Tin tức

Phương pháp chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không?

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Ngày nay, y học phát triển khá hiện đại, rất nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh được ra mắt và áp dụng trong thực tế. Đặc biệt, chụp cộng hưởng từ được đánh giá là hiệu quả trong việc chẩn đoán sức khỏe. Một vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm đó là phương pháp chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không?

1. Tìm hiểu chung về chụp cộng hưởng từ

Trước khi trả lời câu hỏi chụp cộng hưởng từ liệu có nguy hiểm đối với cơ thể hay không, chúng ta cần nắm được những vấn đề cơ bản của phương pháp chẩn đoán hình ảnh này.

chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến

Chụp cộng hưởng từ hay còn được biết đến với tên gọi khác là chụp MRI, chúng cho kết quả là hình ảnh rõ nét về các cơ quan bên trong cơ thể. Đây là ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Để phân tích và thu được hình ảnh với độ phân giải cao, khi chụp cộng hưởng từ, người ta sử dụng sóng radio và từ trường. 

Ngày nay, phương pháp chụp MRI được áp dụng rộng rãi trong y học, phục vụ bác sĩ trong việc phát hiện tổn thương của cơ thể. Một số căn bệnh có thể được phát hiện khi chụp cộng hưởng từ đó là ung thư, tổn thương xảy ra ở não hoặc xương khớp,…

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội kể trên, mọi người vẫn lo lắng không biết chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không?

2. Giải đáp thắc mắc chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không?

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh ngày nay tuy hiện đại, hiệu quả đối với việc phát hiện, theo dõi bệnh, song chúng ta khá băn khoăn về mức độ an toàn đối với cơ thể. Đặc biệt, rất nhiều người thắc mắc liệu chụp MRI có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của họ hay không?

Theo nghiên cứu, phương pháp chụp cộng hưởng từ tương đối an toàn đối với sức khỏe, không ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể của người đi chụp. Nếu bạn đang lo lắng chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không thì bạn hoàn toàn yên tâm khi thực hiện nhé!

Nhiều người lo lắng chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không

Nhiều người lo lắng chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không?

Nhờ sự ra đời của phương pháp MRI, bệnh nhân không cần phải dùng thiết bị xâm nhập cơ thể trong quá trình chẩn đoán bệnh. Vốn dĩ, các loại thiết bị kể trên thường gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người thực hiện. Chính vì thế, mọi người rất lo lắng nếu phải sử dụng tới những thiết bị xâm nhập cơ thể như vậy.

Như đã phân tích ở trên, chụp cộng hưởng từ hoạt động dựa vào sóng radio và từ trường chứ không phải tia X. Đó là lý do vì sao chúng an toàn với sức khỏe của bạn. 

Một lý do chứng minh chụp cộng hưởng từ an toàn đó là phương pháp này có thể áp dụng với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan và đi chụp MRI bừa bãi. Tốt nhất chị em phụ nữ chỉ đi kiểm tra, chụp cộng hưởng từ khi bác sĩ yêu cầu.

3. Một số lưu ý khi đi chụp cộng hưởng từ

Bên cạnh việc tìm hiểu chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không, chúng ta cần nắm được một số lưu ý khi thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh này.

Trên thực tế, các bác sĩ thường kiểm tra sức khỏe bệnh nhân rất kỹ trước khi chỉ định đi chụp MRI. Đối với những người có sử dụng thiết bị cấy ghép bằng kim loại trong cơ thể, để đảm bảo an toàn, bạn cần bỏ thiết bị này trong quá trình chụp cộng hưởng từ. 

Phương pháp chụp MRI an toàn với trẻ nhỏ

Phương pháp chụp MRI an toàn với trẻ nhỏ

Nguyên nhân đó là từ trường khi chụp MRI có thể ảnh hưởng xấu tới các thiết bị cấy ghép kể trên. Nếu được bác sĩ yêu cầu bỏ thiết bị, bạn nên tuân thủ, phối hợp để đem lại hiệu quả chẩn đoán tốt nhất, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Trong một số trường hợp, trước khi chụp MRI, bệnh nhân được yêu cầu tiêm thuốc tương phản để hỗ trợ quá trình chụp. Nếu bạn đã từng bị dị ứng với thành phần của thuốc, hãy chủ động thông báo ngay với bác sĩ để có phương án chẩn đoán tốt nhất.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, khi có những triệu chứng bất thường, bạn nên thông báo kịp thời với bác sĩ để được giải quyết, xử lý đúng cách, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

4. Chi phí chụp cộng hưởng từ

Nhiều bạn không chỉ thắc mắc chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không mà còn quan tâm tới chi phí của phương pháp này. Nhìn chung, chụp MRI được đánh giá là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và an toàn. Chính vì thế chi phí có phần nhỉnh hơn so với các phương pháp truyền thống như chụp X-quang, chụp CT,…

Chi phí chụp MRI thường cao hơn các phương pháp khác

Chi phí chụp MRI thường cao hơn các phương pháp khác

Để xác định chi phí cho mỗi lần chụp MRI, bạn có thể dựa vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, bộ phận cần chụp cộng hưởng từ,… Thông thường, mức giá cho mỗi lần chụp dao động từ 1.500.000 - 5.000.000 cho mỗi vùng trên cơ thể.

Mọi người nên chủ động tìm hiểu về giá chụp để có sự chuẩn bị tốt nhất về tài chính, lựa chọn địa điểm chụp phù hợp nhất.

5. Nên đi chụp cộng hưởng từ ở đâu?

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên đi chụp cộng hưởng từ ở đâu, hãy tham khảo tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi tự hào với hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động, phục vụ khám chữa bệnh. Đội ngũ bác sĩ luôn tận tình và giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân. Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề chụp cộng hưởng từ có hại cơ thể không, chúng tôi sẵn sàng tư vấn, giải đáp giúp bạn.

Một trong những điểm sáng của bệnh viện đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị cực hiện đại, phục vụ việc chẩn đoán, theo dõi bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022).

Bên cạnh đó, bệnh viện đang triển khai khá nhiều chương trình chăm sóc khách hàng. Đối với những bệnh nhân mong muốn khám theo BHYT, hãy ghé BVĐK, PKĐK MEDLATEC Tây Hồ. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, chúng ta có thể tham gia chương trình bảo lãnh viện phí với sự hỗ trợ từ gần 40 công ty bảo hiểm.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc chụp cộng hưởng từ có hại sức khỏe không? Nếu bệnh nhân chưa biết nên đi chụp MRI ở đâu, hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, tổng đài 1900565656 luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.