Tin tức

Phương pháp chẩn đoán xơ khớp hiệu quả và địa chỉ khám chữa uy tín

Ngày 16/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Những căn bệnh liên quan đến xương khớp thường ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của bệnh nhân. Một trong những vấn đề liên quan tới khớp chúng ta không nên chủ quan đó là tình trạng xơ khớp. Vậy những phương pháp nào được áp dụng để chẩn đoán xơ khớp?

1. Xơ khớp là gì?

Bệnh lý về xương khớp là vấn đề rất nhiều người đang phải đối mặt, tuy nhiên không phải ai cũng biết về tình trạng xơ khớp. Nguyên nhân là do tỷ lệ người bị xơ khớp không quá cao. Tuy nhiên, mọi người không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi bệnh này.

chẩn đoán xơ khớp cần được bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng

Xơ khớp là một trong những vấn đề về xương khớp khá nghiêm trọng

Bệnh xơ khớp còn được biết đến với tên gọi khác đó là cứng khớp. Thông thường, mô sẹo sẽ xuất hiện sau khi bạn gặp các chấn thương, đi phẫu thuật hoặc gặp vấn đề liên quan tới viêm xương khớp,… Mô sẹo hình thành dựa trên khả năng tự bảo vệ của cơ thể chúng ta, hạn chế nguy cơ xương khớp gặp các tổn thương, vấn đề nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mô sẹo lại chính là nguyên nhân gây ra tình trạng cứng khớp, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của bệnh nhân. Khi mắc bệnh, chúng ta thường cảm thấy đau đớn, khó khăn khi vận động, nhất là khi co hoặc duỗi chân, tay. Để phát hiện và điều trị kịp thời, mọi người đi khám, thực hiện những phương pháp chẩn đoán xơ khớp phù hợp.

2. Vị trí có nguy cơ cao bị xơ khớp 

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là bệnh xơ khớp thường xuất hiện ở vị trí nào trên cơ thể? Nắm được điều này, bạn sẽ chủ động chăm sóc, theo dõi và kịp thời phát hiện những triệu chứng đáng nghi ngờ.

Thực tế, tình trạng xơ cứng khớp có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, trong đó khớp gối là vùng thường bị cứng khớp. Nguyên nhân là do khớp gối là vùng có khá nhiều mô sẹo hình thành để hạn chế nguy cơ bị tổn thương. 

Khớp gối là vùng có nguy cơ bị xơ cứng rất cao

Khớp gối là vùng có nguy cơ bị xơ cứng rất cao

Nếu như tình trạng không quá nghiêm trọng, vận động của bệnh nhân không bị ảnh hưởng quá nhiều. Họ chỉ gặp chút khó khăn khi co, duỗi chân hoặc nhấc chân bước lên cầu thang,…

Trong khi đó, đối với những người bị xơ khớp nặng ở vùng đầu gối, khả năng vận động, đi lại của bệnh nhân trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Người bệnh có thể phải đối mặt với cơn đau khi di chuyển, co, duỗi chân. Lúc này, họ cần được chẩn đoán xơ khớp và điều trị càng sớm cảm tốt.

3. Triệu chứng thường gặp của bệnh cứng khớp

Các dấu hiệu của bệnh xương khớp thường giống nhau khiến người bệnh chủ quan, không thể phân biệt được. Để phát hiện bệnh kịp thời, chúng ta cần nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh xơ khớp.

Trong những giai đoạn đầu, người bệnh có thể đối mặt với tình trạng đau nhức ở vùng bị cứng khớp. Cơn đau thường kéo dài, khiến người bệnh không khỏi khó chịu, mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, vận động như bình thường. Đặc biệt, hiện tượng cứng khớp cũng là nguyên nhân làm cho bạn khó khăn hơn vận động do khớp không thể chuyển động trong phạm vi lớn. 

Bệnh nhân xơ khớp phải đối mặt với những cơn đau kéo dài liên tục, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Bệnh nhân xơ khớp phải đối mặt với những cơn đau kéo dài liên tục, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Nếu đang gặp phải những dấu hiệu kể trên, mọi người nên đi kiểm tra để được chẩn đoán xơ khớp chính xác nhất. Đây là triệu chứng thường gặp đối với bệnh nhân xơ cứng khớp, nhất là trong giai đoạn đầu phát bệnh.

Đối với những bệnh nhân nặng, triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn, nhiều người gần như không thể co, duỗi chân như bình thường. Thậm chí, nhiều người chỉ có thể đi tập tễnh, di chuyển rất khó khăn, vất vả. Trong lúc di chuyển, bạn có thể cảm nhận được tiếng cọ xát của khớp xương.

Đặc biệt, mọi người đừng bỏ qua dấu hiệu sưng đỏ ở khớp, đây là biểu hiện cho thấy tình trạng bệnh khá nghiêm trọng.

4. Một số phương pháp chẩn đoán xơ khớp hiệu quả

Không thể phủ nhận rằng bệnh xơ khớp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Để phát hiện và điều trị hiệu quả, bệnh nhân nên chủ động đi kiểm tra, thực hiện các phương pháp chẩn đoán xơ khớp phù hợp.

Phương pháp chụp MRI hỗ trợ việc chẩn đoán xơ khớp chính xác, hiệu quả hơn

Phương pháp chụp MRI hỗ trợ việc chẩn đoán xơ khớp chính xác, hiệu quả hơn

Ngày nay, với sự phát triển hiện đại của y học, rất nhiều máy móc ra đời phục vụ việc chẩn đoán, phát hiện bệnh xơ cứng khớp. Trước khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bệnh nhân thông qua các triệu chứng. Thông thường, bác sĩ có thể dựa vào khả năng co, duỗi, nhấc chân của người bệnh để đưa ra những đánh giá đầu tiên.

Để đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng xương khớp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh đi chụp X-quang, MRI. Ngày nay, phương pháp chụp MRI được áp dụng rộng rãi hơn cả nhờ những ưu điểm vượt trội, ví dụ như: hình ảnh sắc nét, kết quả thu được nhanh chóng,…

5. Bệnh nhân nên đi khám xơ cứng khớp ở đâu?

Khá nhiều người băn khoăn không biết nên đi khám, chẩn đoán xơ khớp ở đâu?  Nếu bạn chưa biết lựa chọn cơ sở y tế nào uy tín, hãy tham khảo ngay về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tình với bệnh nhân, chúng tôi được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá cao.Hiện nay chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Ngoài ra, các loại máy móc hiện đại khác cũng được trang bị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể tham khảo dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng quan tâm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với mong muốn giúp người bệnh yên tâm điều trị, chúng tôi đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự tham gia của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan tới dịch vụ của bệnh viện, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Như vậy xơ cứng khớp là vấn đề nghiêm trọng mà mọi người không nên chủ quan. Nếu thấy các triệu chứng bất thường xảy ra ở khớp gối, bạn nên chủ động đi khám để được chẩn đoán xơ khớp chính xác nhất. Việc điều trị sẽ giúp bạn vận động dễ dàng hơn, giảm bớt tình trạng đau nhức, khó chịu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.