. Nếu răng này bị mọc lệch, cần nhổ bỏ. Khi thiếu răng số 8, quá trình nhai và nghiền thức ăn cũng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

+ Chức năng phát âm: Khi phát âm, chúng ta cần kết hợp răng, lưỡi và vòm họng. Do đó, răng cũng có khả năng giúp cho bạn phát âm rõ ràng, chính xác. Tuy rằng, răng cửa là nhóm răng chính đảm nhiệm chức năng này, nhưng cũng không thể phủ nhận được vai trò của răng hàm trong quá trình phát âm. Nếu mất răng hàm, trong khoang miệng sẽ có những khoảng trống và khiến bạn phát âm khó hơn. Với một số người có răng hàm bị mọc lệch thì luồng hơi từ khoang miệng đẩy ra cũng có thể tạo nên những âm thanh không rõ và khó nghe hơn bình thường. 

+ Chức năng thẩm mỹ: Răng hàm giúp 2 bên má của chúng ta đầy đặn hơn và khuôn mặt cũng sẽ cân đối, hài hòa hơn. 

2. Nguyên nhân làm răng hàm bị sâu

- Răng hàm bị sâu có thể gây ra những biểu hiện như sau: 

Răng bị sâu cần được xử trí sớm

Răng bị sâu cần được xử trí sớm

+ Thấy lỗ sâu trên các bề mặt của răng. 

+ Buốt răng, nhất là khi bị kích thích bởi những loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. 

+ Hôi miệng do vi khuẩn tích tụ trong lỗ sâu răng. 

+ Đau răng khi ăn nhai hoặc bị tác động vật lý. 

- Nguyên nhân gây sâu răng hàm

+ Do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách, lười vệ sinh răng miệng đều đặn khiến cho vi khuẩn dễ dàng bị tích tụ bởi những mảng bám trên răng. 

+ Ăn đồ ngọt, nhất là các loại bánh kẹo, các loại nước ngọt có gas,... cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mòn men răng khiến răng dễ bị sâu. 

+ Viêm, tụt lợi gây lộ cổ chân răng và khiến răng dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập, dẫn tới sâu răng. 

+ Do một số nguyên nhân khác chẳng hạn như bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, răng thường xuyên phải tiếp xúc với axit dạ dày và dễ bị ăn mòn, dẫn đến sâu răng.

3. Các mức độ răng hàm bị sâu

Tình trạng sâu răng hàm có thể chia thành nhiều cấp độ như sau:

- Sâu men răng: Thường gặp ở phần hố, rãnh mặt nhai của răng hàm. Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy men răng chuyển sang màu nâu vàng. 

- Sâu ngà răng: Khi tình trạng tổn thương ở men răng không được khắc phục kịp thời, có thể gây ảnh hưởng đến lớp ngà răng. Khi bị sâu ngà răng, bệnh nhân thường bị đau mỗi khi nhai thức ăn quá lạnh, đồ ăn chua hoặc đồ ngọt,...

- Viêm tủy, chết tủy răng: Đây là mức độ sâu răng nghiêm trọng nhất. Lúc này, những tổn thương đã ăn sâu vào tủy khiến người bệnh thường xuyên đau nhức, dù không có những tác động kích thích từ bên ngoài. Bên cạnh đó, hơi thở của người bệnh cũng sẽ có mùi hôi đặc trưng. 

4. Trồng răng hàm bị sâu bằng cách nào tốt nhất?

Hiện nay, có 3 phương pháp trồng răng phổ biến như sau: 

- Trồng răng giả hàm tháo lắp: Người bệnh sẽ được thiết kế hàm răng giả dựa trên kích thước như răng thật. Phương pháp đeo hàm răng giả có ưu điểm là thực hiện trong thời gian ngắn, tiết kiệm chi phí, dễ tháo lắp và vệ sinh sau mỗi lần dùng. Tuy nhiên, mặt hạn chế của phương pháp này là không thể phòng tránh được biến chứng tiêu xương, có thể gây đau hoặc sưng nướu, không chắc chắn như răng thật và chỉ hỗ trợ một phần sức nhai của răng,...

Trồng răng implant có nhiều ưu điểm

Trồng răng implant có nhiều ưu điểm

- Phương pháp làm cầu răng sứ: Bác sĩ sẽ mài hai răng bên cạnh để làm trụ và sau đó, chụp sứ lên 2 răng này để đỡ cho răng hàm đã bị mất. Phương pháp này chỉ được thực hiện nếu 2 răng bên cạnh răng bị mất đảm bảo chắc khỏe. Quá trình thực hiện cũng đơn giản, đảm bảo thẩm mỹ và không quá tốn kém, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra biến chứng tiêu xương hàm. 

- Phương pháp cấy ghép Implant: Đây là phương pháp trồng răng hàm bị sâu tốt nhất hiện nay vì có nhiều ưu điểm như sau: 

+ Đảm bảo phục hồi hoàn toàn chức năng nhai. 

+ Đảm bảo tính thẩm mỹ.

+ Phòng ngừa biến chứng tiêu xương hàm. 

Tuy nhiên, phương pháp này cần nhiều thời gian thực hiện, chi phí cao hơn so với những phương pháp còn lại. Đặc biệt trồng răng Implant cần được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao và trên những máy móc, thiết bị hiện đại. 

Tuy vào nhiều yếu tố như độ tuổi, khả năng phục hồi, khả năng tài chính,... bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về phương pháp trồng răng tốt và phù hợp nhất với bạn. 

5. Quy trình cấy ghép implant răng hàm

Quy trình cấy ghép implant răng hàm được diễn ra như sau: 

- Bước 1: Thăm khám răng miệng tổng quát, chụp X-quang để nhận biết rõ cấu trúc xương hàm. Nếu có bệnh lý về răng miệng thì cần phải điều trị triệt để. 

- Bước 2: Tiến hành cấy trụ Implant. Thông thường cắm 1 trụ implant sẽ cần khoảng 20-30 phút.

- Bước 3: Lấy dấu hàm và chế tác mão răng sứ sau khoảng 2 đến 3 ghép trụ. 

- Bước 4: Thăm khám định kỳ sau khi cấy ghép implant. 

- Bước 5: Gắn mão răng sứ cố định qua khớp nối abutment. 

Hệ thống nha khoa MedDental là địa chỉ trồng răng uy tín, chất lượng

Hệ thống nha khoa MedDental là địa chỉ trồng răng uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ thực hiện trồng răng hàm bị sâu, có thể lựa chọn Hệ thống nha khoa MedDental. Đây là cơ sở Nha khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được trang bị đầy đủ thiết bị y khoa hiện đại. 

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám, xin vui lòng liên hệ liên hệ tổng đài 1900 400 066 để được tư vấn chi tiết.

chat-mess

chat-zalo

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.