Tin tức

Quá liều - Có thể tiêu chảy nặng

Ngày 16/11/2011
Nguyễn Hải
Glycerol tôi là loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu, thuốc xổ, thuốc thẩm thấu. Tôi được chỉ định dùng trong các bệnh táo bón; giảm phù nề giác mạc, giảm áp lực nhãn cầu; giảm áp lực nội sọ (tuy nhiên ít sử dụng trên lâm sàng).

 

 Người cao tuổi dùng glycerol cần phải thận trọng

Cũng như các anh em nhà thuốc khác, tôi cũng có những quy tắc riêng khi sử dụng. Đặc biệt là những chống chỉ định. Sau những dày công nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra được những điểm yếu của tôi khi dùng cho bệnh nhân quá mẫn với glycerol hoặc bất kỳ một thành phần nào của thuốc, với bệnh nhân bị phù phổi, mất nước nghiêm trọng, hoặc khi dùng tôi mà bản thân người bệnh đang gây tê hoặc gây mê vì có thể gây nôn. Vì vậy, với những bệnh nhân này, phải tuyệt đối không sử dụng tối.

 
Các bạn chú ý, bên cạnh việc nghiêm cấm dùng glycerol tôi cho một số trường hợp đặc biệt, còn phải rất cảnh giác dùng tôi cho người bệnh bị bệnh tim, thận hay gan. Ngoài ra, glycerol tôi có thể gây tăng đường huyết và đường niệu, vì thế cần thận trọng khi dùng cho người bệnh đái tháo đường. Glycerol cũng phải dùng thận trọng với người bệnh bị mất nước, người bệnh cao tuổi.


Tác dụng chủ yếu của tôi đối với người cao tuổi là nhuận tràng, mặc dù không được khuyên là thuốc chữa trị hàng đầu. Phải thận trọng khi sử dụng glycerol đối với người bệnh ở tình trạng tinh thần lú lẫn, suy tim sung huyết, lão suy ở người cao tuổi. Và tốt nhất không nên dùng tôi cho phụ nữ thời kỳ mang thai và cho con bú.


Dùng tôi để chữa bệnh nhưng các bạn cũng phải chú ý đến các tác dụng không mong muốn, vì có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn đấy. Những tác dụng không mong muốn bao gồm: buồn nôn, nôn, đau đầu, lú lẫn và mất định hướng... Trường hợp nặng có thể gây mất nước trầm trọng, loạn nhịp tim, hôn mê nguy hiểm đến tính mạng. Một số trường hợp khi sử dụng tôi tại chỗ (hay ở trực tràng) đã bị gây kích ứng. Nếu được, các bạn có thể sử dụng một thuốc tê trước khi dùng glycerol tại chỗ để giảm khả năng gây phản ứng đau.


Một chú ý nữa là, không dùng glycerol tôi cùng với bismut subnitrat hay kẽm oxyd vì tương kỵ, làm mất tác dụng của glycerol.


Điều cuối cùng là các bạn chớ nên dùng tôi quá liều, vì có thể gây tiêu chảy nặng, nôn, loạn nhịp tim, kích ứng trực tràng, đau rát trực tràng và co rút, tăng đường huyết. Với trường hợp quá liều mạnh phải ngừng thuốc và đưa người bệnh vào bệnh viện ngay để được cứu chữa kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
 

Theo sức khỏe và đời sống

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.