Tin tức

Trồng răng khểnh: các phương pháp và một số lưu ý

Ngày 08/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BS Trần Đức Anh- Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Những chiếc răng khểnh giúp chúng ta trở nên duyên dáng hơn, đặc biệt khi nở nụ cười nhưng không phải ai cũng may mắn sở hữu chiếc răng khểnh đẹp và tự nhiên. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn trồng răng khểnh. Vậy có những phương pháp trồng răng nào và bạn cần lưu ý gì khi trồng răng khểnh?

1. Răng khểnh là gì?

Răng khểnh là chiếc răng nanh thường mọc ở vị trí số 3, nhiệm vụ chính đó là cắn, xé nhỏ thức ăn. Trên thực tế, không phải ai cũng sở hữu răng khểnh, một số người sẽ có từ 1 - 2 chiếc răng mọc ở hàm trên.

Răng khểnh giúp bạn trông duyên dáng hơn

Răng khểnh giúp bạn trông duyên dáng hơn

Về đặc điểm, răng khểnh thường mọc chếch ra bên ngoài, chúng xuất hiện trong giai đoạn tuổi 12 - 13. Nếu may mắn chiếc răng khểnh sẽ phát triển với kích thước vừa phải, phát triển cân đối và tạo nét duyên dáng cho bạn. Trong một số trường hợp, chiếc răng khểnh quá nhọn, chếch ra ngoài làm mất cân đối hàm răng khiến chúng ta cảm thấy rất tự ti.

Khi răng khểnh mọc quá lệch, bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như: mất cân đối hàm, mọc chen chúc với các răng khác, lệch khớp cắn, việc ăn uống hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Như vậy, không phải lúc nào răng khểnh cũng đẹp và mang lại lợi ích cho chúng ta. Nếu có ý định đi trồng răng khểnh, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ dáng răng, đảm bảo tính thẩm mỹ và không ảnh hưởng tới cấu trúc hàm.

2. Lý do hình thành nên răng khểnh

Nhiều bạn thắc mắc: răng khểnh tự nhiên hình thành như thế nào? Như đã nêu trên, khi răng số 3 mọc chếch ra ngoài, mọc không đúng vị trí thì bạn sẽ có một chiếc răng khểnh. Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng số 3 mọc lệch, ví dụ như tình trạng răng to, nhỏ bẩm sinh ở trẻ. Ngoài ra, thói quen dùng tay, lưỡi đè lên răng mọc của trẻ cũng tạo điều kiện để răng khểnh hình thành.

Người có cung hàm nhỏ, không đủ chỗ cho răng mọc thường có răng khểnh. Một số trường hợp mọc răng cố định trước khi nhổ răng sữa, lúc này răng cố định chính là răng khểnh. Để răng mọc đều, đẹp, các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi tình trạng thay răng, mọc răng ở trẻ, cho bé đi khám nếu phát hiện cung hàm có dấu hiệu bất thường.

Răng khểnh tự nhiên hình thành do nhiều nguyên nhân

Răng khểnh tự nhiên hình thành do nhiều nguyên nhân

Bên cạnh răng khểnh tự nhiên, khá nhiều bạn đi lắp răng khểnh nhân tạo để tăng sự duyên dáng cho gương mặt. Lưu ý, khi trồng răng khểnh, chúng ta nên tìm hiểu và lựa chọn thực hiện tại cơ sở y tế uy tín để hạn chế các biến chứng như: viêm lợi,…

3. Tại sao có người muốn trồng răng khểnh giả?

Hiện nay, khá nhiều người Việt Nam có nhu cầu cấy răng khểnh giả, bởi vì người phương Đông cho rằng chiếc răng khểnh giúp bạn trở nên duyên dáng và thu hút hơn, đặc biệt mỗi khi bạn nở nụ cười.

Bên cạnh quan niệm về vẻ đẹp, nhiều bạn tin rằng chiếc răng khểnh cũng có tính “phong thủy”, ảnh hưởng tới tính cách và sự nghiệp. Cụ thể, một số quan niệm cho rằng người có răng khểnh thường sở hữu tính quyết đoán và kiên trì. Nhờ vậy, sự nghiệp của họ trở nên sáng lạng, có nhiều cơ hội thăng tiến.

Với quan niệm kể trên, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn đi trồng răng khểnh giả để tăng vẻ đẹp gương mặt cũng như gặp nhiều may mắn trong công việc, cuộc sống.

Ngược lại, người dân phương Tây lại cho rằng răng mọc lệch trên cung hàm sẽ đem lại những điều không may mắn trong cuộc sống và công việc. Chính vì thế, đa phần người phương Tây sẽ đi niềng răng, xử lý chiếc răng khểnh.

4. Tìm hiểu các phương pháp trồng răng khểnh phổ biến

Khi trồng răng khểnh. hình dáng hình dáng, kích thước và màu sắc của chiếc răng cần được đảm bảo để răng khểnh giả trông tự nhiên và sau khi gắn vẫn giữ được nét hài hòa cho gương mặt.

Có rất nhiều phương pháp trồng răng khểnh

Có rất nhiều phương pháp trồng răng khểnh

Để đáp ứng các tiêu chí trên, các bạn có thể tham khảo 3 phương pháp trồng răng phổ biến hiện nay, đó là: đắp Composite, phương pháp cầu răng sứ và cấy Implant.

4.1. Phương pháp đắp Composite

Đắp Composite là phương pháp được nhiều người lựa chọn, bởi vì chất liệu Composite có màu sắc tương đối giống răng tự nhiên. Đồng thời chất liệu này sở hữu độ dẻo cao, phù hợp để đắp lên răng nanh, tạo răng khểnh giả.

Khi gắn răng khểnh giả bằng phương pháp đắp Composite, nha sĩ sẽ điêu khắc, chỉnh hình tỉ mỉ để chiếc răng có hình dáng đẹp và cân đối nhất.

4.2. Phương pháp cầu răng sứ

Nếu gắn răng khểnh bằng phương pháp cầu răng sứ, nha sĩ sẽ mài răng số 2 của bạn và bọc mão răng cho chiếc đã được mài và chiếc răng khểnh giả. Khi lựa chọn phương pháp này, răng khểnh giả được gắn cố định và khó thay đổi. Chính vì thế ngay từ bước thiết kế, chế tạo răng giả, nha sĩ phải tính toán và tạo hình cẩn thận, tỉ mỉ.

Các bạn có ý định thực hiện phương pháp cầu răng sứ, hãy tìm hiểu và lựa chọn đơn vị y tế uy tín, có kinh nghiệm làm cầu răng sứ cho răng khểnh.

4.3. Phương pháp trồng Implant

Trồng răng khểnh Implant là phương pháp hiện đại, đem lại tính thẩm mỹ cao, đảm bảo an toàn. Răng Implant gồm có: trụ titanium, khớp nối và mão răng sứ, nhờ vậy chiếc răng giả có độ chắc chắn. Đặc biệt, răng Implant trông khá tự nhiên, giúp chúng ta ăn uống thoải mái và ít gây biến chứng. 

Phương pháp trồng răng khểnh Implant sở hữu nhiều ưu điểm

Phương pháp trồng răng khểnh Implant sở hữu nhiều ưu điểm

Một số ưu điểm của phương pháp trồng Implant là: không cần mài răng, chiếc răng giả có tuổi thọ dài. Tuy nhiên, thời gian thực hiện trồng Implant lâu hơn so với các phương pháp trồng răng giả khác, chi phí cũng nhỉnh hơn.

5. Lưu ý quan trọng khi trồng răng khểnh giả

Nhiều bạn thắc mắc: trồng răng khểnh được không, cần lưu ý gì khi trồng răng khểnh giả?

Nha sĩ cho biết răng khểnh là nguyên nhân khiến thức ăn bị kẹt lại ở kẽ răng và gây một số bệnh lý như: hôi miệng, viêm nhiễm lợi, sâu răng,… Tốt nhất, sau khi gắn răng khểnh giả, chúng ta cần chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng cẩn thận và sạch sẽ.

Điều quan trọng nhất đó là lựa chọn đơn vị y tế uy tín để tiến hành trồng răng giả. Một gợi ý dành cho bạn đó là MEDDENTAL - hệ thống Nha khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và đã có mặt tại hơn 48 tỉnh thành trên cả nước.

MEDDENTAL sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

MEDDENTAL sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

Tại MEDDENTAL, quý khách sẽ được thăm khám, chăm sóc răng miệng với các bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ điều trị chuyên sâu chuyên khoa răng hàm mặt. Chúng tôi không ngừng nỗ lực nâng cao chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ tại MEDDETAL, các bạn sẽ được bảo hành trọn đời. 

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật trồng răng khểnh giả và một số lưu ý khi trồng răng. Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn cơ sở y tế uy tín như MEDDETANL để đảm bảo chất lượng răng giả, tránh biến chứng xấu. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ nha khoa của MEDDENTAL, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 4000 66 để được tư vấn và hỗ trợ. 

chat-mess

chat-zalo

Từ khoá: sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.