Tin tức

Phương pháp cắt trĩ bằng laser và những ưu nhược điểm đi kèm

Ngày 26/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phẫu thuật cắt trĩ bằng laser hiện nay đang được nhiều người quan tâm, bởi phương pháp điều trị này không cần dùng dao kéo. Vậy, việc sử dụng laser trong điều trị trĩ có những ưu, nhược điểm gì, chi phí bao nhiêu?

1. Một số kỹ thuật cắt trĩ bằng laser hiện nay

Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng laser này được đánh giá là rất hiệu quả đối với những trường hợp trĩ độ 2, 3. Phương pháp này được thực hiện bằng cách khuếch đại tia laser bằng phản ứng bức xạ kích thích. Sau đó bác sĩ dùng tia laser này chiếu trực tiếp (hoặc gián tiếp) lên búi trĩ. Từ đó giúp cắt bỏ các mô sa búi trĩ có kích thước lớn. 

Ba kỹ thuật cắt trĩ bằng ứng dụng của laser được sử dụng phổ biến.

Điều trị bằng laser CO2

Với cách thức điều trị này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng chùm tia laser bằng dòng điện mạnh, đồng thời thông qua một hệ thống ống kính có chứa CO2, với 2 chế độ chủ yếu:

  • Chế độ cắt: Chùm tia laser này có tác dụng chia nhỏ các mô của búi trĩ và tiến hàng cắt nhẹ nhàng, việc này sẽ không làm ảnh hưởng gì đến vùng mô xung quanh.

  • Chế độ bốc hơi: Với cơ chế hoạt động là làm bay hơi các búi trĩ chứa nước, giúp làm giảm diện tích của khối trĩ, ngăn ngừa việc chúng quay lại.

Điều trị bằng laser ND can thiệp trực tiếp

Cách điều trị này sẽ gây tác động trực tiếp, loại bỏ búi trĩ. Ưu điểm vượt trội của cách thức này đó là bác sĩ có thể xác định được vị trí cắt trĩ tương đối chính xác. Qua đó, không gây tác động cũng như làm tổn thương các vùng xung quanh. Ngoài ra, việc điều trị trĩ bằng laser ND còn cầm máu tốt trong phẫu thuật, hạn chế sự mất máu của người bệnh.

Điều trị bằng laser ND can thiệp gián tiếp

Cắt trĩ bằng laser ND can thiệp gián tiếp: Thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sẽ không cho tia laser tiếp xúc trực tiếp với búi trĩ, mà chiếu xuyên thấu nhằm tác động và loại bỏ. Tuy nhiên, cách thức gián tiếp sẽ không mang lại được hiệu quả vượt trội, độ chính xác không cao như cắt trĩ bằng laser CO2 nên ít được áp dụng hiện nay.

Cắt trĩ bằng laser được sử dụng khá phổ biến hiện nay

Cắt trĩ bằng laser được sử dụng khá phổ biến hiện nay

2. Những ưu - nhược điểm khi thực hiện

Thông thường, mỗi phương pháp điều trị dù là trĩ hay bất kỳ bệnh lý nào khác cũng sẽ tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định. Đối với phương pháp cắt trĩ bằng laser cũng không ngoại lệ. Tuy là một trong những phương pháp điều trị hiện đại, mang lại hiệu quả điều trị tốt. Nhưng, song song với đó, cũng có một vài hạn chế.

Cụ thể, dưới đây là những ưu, nhược điểm của phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng laser mà bạn nên tham khảo.

Ưu điểm

Những ưu điểm vượt trội của phương pháp cắt trĩ bằng laser mà các cách điều trị khác không có được bao gồm:

  • Áp dụng hiệu quả cho những đối tượng mắc bệnh trĩ đang ở giai đoạn cấp 2 - 3, với các trường hợp trĩ độ 4 cũng có thể được xem xét thực hiện.

  • Việc điều trị bệnh gần như triệt để, tỷ lệ tái phát của bệnh là rất thấp.

  • Thời gian cắt trĩ là tương đối nhanh, không làm mất quá nhiều thời gian của người bệnh và ít gây ra biến chứng.

  • Sau cắt trĩ, thời gian phục hồi của người bệnh là tương đối ngắn.

Cắt trĩ bằng laser mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe của bạn

Cắt trĩ bằng laser mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe của bạn

Nhược điểm

  • Trong số tất cả các phương pháp điều trị trĩ, việc thực hiện cắt búi trĩ bằng laser được cho là cách thức có chi phí trị tương đối cao.

  • Phương pháp này thích hợp nhất đối với những người bệnh trĩ ở giai đoạn 2 - 3.

  • Người bệnh vẫn sẽ phải chịu sự đau đớn sau khi thực hiện cắt bỏ.

3. Chi phí cắt trĩ bằng tia laser hết bao nhiêu?

Nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết có nên chọn phương pháp điều trị trĩ này không, bởi mức giá phải trả là tương đối cao so với các cách thức khác. Tuy nhiên, để xác định được mức giá cụ thể, bạn cần chủ động gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể, bởi mức giá cần phải chi trả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Mức độ bệnh: Tùy tình trạng của bệnh, tình hình sức khỏe bệnh nhân mà chi phí có thể khác nhau.

  • Phương pháp thực hiện: Như chúng ta đã biết ở trên, trong cắt trĩ bằng tia laser có khá nhiều phương pháp. Việc chọn lựa cách thức điều trị cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mức chi phí.

  • Lựa chọn cơ sở: Trường hợp điều trị tại các cơ sở tư nhân, bệnh viện quốc tế thì mức giá cả cũng có thể cao hơn đôi chút.

Để có được hiệu quả điều trị tối đa, bạn cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ

Để có được hiệu quả điều trị tối đa, bạn cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ

Như vậy, chi phí để chi trả cho việc điều trị bệnh trĩ bằng laser là không cố định. Bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, nếu có thắc mắc về mức chi phí, người bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được nghe tư vấn kỹ càng. 

Chi phí cắt trĩ bằng laser phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chi phí cắt trĩ bằng laser phụ thuộc vào nhiều yếu tố

4. Khi nào nên chọn cắt trĩ bằng laser

Có rất nhiều phương pháp điều trị trĩ mà bạn có thể lựa chọn. Vậy, khi nào và tại sao người bệnh nên lựa chọn điều trị cắt trĩ bằng laser?

  • Khi phát hiện hoặc bệnh đang ở giai đoạn độ 2, 3. Các búi trĩ lúc này đã sa ra hết ngoài và không tự thụt được vào, phải dùng tay ấn mới vào được.

  • Khi bạn không muốn duy trì sự đau đớn kéo dài dai dẳng mỗi ngày. Với các phương pháp điều trị khác, bạn có thể sẽ phải chịu sự đau đớn đến 1 tháng. Nhưng với cách điều trị này, người bệnh có thể ra về ngay sau khi thực hiện xong và sinh hoạt bình thường.

  • Việc thực hiện cắt búi trĩ bằng laser hạn chế tối đa những rủi ro về nhiễm khuẩn. Bạn không cần phải chăm sóc sau phẫu thuật nhiều như cách thông thường.

  • Phù hợp với những trường hợp người bệnh không có quá nhiều thời gian nghỉ ngơi sau điều trị. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc về vấn đề giá cả cho phù hợp với điều kiện của bản thân.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề cắt trĩ bằng laser, bạn đọc có thể tham khảo. Để việc điều trị được hiệu quả, người bệnh cần có sự thăm khám, kiểm tra và tư vấn sao cho phù hợp. Liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các y bác sĩ tại đây thăm khám, xác định tình trạng và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.