Tin tức

Quả mơ có công dụng gì và những cách sử dụng phổ biến

Ngày 23/08/2024
Tham vân y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Quả mơ rất thơm ngon, thường được dùng để làm ô mai hay ngâm rượu,... và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy cụ thể loại quả này có tác dụng gì, thường được sử dụng như thế nào và cần lưu ý những điều gì?

1. Quả mơ có chứa những chất gì?

Ở nước ta, quả mơ rất đa dạng về chủng loại, nhưng mơ má đào, mơ lông và mơ bồ hóng là 3 loại phổ biến nhất. Vào đầu tháng 3 dương lịch, bạn có thể thấy những quả mơ xanh và nhỏ được bày bán ở nhiều nơi. Khi còn xanh, mơ thường có vị chua và đắng. Đến tháng 4, mơ chín rộ và có vị thơm ngon. Sang đến tháng 5, số lượng quả sẽ ít dần. 

Quả mơ thường có vào tháng 3 dương lịch

Quả mơ thường có vào tháng 3 dương lịch

Trung bình 100g quả mơ tươi (tương đương với 2 quả mơ), thường có chứa 48 kcal và một số chất sau:

  • 9g đường.
  • 0,4g chất béo. 
  • 2g chất xơ. 
  • 1,4g chất đạm. 
  • 0,4g sắt. 
  • 12% vitamin A.
  • 12% vitamin C.
  • 8% vitamin E.

Bên cạnh đó, loại quả này còn có chứa các loại axit amin, đặc biệt axit citric và axit tactric – rất hiệu quả trong việc kháng vi trùng lao. Ngoài ra, loại quả có hương vị đặc biệt thơm ngon này còn có chứa các loại dưỡng chất khác như vitamin B15 với tác dụng thúc đẩy chuyển hóa oxy trong tế bào, dầu hạnh nhân, amygdalin,... và nhiều dưỡng chất khác. 

2. Lợi ích sức khỏe từ quả mơ

Khi tiêu thụ quả mơ đúng cách, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích sức khỏe như sau: 

Quả mơ rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Quả mơ rất tốt cho sức khỏe tim mạch

- Cải thiện sức khỏe tim mạch: Loại quả này có chứa nhiều chất xơ, có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu” và tăng cholesterol “tốt”, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch. Quả mơ còn có chứa nhiều kali có tác dụng cân bằng điện giải, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. 

- Giảm táo bón: Với lượng chất xơ dồi dào, quả mơ cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Quả mơ kích thích chất lỏng trong dạ dày và các cơ quan hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Nó được ví như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên và rất phù hợp với những người bị táo bón. 

- Phát triển xương: Quả mơ có chứa sắt và một số khoáng chất. Đây đều là những loại khoáng chất giúp xương phát triển tốt và dẻo dai hơn. Do đó, bổ sung loại quả này trong thực đơn ăn uống cũng giúp hệ thống xương của bạn khỏe mạnh hơn, phát triển tốt hơn, phòng tránh loãng xương cũng như một số bệnh liên quan đến xương khớp.

- Phòng ngừa thiếu máu: Như đã nêu trên, loại quả này có chứa rất nhiều sắt. Chính vì thế, ăn quả mơ có thể giúp bạn phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt. 

- Giúp bạn có làn da khỏe mạnh: Các loại vitamin A và C trong quả mơ giúp bạn có một làn da mềm mịn và khỏe mạnh. Trong loại quả này còn có chứa những hợp chất chống oxy hóa, từ đó làm chậm quá trình lão hóa da, giúp bạn tươi tắn và trẻ trung hơn. Bên cạnh đó, những hợp chất trong loại quả này còn có thể góp phần hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về da phổ biến như eczema hay tình trạng phát ban.

Nhờ có tác dụng chống viêm tiêu sưng, quả mơ sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố bên trong cơ thể, giảm nguy cơ mụn nhọt, tình trạng viêm nhiễm trên da, giúp da liên tục sản sinh các loại tế bào mới. 

Uống nước mơ có thể hỗ trợ giảm thân nhiệt.

Uống nước mơ có thể hỗ trợ giảm thân nhiệt.

- Giảm sốt: Mơ cũng là một loại quả giải nhiệt rất hiệu quả. Đó cũng chính là lý do vì sao người ta thường ngâm mơ với đường để tạo thành một loại nước uống giải khát trong những ngày thời tiết oi nóng. Uống nước mơ cũng có thể là giảm tình trạng khô môi, giảm sốt và giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng hơn. 

- Giảm cân: Quả mơ có hàm lượng calo thấp rất phù hợp với chế độ ăn kiêng. Hơn nữa, chất xơ không hòa tan trong loại quả này cũng sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và từ đó, hỗ trợ quá trình giảm cân. 

- Nâng cao chức năng miễn dịch: Để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, chúng ta cần thường xuyên vitamin C vì loại vitamin này không thể lưu trữ lâu trong cơ thể. Trong khi đó, quả mơ lại có chứa rất nhiều vitamin C cùng với một số hợp chất khác có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa một số tác nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. 

Nếu bạn chú trọng đến việc vitamin C thì Globulin miễn dịch IgA và IgM cũng sẽ tăng lên, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và phòng tránh được nhiều loại bệnh tật.

Quả mơ giúp giảm đau nhức răng

Quả mơ giúp giảm đau nhức răng

- Tác dụng giảm đau: Đây là tác dụng bất ngờ từ quả mơ mà rất ít người biết đến. Nếu bạn bị đau nhức răng, bạn có thể dùng phần thịt quả mơ chín, bỏ hạt, sau đó giã nhuyễn và đắp lên vị trí răng đau, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. 

3. Cách sử dụng quả mơ và một số lưu ý

- Quả mơ thường được sử dụng để làm một số món như sau: 

+ Mơ ngâm đường giúp giải khát trong những ngày oi nóng, phù hợp với người đang bị khô môi, mất nước, sốt,... Mơ ngâm đường để càng lâu thì sẽ càng thơm ngon. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên lạm dụng và cần làm sạch phần lông tơ trước khi ngâm để tránh tình trạng ngứa, dị ứng. Đồng thời không nên gọt vỏ vì trong vỏ mơ có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. 

+ Ô mai mơ: Có tác dụng trị ho, chống buồn nôn. Nhiều người còn cho thêm gừng và bột cam thảo để tăng hương vị và lợi ích sức khỏe từ món ăn hấp dẫn này. 

+ Rượu mơ: Giúp giảm mệt mỏi và có giấc ngủ ngon hơn, có tác dụng chống oxy hóa, kích thích tiết dịch vị, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn. Tuy nhiên, chỉ nên uống điều độ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Một số lưu ý khi ăn quả mơ: 

+ Loại trái cây này có vị chua, vì thế, khi bạn ăn quá nhiều, men răng của bạn có thể bị hư hại. 

+ Hạt mơ có chứa amygdalin và nếu đi vào cơ thể chúng có thể chuyển hóa thành chất độc hại, thậm chí có thể gây chết người. Do đó, hãy bỏ hạt trước khi ăn. 

+ Nếu bạn bị dị ứng với đào thì có thể có nguy cơ dị ứng với quả mơ, do đó, cần thận trọng khi sử dụng. 

+ Nên ngâm mơ và rửa sạch trước khi ăn. 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quả mơ và những công dụng của nó đối với sức khỏe và một số lưu ý khi sử dụng. Qua đó, bạn sẽ lên thực đơn dinh dưỡng cho bản thân và gia đình một cách khoa học. 

Nếu cần được tìm hiểu thêm thông tin về dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.