Tin tức

Phương pháp xét nghiệm H.pylori phổ biến hiện nay 

Ngày 25/06/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay có rất nhiều phương pháp xét nghiệm H.pylori được áp dụng trong lâm sàng và nghiên cứu. Tùy theo phương pháp đó có cần qua nội soi dạ dày tá tràng hay không, người ta chia làm hai nhóm là: các phương pháp xâm lấn và các phương pháp không xâm lấn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn về các phương pháp xét nghiệm này.

 

1. Phương pháp xét nghiệm H.pylori có xâm lấn

Qua nội soi dạ dày và lấy các mảnh sinh thiết để xét nghiệm. Phương pháp xét nghiệm H.pylori có xâm lấn cho phép kiểm tra hình thái tế bào, xác định được chủng Hp, nuôi cấy và làm được kháng sinh đồ để xem vi khuẩn tìm được nhạy cảm với loại kháng sinh nào. 

1.1. Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp test Urease

Dựa trên cơ sở vi khuẩn H.pylori tiết ra nhiều men Urease đã phân hủy ure thành amoniac và làm cho môi trường trở nên kiềm tính, từ đó làm dung dịch ure - Indol màu vàng chuyển màu hồng tím.

Phương pháp xét nghiệm H.pylori này cho độ nhạy( 93- 97%), độ đặc hiệu( 95 - 100%).

Hạn chế của phương pháp này là độ nhạy thấp, cần phải có ít nhất 105vi khuẩn trong mảnh sinh thiết mới đủ để làm đổi màu dung dịch. Không thể dùng xét nghiệm này để chẩn đoán ở cuối đợt điều trị vì có thể vi khuẩn vẫn còn nhưng không nhiều không đủ để đổi màu dung dịch. Bên cạnh đó, có một số vi khuẩn tiết Urease có ở miệng như Streptococcus, Staphylococcus có thể cho kết quả dương tính giả.

xét nghiệm H.pylori và những thông tin cần biết

Kết quả test urease, dung dịch màu hồng là dương tính, màu vàng cam là âm tính với H.pylori

1.2. Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp mô bệnh học

Bệnh phẩm được cố định bằng Formol 10% được xử lý theo phương pháp thông thường, tiến hành nhuộm màu, sau đó quan sát vi khuẩn Hp dưới kính hiển vi. 

Phương pháp xét nghiệm H.pylori này cho độ nhạy > 95%, độ đặc hiệu( 94 - 98%).

Nhược điểm của phương pháp này là bạn có thể xét nghiệm được ở những cơ sở có phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh và cho kết quả chậm sau 3 - 5 ngày.

1.3. Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp nuôi cấy 

Mảnh sinh thiết được nghiền trong 0,5ml dung dịch muối sinh lý trong vài giây, sau đó được cấy vào trong môi trường vận chuyển chuyên dụng cho H.pylori( Portagerm pylori).

Phương pháp xét nghiệm H.pylori này cho độ nhạy (70 - 80%), độ đặc hiệu 100%. Phương pháp này đặc biệt cần thiết trong các trường hợp cần phải thử độ nhạy kháng sinh trong điều trị H.pylori. Nhược điểm của ph ương pháp này là cần yêu cầu trên môi trường chuyên biệt, có khí trường CO2 và thời gian nuôi cấy dài( 10- 14 ngày).

1.4 Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp PCR

Đây là kỹ thuật sinh học phân tử dựa trên nguyên lý khuếch đại gen.

xét nghiệm H.pylori

Hiện nay đã có nhiều phương pháp khác nhau xét nghiệm H.pylori nhanh chóng. 

2. Phương pháp xét nghiệm H.pylori không xâm lấn 

Có nhiều phương pháp không xâm lấn đã được sử dụng, tuy nhiên 3 phương pháp sau được sử dụng nhiều nhất vì cho độ nhạy cao, dễ sử dụng và ngày càng được ứng dụng nhiều. 

2.1. Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp test thở CO2 phóng xạ

Là một phương pháp xét nghiệm H. pylori dựa trên khả năng của H.pylori phân hủy thành amoniac và CO2. Bạn sẽ uống một dung dịch ure phóng xạ C13 hoặc C14, khi có mặt H.pylori thì Ure phóng xạ này sẽ bị phân hủy và giải phóng ra CO2 phóng xạ, chất này hấp thu vào máu và được thải qua phổi trong khí thở ra, sau đó bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ đo CO2 phóng xạ. Các mẫu khí thở ra được phân tích tìm phóng xạ bằng máy đếm nhấp nháy hoặc quang phổ kế.

xét nghiệm H.pylori và những thông tin cần biết

Phương pháp test thở CO2giúp nhận biết vi khuẩn H.pylori trong dạ dày

  • Test thở với urea phóng xạ C13có ưu điểm là không bị nhiễm xạ, an toàn, có thể dùng được cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.

  • Test thở với urea phóng xạ C14có giá thành thấp hơn nhưng có nhiễm xạ với liều nhỏ( 1/1000 lần so với chụp X - quang). Test này không dùng cho phụ nữ tuổi sinh nở, có thai, cho con bú và trẻ nhỏ. 

Phương pháp này cho độ nhạy 85%, độ đặc hiệu 79%.

Bạn phải ngưng uống thuốc kháng sinh và thuốc chứa bismuth 4 tuần; ngưng thuốc sucralfat và thuốc ức chế bơm proton 2 tuần; nhịn đói 6h trước khi làm test hơi thở.

2.2. Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp test huyết thanh

Phương pháp xét nghiệm H.pylori này dựa trên sự xuất hiện của kháng thể Hp trong huyết thanh. Phương pháp này cho kết quả nhanh, không phức tạp và dùng để chẩn đoán người bệnh mới, hay nghiên cứu dịch tễ học. Tuy nhiên, phương pháp này thường cho kết quả dương tính giả vì dù cho vi khuẩn Hp không còn trong dạ dày, kháng thể Hp vẫn có thể tồn tại trong máu một vài năm. Do đó, chỉ sử dụng khi không có sẵn phương pháp nào có độ tin cậy cao hơn.

xét nghiệm H.pylori và những thông tin cần biết

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sự có mặt của vi khuẩn H.pylori

2.3. Xét nghiệm H.pylori bằng phương pháp tìm kháng thể H.pylori trong phân

Phương pháp xét nghiệm H.pylori này phát hiện kháng nguyên H.pylori trong phân, có giá trị trong chẩn đoán nhiễm Hp ở trẻ em, người lớn, có thể sử dụng trong đánh giá kết quả điều trị.

Phương pháp này có độ nhạy( 91- 98%), độ đặc hiệu( 94- 99%).

Như vậy, tùy thuộc vào yêu cầu, giai đoạn khám chữa bệnh các bác sĩ sẽ có các chỉ định làm xét nghiệm H.pylori bằng các phương pháp khác nhau. Hãy đi thăm khám nếu bạn có các triệu chứng: đau bụng, cảm giác chướng bụng đầy hơi, ợ nóng, trào ngược, buồn nôn, nôn thường xuyên, rối loạn tiêu hóa,...

xét nghiệm H.pylori và những thông tin cần biết

Quy trình xét nghiệm phân chẩn đoán H.pylori

3. Xét nghiệm H.pylori ở đâu tốt?

Hà Nội là thủ đô của cả nước có rất nhiều các bệnh viện lớn với các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực tiêu hóa trên cả nước. Muốn xét nghiệm H.pylori bạn nên tìm đến các bệnh viện nổi tiếng trong lĩnh vực xét nghiệm với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hàng đầu để có kết quả xét nghiệm và quy trình điều trị tốt nhất.  

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trên cả nước với hơn 23 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia, bác sỹ, kỹ thuật viên hàng đầu. Bên cạnh đó, MEDLATEC có hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189 : 2012 với các dịch vụ thăm khám thuận tiện, nhanh chóng và chất lượng sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.