Tin tức

Phụ nữ nên tập yoga hay gym để có thân hình đẹp?

Ngày 09/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những năm trở lại đây, các loại hình thể thao, rèn luyện sức khỏe ngày một phát triển và được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, ở chị em phái nữ, họ vẫn luôn trăn trở vì không biết nên tập yoga hay gym để xây dựng một vóc dáng cân đối, quyến rũ. Tuy nhiên tùy vào độ tuổi, tình trạng thể chất, mục đích luyện tập mà bạn nên lựa chọn cho mình một phương pháp rèn luyện thân hình và sức khỏe phù hợp.

1. Những lợi ích từ việc tập yoga

Mặc dù, yoga không phải là một bộ môn mới đối với người dân Việt Nam nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về những lợi ích từ việc luyện tập yoga. Bên cạnh đó, bộ môn yoga cũng được rất nhiều chị em theo đuổi và quyết tâm tập luyện. Tuy nhiên, một số bạn vẫn luôn băn khoăn vì không biết nên tập yoga hay gym? Để giúp các bạn dễ dàng lựa chọn cho mình một loại hình luyện tập phù hợp, sau đây là một số lợi ích mà yoga mang lại cho người tập:

1.1. Tăng cường sức khỏe

Yoga là một trong những bộ môn rèn luyện sức khỏe tinh thần rất hữu hiệu, nhất là những người đang đối diện với căng thẳng, áp lực. Với những động tác từ bài tập yoga, cơ thể của bạn sẽ được luyện tập và ngày một dẻo dai, uyển chuyển, linh hoạt hơn. Nhờ đó mà sự bền của cơ thể cũng được nâng cao, hạn chế bị chấn thương hoặc giảm bớt những cơn đau nhức.

nên tập yoga hay gym

Luyện tập yoga để tăng cường sức khỏe

Phần lớn mọi người thường cho rằng, việc luyện tập yoga hoàn toàn không thúc đẩy cơ bắp phát triển. Tuy nhiên, đó lại là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì thực tế những bài tập yoga không chỉ giúp cơ thể săn chắc mà còn kích thích sự phát triển của cơ bắp. Chính vì thế mà ngoài các bạn nữ thì nam giới vẫn lựa chọn yoga để luyện tập sức khỏe và giúp bản thân có thêm nhiều nguồn năng lượng dồi dào. 

Một số nghiên cứu cho thấy, khi luyện tập yoga đúng cách, đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đẩy lùi khả năng mắc phải một số bệnh lý. Điển hình như đau nhức khớp, thoái hóa cột sống, đau cổ, đau lưng,... Đồng thời, việc luyện tập yoga cũng giúp cải thiện chức năng của một số bộ phận như hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ hô hấp,... 

1.2. Xây dựng vóc dáng

Ngoài ra, yoga cũng rất phù hợp với những ai muốn rèn luyện sự dẻo dai, tạo nên những đường cong mềm mại trên cơ thể. Bởi lẽ, khi luyện tập yoga, bạn phải chịu khó rất nhiều vì những bài tập có mức độ khó khá cao. Đặc biệt, để thực hiện đúng các động tác của bài tập yoga thì các bó cơ sẽ phải vận động hết mức có thể. Cũng nhờ đó mà quá trình tiêu hao calo và đốt cháy phần mỡ thừa trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, giúp bạn dễ dàng giảm cân và sở hữu thân hình mơ ước.

Vậy người muốn tăng cân nên tập yoga hay gym? Thực tế, bất kì bộ môn thể thao nào cũng có thể giúp bạn tăng cân hoặc giảm cân theo ý muốn. Đồng thời, những bài tập yoga thường giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, thúc đẩy sự trao đổi chất hoặc vận chuyển máu. Nhờ đó mà hệ tiêu hóa của cơ thể sẽ làm việc hiệu quả và dễ dàng tăng cân.

1.3. Tinh thần thư thái - cải thiện giấc ngủ

Một trong những lợi ích mà yoga mang lại cho người tập luyện chính là sự thoải mái, thư giãn tinh thần. Đồng thời, các bạn cũng được rèn luyện tính kiên nhẫn, sự bình tĩnh trong giao tiếp hay bất kì tình huống trở ngại nào khác. Bên cạnh đó, yoga cũng là một phương pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho mọi người. Đặc biệt, với những người thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu,... thì nên lựa chọn bộ môn này.

Ngủ sâu hơn nhờ tập luyện yoga

Ngủ sâu hơn nhờ tập luyện yoga

2. Những lợi ích từ việc tập gym

Gym cũng là một loại hình luyện tập thể hình được rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt là phái mạnh. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn băn khoăn không biết nên tập yoga hay gym? Thực tế, bộ môn nào cũng có những lợi ích riêng và với bộ môn gym bạn sẽ đạt được những kết quả như:

2.1. Cải thiện ngoại hình

Khá nhiều bạn nữ lo sợ rằng việc tập gym sẽ làm cho các cơ trở nên thô hơn và đánh mất sự mềm mại của cơ thể. Tuy nhiên, ở nữ giới, số lượng hormone tăng cơ rất ít nên khả năng cơ bắp to thường rất thấp so với nam giới. Đồng thời, không phải bài tập nào cũng kích thích sự phát triển của cơ. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc lựa chọn bài tập thích hợp với mục tiêu tập luyện của mình.

Gym là một phương pháp giảm cân rất hữu ích đối với những người bị béo phì, thừa cân. Bởi lẽ, những bài tập gym thường bắt buộc bạn phải vận động nhiều với cường độ ngày một nâng cao sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo và mỡ thừa. Tuy nhiên, không phải nói như vậy thì người muốn tăng cân không thể tập gym. Thực tế, kết quả luyện tập của bạn sẽ là sự kết hợp giữa những bài tập và chế độ ăn uống. Do đó, tăng cân hay giảm cân đều dễ dàng đối với những ai tập gym.

2.2. Tinh thần sảng khoái

Thực tế, một số nghiên cứu nước ngoài cho thấy, việc tập gym giúp cải thiện tinh thần một cách đáng kể. Đặc biệt, sau khi luyện tập, bạn sẽ cảm nhận được đầu óc trở nên phấn chấn và thoải mái hơn nhờ sự giải phóng của epinephrine và dopamine. Điều này cũng có nghĩa những cơn lo âu, căng thẳng của bạn đã được đánh tan hoặc giảm bớt. 

Giảm bớt căng thẳng nhờ tập gym

Giảm bớt căng thẳng nhờ tập gym

2.3. Nâng cao sức khỏe

Nếu bạn không biết nên tập yoga hay gym để tăng cường sức khỏe thì câu trả lời dành cho bạn là bộ môn nào cũng được. Thực tế, các loại hình thể thao đều mang lại lợi ích về sức khỏe, vì vậy bạn chỉ cần lựa chọn một bộ môn phù hợp với tình trạng thể chất và nhu cầu của mình là được. Theo lời khuyên từ một số bác sĩ, những bài tập gym có thể giúp tim của bạn hoạt động tốt hơn và giảm thiểu khả năng mắc phải một số bệnh lý liên quan. 

3. Phụ nữ nên tập yoga hay gym?

Có khá nhiều bạn đọc gửi thắc mắc về hộp thư và chủ yếu xoay quanh vấn đề nên tập yoga hay gym? Thực tế, cả hai bộ môn này đều có lợi cho sức khỏe, tinh thần và vóc dáng của bạn. Tuy nhiên, với mỗi mục tiêu khác nhau, bạn nên lựa chọn cho mình một cách thức tập luyện phù hợp. Điển hình như:

  • Tập luyện để giảm cân nhanh, tăng cơ, giảm mỡ thì bạn nên lựa chọn gym. Bởi vì những bài tập gym sẽ giúp cơ thể vận động nhiều, đánh tan mỡ và kích thích cơ bắp phát triển nhanh hơn. Đặc biệt, đối với người muốn sở hữu thân hình với những đường cong quyến rũ, săn chắc thì gym sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn.

Lời giải đáp nên tập yoga hay gym

Lời giải đáp nên tập yoga hay gym

  • Tập luyện để cơ thể linh hoạt, dẻo dai và thư giãn thì yoga là phương pháp hữu hiệu hơn. Với những bài tập nhẹ nhàng từ yoga, bạn sẽ có thêm thời gian sống tĩnh lặng, an yên với tâm hồn thư thả.

Nhìn chung, bộ môn nào cũng tốt cho sức khỏe và có thể giúp bạn xây dựng vóc dáng như ý muốn. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý rằng, để đạt được mục tiêu như ý muốn thì việc kiên trì tập luyện là quan trọng nhất. Do đó, ngoài việc lựa chọn bộ môn luyện tập phù hợp thì các bạn nên lập kế hoạch tập luyện khoa học. 

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng thắc mắc nên tập yoga hay gym của các bạn đã được giải đáp. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn nhắc nhở các bạn dù luyện tập bộ môn nào thì cũng nên tập luyện đúng cách, khoa học và phù hợp sức khỏe của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.