Tin tức

Quá kích buồng trứng nên ăn gì tốt cho sức khỏe sinh sản?

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quá kích buồng trứng trên thế giới chỉ chiếm tỷ lệ từ 0,5 - 10 % nhưng sẽ để lại những di chứng, hậu quả khôn lường nếu không được chữa trị kịp thời. Bên cạnh việc điều trị, người bệnh thường quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Vậy quá kích buồng trứng nên gì để cải thiện tốt chức năng sinh sản ở nữ giới? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết.

1. Hiện tượng quá kích buồng trứng là gì?

Trước khi biết được quá kích buồng trứng nên ăn gì, bạn cần hiểu rõ về hiện tượng của bệnh. Theo đó, quá kích buồng trứng là một biến chứng xảy ra ở những người đã từng dùng thuốc, tiêm thuốc hormone để kích thích buồng trứng phát triển. Chẳng hạn là những phụ nữ cần thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, kích thích rụng trứng hay thụ tinh bên trong tử cung để tăng cơ hội mang thai.

Với người bình thường, một chu kỳ chỉ có 1-2 nang trứng phát triển và sẽ rụng khi đạt đến kích thước từ 18-22mm. Nhưng ở những người sử dụng thuốc kích trứng có tình trạng nhiều nang trứng phát triển cùng một lúc. Chính vì vậy mới xuất hiện hiện tượng quá kích buồng trứng ở nữ giới.

Quá kích buồng trứng nên ăn gì là thắc mắc của nhiều chị em

Quá kích buồng trứng nên ăn gì là thắc mắc của nhiều chị em

2. Vì sao chất lượng trứng đặc biệt quan trọng?

Trứng là nền tảng quan trọng trong sức khỏe sinh sản, khả năng sinh sản ở nữ giới. Sức khỏe của trứng ảnh hưởng trực tiếp đến thụ tinh và làm tổ, đồng thời quyết định duy trì việc mang thai. Bên cạnh đó, trứng cũng dễ bị tác động bởi yếu tố về sức khỏe, sinh hoạt, nội tiết tố, chế độ dinh dưỡng thường ngày,...

Một chế độ ăn uống dành cho những người bị quá kích buồng trứng cần đảm bảo về sự cân bằng và lành mạnh trong thực phẩm. Từ đó, hỗ trợ cho bạn những dưỡng chất cần thiết, cải thiện về chất lượng trứng, giữ cho cơ quan sinh sản khỏe mạnh, nội tiết tố, hệ tuần hoàn được ổn định.

Quá kích buồng trứng nên ăn gì? Trong đó, các chất dinh dưỡng quan trọng nhất để tăng cường cho hệ thống sinh sản như là sắt, chất xơ, carbohydrate, chất béo không bão hòa đơn, protein thực vật, sữa giàu chất béo, vitamin và khoáng chất, axit folic.

3. Quá kích buồng trứng nên ăn gì tốt?

Quá kích buồng trứng có thể biểu hiện từ mức độ nhẹ đến nặng. Triệu chứng thường gặp là: căng đau bụng dưới, cảm giác khó thở, buồn nôn, tăng cân, tiểu ít,... siêu âm phát hiện ra dịch tại ổ bụng, dịch màng phổi và tăng kích thước của nang trứng.

Khi nghi ngờ bị hội chứng quá kích buồng trứng, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng, đồng thời điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng. Ngoài ra, bạn cần:

- Nghỉ ngơi, hạn chế hoạt động;

- Kiêng quan hệ tình dục;

- Uống nhiều nước;

- Theo dõi: đo vòng bụng, cân nặng, lượng nước tiểu mỗi ngày.

Về chế độ dinh dưỡng, nên ăn thực phẩm có nhiều chất đạm như: thịt bò, lòng đỏ trứng gà và những thực phẩm sau nhằm chất lượng buồng trứng một cách tốt nhất:

Trái bơ

Trái bơ được đánh giá là siêu thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt, chất béo không bão hòa đơn chiếm tỷ lệ cao trong trái bơ giúp sức khỏe của trứng được cải thiện rõ rệt. Đồng thời, sức khỏe sinh sản của nữ giới được duy trì rất khả quan.

Bạn có thể ăn cùng bánh mì sandwich, salad, sinh tố,... để kết hợp với bơ khi ăn kèm

Bạn có thể ăn cùng bánh mì sandwich, salad, sinh tố,... để kết hợp với bơ khi ăn kèm

Đậu lăng

Câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc quá kích buồng trứng nên ăn gì đó là bạn có thể chọn đậu lăng. Nếu bản thân bạn đang bị thiếu sắt, đó cũng là một dấu hiệu đáng lo ngại vì rất có thể là nguyên nhân gây ra rụng trứng. Vì vậy, bạn nên bổ sung đậu lăng vào bữa ăn dinh dưỡng của mình.

Trong đậu lăng có chứa hàm lượng sắt cao, phức hợp với vitamin B, magie cùng những dinh dưỡng khác cần thiết để nâng cao chức năng sinh sản cho nữ giới.

Trái cây khô và quả hạch

Trái cây khô và quả hạch là câu trả lời thứ 3 cho vấn đề quá kích buồng trứng nên ăn gì. Trong trái cây và hạt khô có chứa một nguồn dinh dưỡng protein, vitamin, khoáng chất và chất giúp chống oxy hóa dồi dào. Bạn có thể chọn quả hạch Brazil có chứa hàm lượng selen cao và khoáng chất để giúp giảm việc tổn thương các nhiễm sắc thể có trong trứng.

Đây cũng là chất chống oxy hóa khá tốt để giúp ngăn chặn những tế bào gốc tự do và cho phép quá trình sản xuất trứng một cách hiệu quả nhất.

Trái cây khô và quả hạch rất tốt cho phụ nữ bị quá kích buồng trứng

Trái cây khô và quả hạch rất tốt cho phụ nữ bị quá kích buồng trứng

Hạt mè (Vừng)

Hạt mè có công dụng tốt cho sức khỏe nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề quá kích buồng trứng nên ăn gì. Theo đó, hạt mè có lượng kẽm cao đồng thời hỗ trợ xuất sắc trong việc sản xuất hormone - là thành phần chịu trách nhiệm chính cho sức khỏe của trứng tối ưu. Bên cạnh đó, mè rất giàu chất béo không bão hòa đơn - một chất dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu đối với người bị quá kích buồng trứng.

Trái cây tươi

Trái cây tươi rất giàu dinh dưỡng và không thể bỏ qua trong những gợi ý về vấn đề quá kích buồng trứng nên ăn gì. Hơn nữa, hàm lượng điển hình trong trái cây có chứa vitamin C, folate (axit folic) và chất giúp chống oxy hóa tự nhiên để bảo vệ cho trứng khỏi gốc tự do để đảm bảo trứng được khỏe mạnh.

Đặc biệt là các loại quả như mâm xôi, dâu tây, nam việt quất và việt quất có thể ăn riêng hoặc đánh sinh tố. Hay có thể ăn cùng salad trái cây, thêm một chút bột yến mạch để giúp trứng được “bồi dưỡng” tốt và hiệu quả nhất.

Rau xanh

Những loại rau đóng vai trò quan trọng không thể thiếu khi đề cập đến câu hỏi quá kích buồng trứng nên ăn gì? Một số loại rau như rau bina, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ trắng cùng những loại rau khác có chứa nhiều folate, sắt, canxi, mangan và vitamin A, B, C, E rất cần thiết cho người bị quá kích buồng trứng.

Gừng

Gừng là loại có đặc tính giúp chống viêm đồng thời cải thiện tuần hoàn máu lưu thông, thúc đẩy hệ tiêu hóa được khỏe mạnh. Ngoài ra, gừng cũng giúp giảm bớt những khó chịu, chống viêm nhiễm trong cơ quan sinh sản, điều hòa ổn định đến kỳ “tứ nguyệt”.

Hạt macca

Hạt macca cũng là một loại thực phẩm được xếp vào danh sách đối với thắc mắc quá kích buồng trứng nên ăn gì. Trong hạt macca có chứa đến 31 loại khoáng chất khác nhau và 60 loại chất dinh dưỡng thực vật được tạo ra.

Hạt macca rất giàu các chất carbohydrate, chất xơ, sắt, vitamin B và C

Hạt macca rất giàu các chất carbohydrate, chất xơ, sắt, vitamin B và C

Đây là loại hát giúp cho cơ thể của nữ giới ổn định, tránh tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ và gia tăng nhu cầu sinh lý.

Quế

Quế hỗ trợ cải thiện chức năng buồng trứng đồng thời khuyến khích việc sản xuất trứng chống lại sức đề kháng insulin. Việc này vô cùng hữu ích đối với những phụ nữ bị quá kích buồng trứng nên bạn có thể bổ sung quế vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường chức năng sinh sản cho cơ thể.

Quá kích buồng trứng là hiện tượng có thể để lại biến chứng nguy hiểm nếu bạn không điều trị kịp thời. Đặc biệt, bạn cần chọn cơ sở Y tế uy tín để thăm khám, tìm ra nguyên nhân, hướng điều trị đồng thời giải đáp quá kích buồng trứng nên ăn gì cho mỗi giai đoạn cụ thể cho đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Để đặt lịch khám hoặc hỗ trợ tư vấn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn vui lòng gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.