Tin tức

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) là gì? 

Ngày 26/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bơm tinh trùng vào tử cung IUI là phương pháp điều trị hiếm muộn dành cho các cặp vợ chồng có nhu cầu có con chủ động, được áp dụng rất nhiều hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng đã thành công với phương pháp này. Để tìm hiểu thêm về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI), MEDLATEC sẽ giải thích chi tiết cho các bạn ở bài viết dưới đây. 

1. Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung IUI, hay còn gọi là Intra uterine insemination. Là phương pháp dùng ống nhỏ, đưa một lượng tinh trùng của người bố sau khi đã lọc rửa, chọn lọc con khỏe để bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Mục đích của phương pháp này, nó sẽ làm tăng chủ động số lượng tinh trùng di động đến đoạn xa vòi trứng, tăng khả năng thụ thai cao hơn. 

hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung IUI

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

2. Sơ lược về quá trình bơm tinh trùng vào tử cung 

  • Khi cặp vợ chồng được bác sĩ tư vấn thực hiện phương pháp bơm IUI, thì vợ chồng bạn sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm cơ bản để kiểm tra một số vấn đề về sức khỏe sinh sản, hormone, kiểm tra tình trạng viêm nhiễm tại bộ phận sinh sản. Chữa trị xong một số vấn đề viêm nhiễm trước khi thực hiện thủ thuật. 

  • Vào ngày thứ 2- 3 của vòng kinh tiếp theo, là sau khi kết thúc kỳ kinh trước. Người vợ sẽ được siêu âm để kiểm tra tình trạng niêm mạc tử cung, kích thước noãn của hai buồng trứng. 

  • Tình trạng sức khỏe sinh sản bình thường, người phụ nữ sẽ được bác sĩ cho sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. Thời gian sử dụng thuốc kích thích buồng trứng khoảng 10 - 14 ngày, tùy vào độ nhạy của trứng với thuốc, người vợ sẽ được siêu âm thường xuyên, tầm khoảng ngày 6 - 7 của kỳ kinh, để kiểm tra khả năng đáp ứng của buồng trứng đối với thuốc. Một số trường hợp người phụ nữ bị buồng trứng đa nang, thời gian sử dụng thuốc kích có thể kéo dài lên đến 4 tuần. 

Có dạng thuốc kích thích buồng trứng dạng tiêm, người phụ nữ sẽ được tiêm hằng ngày, thường vào một buổi, tầm khoảng 17 - 19 giờ tối, là thời điểm tốt nhất để thuốc hấp thụ.

  • Khi noãn đã chín, là lúc kích thước noãn đủ lớn, người phụ nữ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng, tiêm vào khoảng thời gian phù hợp. 

  • Sau khi tiêm thuốc rụng trứng 36 giờ, người phụ nữ sẽ được hẹn quay lại nơi thực hiện để bơm tinh trùng. 

  • Vào ngày thực hiện bơm tinh trùng, người chồng sẽ lấy tinh trùng. Nên đến nơi thực hiện rồi lấy tinh trùng là tốt nhất. 

  • Tinh trùng của người chồng sẽ được lọc rửa, chọn lọc tinh trùng, loại bớt tinh dịch, nguy cơ nhiễm trùng, loại bỏ những tinh trùng bị chết, tinh trùng dị tật. Chọn lọc những tinh trùng khỏe, di động tốt để cô lại trong một thể tích nhỏ, lượng tinh trùng lớn, bơm vào tử cung người vợ. 

  • Thủ thuật bơm này rất nhẹ nhàng, nên người phụ nữ không cần phải quá lo sợ, căng thẳng. Nên thả lỏng cơ để có thể thực hiện dễ dàng mà không gây đau. 

  • Sau khi bơm, người phụ nữ nên nằm nghỉ tại chỗ tầm 15 - 30 phút, sau đó có thể về nhà. 

  • Sinh hoạt, làm việc bình thường, nhẹ nhàng. Hạn chế làm việc, vận động mạnh. 

  • Sử dụng thuốc đặt hỗ trợ theo chỉ dẫn của bác sĩ sau khi thực hiện thủ thuật.

hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

Bơm tinh trùng vào tử cung IUI là phương pháp điều trị hiếm muộn mang lại hiệu quả khá cao

3. Những trường hợp có thể bơm IUI 

Một số trường hợp áp dụng biện pháp bơm IUI:  

  • Điều trị trường hợp vô sinh từ lâu, trong điều kiện người vợ vẫn còn một trong 2 vòi trứng lưu thông tốt, trong chu kỳ kinh phải có trứng rụng. 

  • Tinh trùng người chồng có ít số lượng và chất lượng yếu nhẹ, kháng thể kháng tinh trùng. Tinh trùng người chồng có thể yếu nhưng phải nằm ở một giới hạn cho phép mới thực hiện được, yếu quá thì tỷ lệ thành công sẽ khá khó. 

  • Vấn đề vô sinh do bất thường ở cổ tử cung. 

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân. 

4. Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung 

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IUI là phương pháp hiện đại, có tỷ lệ thành công khá cao ở nhiều cặp vợ chồng. Trung bình thì tỉ lệ này rơi vào khoản 6 - 26%. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công còn phụ thuộc vào nơi thực hiện và tình trạng sức khỏe sinh sản của cả 2 vợ chồng. 

  • Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô sinh, vô sinh thứ phát hay vô sinh nguyên phát. 

  • Số lượng nang noãn 

Số lượng nang noãn chín khi được kích trứng cao, thì tỷ lệ thành công càng cao. 

  • Chất lượng tinh trùng 

Số lượng tinh trùng càng lớn, di động tốt, khỏe thì tỷ lệ thành công càng cao. 

hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

Sau 2 tuần bơm tinh trùng vào tử cung bạn thử que test 2 vạch thì có thể bạn đã có thai

5. Một số lưu ý sau khi bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) 

  • Nằm nghỉ sau bơm từ 15 - 30 phút

Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung, nên nằm nghỉ ngơi một thời gian ngắn, chỉ cần nằm nghỉ ở nơi bơm từ 15 - 30 phút tại chỗ là đủ. 

  • Vận động nhẹ nhàng 

Những ngày sau cũng không cần thiết phải nghỉ ngơi nhiều. Bạn có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng bình thường. Vận động sẽ tốt hơn cho tinh trùng di động. Bạn cũng không nên nằm yên một chỗ trong những ngày sau khi bơm.

  • Căng tức bụng, khó chịu nên đi khám lại

Trường hợp bệnh nhân quá nhạy với thuốc kích thích buồng trứng, bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu cơ thể, căng tức vùng bụng, tiểu ít, nôn ói, tiêu chảy … hoặc có bất cứ bất thường nào khác. Bạn nên đến khám bác sĩ điều trị, để khám và tư vấn, tránh lo lắng quá sau khi bơm. 

  • Người phụ nữ nên uống thêm nước, có thể uống 2 - 3 lít trong những ngày đầu. 

  • Sau 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật, nên thử que test nước tiểu hoặc làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem có thai không. Nếu que thử trong thời điểm sau 2 tuần có 2 vạch, có nghĩa bạn đã có thai. Bạn sẽ được bác sĩ cho đi siêu âm để kiểm tra. 

  • Sau khi bơm 2 tuần, bạn được làm xét nghiệm máu nhưng không có thai. Bạn sẽ được bác sĩ tư vấn để giao hợp tự nhiên. Bạn có thể thực hiện lại thủ thuật bơm IUI vào khoảng sau 2 - 3 tháng sau. 

hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

MEDLATEC với đội ngũ đầu ngành chuyên khoa sản

6. Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với kinh nghiệm trên 23 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín nằm trong top đầu tại Hà Nội. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản bằng IUI đã được thực hiện tại bệnh viện từ rất lâu, với xác suất thành công khá cao, được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng và tìm đến. 

Với đội ngũ chuyên gia giỏi, bác sĩ đầu ngành như TS.BS Lê Minh Châu, nguyên phó trưởng Khoa Khám bệnh, BV Phụ Sản Trung ương, với 33 năm kinh nghiệm, đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong điều trị vô sinh. 

Bên cạnh đó còn nhiều chuyên gia, bác sĩ khác như BS CKI. Dương Ngọc Vân, BS Nguyễn Thị Hiền, … dày dặn kinh nghiệm trong chuyên khoa sản. Sẽ giúp những cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn tốt nhất. 

Với đội ngũ chuyên gia giỏi, trang thiết bị hiện đại nhất, chúng tôi hy vọng sẽ giúp đỡ được nhiều người cặp vợ chồng hiếm muộn được thực hiện quyền làm cha mẹ thiêng liêng. 

Phương pháp bơm IUI là một phương pháp thụ tinh hiện đại, chi phí khá vừa túi với nhiều cặp vợ chồng, nhưng mang lại hiệu quả cũng khá cao. Rất nhiều cặp vợ chồng đã thành công với phương pháp này. Mong rằng những kiến thức chúng tôi cung cấp ở trên đã giải đáp được những thắc mắc của quý độc giả về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI). Chúc quý độc giả thành công với phương pháp hỗ trợ sinh sản này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.