Tin tức

Amoxicillin: công dụng, chỉ định và liều lượng sử dụng

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc Amoxicillin là thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn nhất định nhưng không có công dụng tiêu diệt tất cả vi khuẩn và virus. Nhiều người vẫn lạm dụng Amoxicillin dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh gây nhiều cản trở trong việc điều trị bệnh. Vậy thuốc Amoxicillin được dùng như thế nào? Trường hợp nào không được sử dụng thuốc?

1. Amoxicillin là thuốc gì?

Amoxicillin là thuốc kháng sinh có công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và điều trị nhiễm trùng liên quan tới các chủng vi khuẩn đó. Thuốc không có tác dụng điều trị các bệnh do nhiễm virus như cảm cúm. 

Amoxicillin là thuốc kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong các đơn thuốc điều trị triệu chứng viêm nhiễm do vi khuẩn

Amoxicillin là thuốc kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong các đơn thuốc điều trị triệu chứng viêm nhiễm do vi khuẩn

Hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh, việc thuốc trở nên mất tác dụng trở nên phổ biến hơn do vi khuẩn đang tìm cách thích nghi với công dụng của dẫn tới thuốc mất tác dụng. Vì thế, trong điều trị bệnh, bạn cần thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết sử dụng liều lượng và loại kháng sinh nào cho hợp lý. 

2. Amoxicillin không được sử dụng trong những trường hợp nào?

Các trường hợp chống chỉ định với Amoxicillin bao gồm:

  • Dị ứng với các thành phần của thuốc và các thuốc thuộc nhóm penicillin: dicloxacillin, oxacillin, ticarcillin.
  • Đang sử dụng các loại thực phẩm chức năng, vitamin, dược liệu… 
  • Đang bị tăng bạch cầu đơn nhân, bị nhiễm trùng do bị nhiễm virus gây bệnh, đang bị sốt, ốm đau, nổi hạch.
  • Dễ bị phản ứng ngoài da như phát ban hoặc dị ứng.
  • Có tiền sử hoặc đang bị phenylceton niệu, bệnh gan, bị dị ứng, hen suyễn, sốt cao, bị mề đay, bệnh thận.
  • Thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy do tác động của thuốc lên hệ vi sinh đường ruột. Chính vì vậy , nếu dùng Amoxicillin gây tình trạng tiêu chảy, có máu lẫn trong phân thì bạn nên dừng sử dụng thuốc, không nên uống thuốc trị tiêu chảy và tới bệnh viện thăm khám ngay. 
  • Mẹ bầu và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu sử dụng Amoxicillin.

Người bị suy thận và bị bệnh gan không nên sử dụng Amoxicillin

Người bị suy thận và bị bệnh gan không nên sử dụng Amoxicillin

3. Liều lượng thuốc Amoxicillin

Tùy thuộc vào tuổi tác, cân nặng và mức độ nhiễm khuẩn của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định liều thuốc Amoxicillin khác nhau:

  • Thông thường, người lớn sử dụng thuốc 2-3 lần/ngày mỗi liều 500mg-1000mg. Liều dùng thuốc Amoxicillin của trẻ em phụ thuộc vào cân nặng. Các trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ sử dụng 2-3 lần/ngày, trung bình 25-50mg/kg, nếu nhiễm khuẩn nặng thì liều dùng sẽ là 80-100mg/kg.
  • Bệnh nhân có khả năng đào thải của thận kém hoặc sức khỏe không đảm bảo có thể không được sử dụng một số dạng bào chế hoặc giảm liều lượng thuốc.
  • Một số dạng thuốc Amoxicillin không được sử dụng ngay sau khi ăn, chỉ nên uống trong vòng một giờ đồng hồ sau bữa ăn, tránh các tác dụng phụ lên đường ruột. Sử dụng thuốc cách nhau ít nhất 8 giờ nếu uống thuốc 3 lần/ngày, và kéo dài thời gian uống thuốc lên 12 giờ nếu dùng thuốc 2 lần/ngày.
  • Thuốc ở dạng viên nén không được nhai hoặc nghiền thuốc mà cần được nuốt nguyên viên. Thuốc hỗn dịch cần phải pha nước và lắc đều trước khi uống, thuốc dạng lỏng cần đong liều chính xác bằng thìa đong hoặc cốc đong.

4. Tác dụng của thuốc Amoxicillin

Thuốc kháng sinh Amoxicillin thường được sử dụng trong các trường hợp bị viêm nhiễm do vi khuẩn, người bị cảm cúm và sốt do virus thì không nên dùng Amoxicillin bởi thuốc không có tác dụng khi cơ thể bị bệnh bởi virus:

  • Người bi viêm xoang, viêm tai giữa hoặc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp thường được chỉ định sử dụng Amoxicillin để loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.
  • Người bị viêm loét dạ dày-tá tràng do HP dạ dày cũng được điều trị bằng thuốc Amoxicillin cùng một số các thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Thuốc còn được dùng để kiểm soát và hạn chế các biến chứng trong các trường hợp bị viêm da nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn E.coli, bệnh lậu hoặc viêm đường tiết niệu.

Thuốc Amoxicillin có tác dụng trong điều trị cảm cúm do vi khuẩn

Thuốc Amoxicillin có tác dụng trong điều trị cảm cúm do vi khuẩn

 5. Tác dụng phụ của thuốc Amoxicillin

Khi sử dụng thuốc chứa Amoxicillin, bệnh nhân cần chú ý tới các tác dụng phụ sau:

  • Các tác dụng phụ ở mức nhẹ bao gồm: buồn nôn, nôn, mệt mỏi, khó chịu, đau dạ dày, đau đầu, tiêu chảy. 
  • Trường hợp xuất huyết, tiêu chảy kéo dài, phân lẫn máu, dị ứng nặng bao gồm: phát ban, tức ngực, khó thở, phù nề thì bệnh nhân cần dùng thuốc ngày và tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

6. Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh Amoxicillin

Để thuốc phát huy hiệu quả tối đa, người dùng thuốc cần lưu ý một số điểm quan trọng sau để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm:

  • Tới bệnh viện và cơ sở y tế gần nhất nếu gặp phải các tác dụng phụ như dị ứng, phát ban, sưng nề, khó thở. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các thuốc khác sinh.
  • Ngừng sử dụng thuốc, liệt kê các thuốc và thực phẩm chức năng đang sử dụng với bác sĩ.
  • Sử dụng đủ liều lượng thuốc đã được kê đơn và không tự ý dừng đơn thuốc khi các triệu chứng đã thuyên giảm, tránh để bệnh tái phát trở lại, sử dụng thuốc liên tục gây ra tình trạng kháng thuốc.
  • Sử dụng thuốc đúng giờ, đúng liều. Trường hợp quên uống thuốc thì đợi tới liều kế tiếp, không nên uống bù liều trước đó.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú, trẻ em cần tham khảo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo không phát sinh tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng.

Sử dụng thuốc Amoxicillin có thể gặp các tác dụng phụ như đa đầu, buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy

Sử dụng thuốc Amoxicillin có thể gặp các tác dụng phụ như đa đầu, buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy

Lưu ý, những thông tin về thuốc Amoxicillin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc trước khi sử dụng bạn cần xin tư vấn và được bác sĩ kê đơn. Khi gặp triệu chứng nguy hiểm như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban, bạn cần tới bệnh viện để trực tiếp thăm khám và điều trị, tránh chủ quan gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để đặt lịch thăm khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc, bạn có thể liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.