Tin tức

Theo bạn, chi phí chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hay không

Ngày 25/08/2019
ThS.BS Đỗ Đức Linh - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Phương pháp chụp cộng hưởng từ hiện đang được sử dụng phổ biến trong y học, có tác dụng chẩn đoán hiệu quả nhiều bệnh lý bên trong cơ thể hơn các phương pháp khác. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lần chụp tương đối đắt nên biết được chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm hay không người bệnh sẽ dễ dàng cân nhắc tài chính hơn.

1. Chụp cộng hưởng từ - những vấn đề cơ bản

 1.1. Thế nào là chụp cộng hưởng từ?

 Chụp cộng hưởng từ (MRI) là phương pháp chẩn đoán bệnh bằng cách thu lại hình ảnh của các cơ quan trong cơ thể. Nhờ có những hình ảnh này mà bác sĩ có cơ sở quan sát cấu trúc bên trong bộ phận được chụp, đánh giá, đưa ra nhận định về tình trạng thực tế của bộ phận ấy.

Chi phí chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hay không

Chụp cộng hưởng từ toàn thân

Hiện nay, chụp cộng hưởng từ được dùng để kiểm tra hầu hết các cơ quan trong cơ thể, có giá trị đặc biệt trong việc chụp ảnh chi tiết não và thần kinh cột sống. Hình ảnh thu được từ phương pháp chẩn đoán này có chất lượng cao, độ phân giải và độ tương phản tốt nên bác sĩ sẽ đánh giá được chi tiết các tổn thương và chẩn đoán chính xác bệnh.

1.2. Ưu điểm của phương pháp chụp cộng hưởng từ

 - So với các phương pháp khác thì chụp cộng hưởng từ cho hình ảnh rõ và chi tiết hơn về cấu trúc các mô mềm trong cơ thể.

- Giúp bác sĩ đánh giá đúng chức năng hoạt động cũng như cấu trúc của nhiều cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

- Khả năng chụp chi tiết của MRI có tác dụng lớn đối với chẩn đoán thời kì đầu và đánh giá các khối u trong cơ thể.

- Không phát ra bức xạ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

- Phát hiện bất thường ẩn sau các lớp xương – điều này các phương pháp tạo ảnh khác khó làm được.

- Chẩn đoán bệnh về tim mạch nhanh và chính xác hơn tia X.

1.3. Khi nào chụp cộng hưởng từ cần phải gây mê?

 Do thời gian cần nằm yên trong lồng chụp tương đối lâu nên trong những trường hợp sau, người chụp cộng hưởng từ cần phải gây mê:

- Mắc hội chứng sợ lồng kín.

- Bệnh nhi không thể nằm yên được.

- Bệnh nhân nặng nếu thấy cần thiết vẫn có thể gây mê và được theo dõi trong lồng chụp MRI.

1.4. Có cần chuẩn bị gì trước khi chụp cộng hưởng từ không?

 Về cơ bản, người bệnh hầu như không cần chuẩn bị bất kỳ điều gì trước khi chụp cộng hưởng từ cả. Trường hợp người có sử dụng thiết bị cấy ghép trong cơ thể thì không được chụp vì từ trường mạnh của máy MRI có thể làm lệch hoặc làm hỏng các thiết bị này. Đây chính là lí do khiến cho trước khi chụp, bác sĩ sẽ hỏi người bệnh xem có đang mang bất kỳ thiết bị y tế nào trong người không.

Chi phí chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hay không

Kỹ thuật viên  hướng dẫn tư thế cho bệnh nhân trước khi chụp MRI

Ngoài ra, người bệnh có thể sẽ phải điền vào một bảng câu hỏi an toàn về những vật có thể chứa kim loại, được hỏi về tiền sử dị ứng thuốc. Nhiệm vụ của người bệnh là phải trả lời những câu hỏi này. Một số trường hợp khác, để chắc chắn về sự an toàn khi vào máy người bệnh cũng có thể cần được chụp X-quang trước khi chụp MRI.

2. Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm không?

 Mức chi phí cho mỗi lần chụp cộng hưởng từ hiện nay còn khá cao, khoảng 1,8 triệu đồng trở lên tùy vào từng bộ phận cần chụp và mỗi cơ sở y tế. Vì thế đa phần bệnh nhân sẽ rất quan tâm tới vấn đề chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm hay không.

2.1. Quy định chi trả bảo hiểm y tế đối với chụp cộng hưởng từ

 Thông tư số 15/2018/TT-BYT quy định, thống nhất giá dịch vụ khám - chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên cả nước, áp dụng với các cơ sở y tế, đơn vị, tổ chức và cá nhân có tham gia vào quá trình khám chữa bệnh và thanh - quyết toán chi phí khám - chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế.

Chi phí chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hay không

Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm y tế khi chụp do bác sĩ chỉ định 

Theo thông tư này thì có 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá và áp dụng tại tất cả cơ sở y tế công lập. Trong số đó, sẽ điều chỉnh 6 giá khám bệnh theo 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã, 42 giá ngày giường theo hạng bệnh viện và trạm y tế và 40 giá dịch vụ kỹ thuật chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán như: X-quang, siêu âm, chụp cộng hưởng từ, PET-CT, CT scanner, nội soi tai mũi họng, y học cổ truyền, phục hồi chức năng...

2.2. Chụp cộng hưởng từ có được chi trả bảo hiểm

 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 quy định về chi phí chi trả bảo hiểm cho chụp cộng hưởng từ trong điểm d, Khoản 1, Điều 22 như sau:

- Người tham gia bảo hiểm y tế đúng tuyến hoặc có giấy chuyển tuyến được bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí chụp cộng hưởng từ.

- Người thực hiện khám chữa bệnh trái tuyến thì mức chi trả bảo hiểm y tế cho chụp cộng hưởng từ là 32%.

- Bệnh nhân khám trái tuyến và bệnh nhân không nằm lại viện thì sẽ phải tự chi trả hoàn toàn chi phí chụp MRI.

Như vậy có nghĩa là chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm y tế chi trả nếu việc chụp là do bác sĩ chỉ định. Tuy nhiên, mức chi trả bao nhiêu thì còn tùy thuộc vào từng trường hợp khám chữa bệnh cụ thể như đã nói đến ở trên.

Đối với nhiều loại bệnh lý thì đến nay, chụp MRI vẫn được xem là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác nhất. Những hình ảnh rõ nét của chụp MRI sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể kết luận chính xác về tình trạng các bệnh lý: hẹp ống sống, chèn rễ thần kinh, thoát vị đĩa đệm,… Cũng chính nhờ điều này mà bác sĩ chuyên khoa có căn cứ để xây dựng phác đồ điều trị hợp lý cho mỗi bệnh nhân.

Biết là tác dụng mà chụp cộng hưởng từ đưa lại là rất tốt nhưng không phải vì thế mà lạm dụng, bất kỳ khi nào cũng dùng nó để chẩn đoán bệnh bởi nó khá tốn kém. Thêm nữa, chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm y tế chi trả nhưng không áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân tự yêu cầu chụp mà chỉ áp dụng khi được bác sĩ chỉ định mà thôi. Vì thế nếu đã thăm khám và bác sĩ tư vấn chưa thực sự cần thiết phải thực hiện phương pháp này thì người bệnh không nên hoang mang, lo lắng quá.

Hiểu được tầm quan trọng của chụp cộng hưởng từ đối với chẩn đoán các bệnh lý bên trong cơ thể, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã đưa vào hoạt động máy MRI 1.5 Tesla hệ thống SIGNA Explorer được nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ cho hình ảnh sắc nét, thời gian chụp nhanh hơn các máy cùng thế hệ, giảm tối đa tiếng ồn để tạo cảm giác dễ chịu cho người bệnh,... Bệnh nhân có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp bệnh viện để được bác sĩ tư vấn cụ thể về các trường hợp nên chụp cộng hưởng từ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.