Tin tức

Hướng dẫn cách dùng thuốc Oflovid trong điều trị các bệnh về mắt

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Oflovid là thuốc chuyên sử dụng trong điều trị viêm bờ mi, viêm túi lệ, lẹo (chắp), viêm kết mạc,… do nhiễm khuẩn nhạy cảm. Thuốc được bán theo đơn và bạn chỉ được dùng nếu có chỉ định của bác sĩ. Nếu không, có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc và khiến bệnh thêm nghiêm trọng.

1. Tổng quan về thuốc Oflovid

Oflovid là sản phẩm của Santen Pharmaceutical Co., Ltd - Nhật Bản. Thuốc bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt, chuyên dùng để điều trị các bệnh lý về mắt. 

Thành phần

Thuốc Oflovid chứa hoạt chất Ofloxacin - một loại kháng sinh thuộc nhóm Quinolon. Ngoài ra còn có tá dược vừa đủ, bao gồm natri clorid, acid hydrochloric loãng, natri hydroxyd và nước tinh khiết đối với dạng dung dịch nhỏ mắt; lanolin, petrolatum trắng và parafin lỏng đối với dạng thuốc mỡ.

Tác dụng

Vì thành phần chính trong thuốc Oflovid là kháng sinh nên thuốc có tác dụng kháng khuẩn. Đặc biệt, Ofloxacin là kháng sinh phổ rộng và có hiệu lực mạnh trên cả vi khuẩn gram dương, vi khuẩn gram âm và vi khuẩn kỵ khí, được dùng trong:

  • Điều trị viêm nhiễm ở mắt do nhiễm khuẩn, bao gồm viêm bờ mi, viêm túi lệ, viêm kết mạc, viêm loét giác mạc,…
  • Kháng sinh dự phòng nhiễm trùng trước và sau phẫu thuật mắt.
  • Oflovid còn được dùng để điều trị viêm tai. 

Oflovid là thuốc trị đau mắt, viêm mắt có chứa kháng sinh

Oflovid là thuốc trị đau mắt, viêm mắt có chứa kháng sinh

2. Cách sử dụng thuốc Oflovid

Bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc có chứa kháng sinh đều phải được sử dụng đúng cách và đúng liều.

Liều dùng

Liều dùng thuốc Oflovid cho cả người lớn và trẻ em là 1 giọt/ lần đối với dạng dung dịch nhỏ mắt, 1cm thuốc/ lần đối với dạng thuốc mỡ. Mỗi ngày sẽ dùng khoảng 3 lần. Đương nhiên, đây chỉ là liều dùng tham khảo, liều thực tế cũng như thời gian sử dụng thuốc sẽ được điều chỉnh theo tình trạng, triệu chứng bệnh của từng người. 

Cách dùng

Bạn cần tuân thủ nguyên tắc rửa tay với xà phòng trước khi dùng thuốc cho mắt. Đối với thuốc dạng dung dịch nhỏ mắt thì bạn sẽ lắc đều chai thuốc, sau đó mở nắp và nhỏ thuốc trực tiếp vào mắt. Lưu ý là không để miệng chai thuốc tiếp xúc trực tiếp mắt để tránh nhiễm khuẩn. Dùng xong thì đậy kín nắp chai.

Đối với dạng thuốc mỡ thì bạn sẽ tra thuốc trực tiếp vào phía trong mí mắt dưới, lượng thuốc khoảng 1cm. Cẩn thận không để thuốc dính vào miệng, nếu chẳng may dính vào miệng thì cần súc miệng ngay với nước.

Dùng Oflovid để nhỏ hoặc tra vào mắt cần điều trị

Dùng Oflovid để nhỏ hoặc tra vào mắt cần điều trị

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Oflovid

Dù sử dụng Oflovid dạng dung dịch nhỏ mắt hay dạng thuốc mỡ thì bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

Tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi dùng thuốc Oflovid là ngứa mí mắt, sung huyết kết mạc, đỏ mắt,… Trường hợp ít gặp hơn là ngứa, nổi mề đay, sốc phản vệ,… Nói chung, nếu thấy có bất thường trong khi dùng thuốc, bạn cần tạm ngưng sử dụng và thông báo với bác sĩ về những triệu chứng này. 

Tương tác thuốc

Hiện vẫn chưa có báo cáo hay dữ liệu cho thấy thuốc Oflovid xảy ra tương tác với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, Oflovid có thể gây ra hấp thụ toàn thân dù chỉ sử dụng tại mắt nên bạn cần thận trọng khi dùng thuốc cùng với kháng sinh nhóm quinolon như theophylin, cafein, cyclosporin hay thuốc chống đông máu đường uống.

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Nói chung, không sử dụng thuốc Oflovid cho người mẫn cảm, dị ứng với thành phần của thuốc hoặc người bị bệnh về mắt nhưng không phải do nhiễm khuẩn. Đối với người lái xe hay vận hành máy móc thì hiện vẫn chưa rõ về mức độ ảnh hưởng, tuy nhiên, vẫn nên thận trọng khi sử dụng.

Bên cạnh đó, thuốc Oflovid cũng nên thận trọng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết, và bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro để có chỉ định phù hợp.

Nên cân nhắc khi dùng Oflovid cho phụ nữ đang cho con bú

Nên cân nhắc khi dùng Oflovid cho phụ nữ đang cho con bú

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Nếu quên một liều thì bạn có thể dùng ngay khi nhớ nhưng đảm bảo giãn cách với liều kế tiếp. Ngược lại, bỏ qua liều đã quên nếu quá gần với liều kế kế tiếp. Trường hợp quá liều và cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường nghi do quá liều, hãy thông báo tình hình ngay với bác sĩ. 

Bảo quản thuốc

Sau mỗi lần dùng, thuốc Oflovid cần được bảo quản cẩn thận và đúng cách. Đậy kín nắp chai/ tuýp thuốc và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ < 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời và tránh xa tầm tay của trẻ em.

Những lưu ý quan trọng khác

Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu tâm trong khi sử dụng thuốc Oflovid để điều trị bệnh về mắt.

  • Thời gian điều trị với thuốc Oflovid thường là 8 tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý ngưng dùng thuốc hay sử dụng lâu hơn. 
  • Dùng thuốc Oflovid trước hoặc sau 5 phút sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt khác để không làm trôi thuốc và giảm tác dụng của thuốc.
  • Không để tay chạm vào miệng chai/ tuýp thuốc, cũng không để miệng chai/ tuýp thuốc chạm trực tiếp vào mắt. 
  • Dùng thuốc trong 15 ngày sau khi mở nắp, quá thời gian này thì thuốc sẽ không còn hiệu lực như mong muốn.
  • Tuyệt đối không dùng chung chai/ tuýp thuốc với người khác để tránh lây nhiễm bệnh.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân, nhất là khăn lau mặt với các thành viên khác trong gia đình.
  • Luôn rửa tay sạch sẽ và hạn chế đưa tay lên chạm mắt, mũi, miệng,… 
  • Có biện pháp bảo vệ mắt khi ra ngoài, chẳng hạn như đeo kính râm, đội mũ rộng vành,…
  • Tạm thời không đeo kính áp tròng và không trang điểm mắt trong thời gian điều trị bệnh về mắt. 
  • Tái khám mắt nhanh chóng nếu bệnh không thuyên giảm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày. 

Thường xuyên rửa tay, nhất là trước khi sử dụng thuốc Oflovid

Thường xuyên rửa tay, nhất là trước khi sử dụng thuốc Oflovid

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn nắm được cách sử dụng thuốc Oflovid sao cho đúng. Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Mọi nhu cầu thăm khám, điều trị các bệnh về mắt nói riêng và các khám chữa bệnh nói chung, quý khách hàng có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để chủ động đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.