Tin tức

Công dụng của Thuốc Ketoconazol và cách sử dụng

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ketoconazol được sử dụng để điều trị các vấn đề về da do nhiễm nấm. Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau, nhưng nhìn chung là dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao nếu tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

1. Tổng quan về thuốc Ketoconazol

Ketoconazol thuộc phân nhóm thuốc kháng nấm, thuốc diệt nấm và ký sinh trùng. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén 200mg, hỗn dịch 100mg/ 5ml, kem bôi ngoài 2% hay dầu gội đầu 1 - 2%.

Thành phần

Thành phần chính của thuốc là Ketoconazol 2% cùng tá dược vừa đủ. Hoạt chất Ketoconazol có tác dụng phòng ngừa và điều trị nhiễm nấm trên da và niêm mạc. Đặc biệt, hoạt chất này có phổ rộng, nhạy cảm và hiệu quả trên nhiều loại nấm khác nhau.

Tác dụng

Thuốc Ketoconazol có tác dụng trị nấm tại chỗ và toàn thân, cụ thể như sau.

  • Điều trị bệnh nấm tại chỗ trên da và niêm mạc như miệng, mặt, tay, chân, lưng, bụng, đùi, mông,…
  • Điều trị bệnh nấm toàn thân dai dẳng, mức độ nặng, không đáp ứng với những loại thuốc chống nấm khác hoặc thuốc bôi ngoài.

Ngoài ra, Ketoconazol còn được sử dụng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt hay tăng canxi huyết ở người mắc bệnh sarcoid.

Ketoconazol là thuốc trị nấm ngoài da, bào chế dạng viên uống hoặc kem bôi

Ketoconazol là thuốc trị nấm ngoài da, bào chế dạng viên uống hoặc kem bôi

2. Cách sử dụng thuốc Ketoconazol

Tùy vào tình trạng nhiễm nấm cũng như dạng bào chế của Ketoconazol mà bạn có cách sử dụng cho đúng.

Liều dùng

Đối với thuốc dạng kem bôi ngoài thì bạn bôi 1 - 2 lần/ ngày trong 2 - 4 tuần. Sau khi các triệu chứng nhiễm nấm trên da biến mất thì cũng cần duy trì bôi trong vài ngày sau đó để tránh tình trạng bệnh tái phát.

Đối với thuốc dạng uống thì bạn uống 1 - 2 viên/ ngày và chỉ uống một lần trong ngày, liên tục trong 1 - 2 tuần. Trẻ em từ 2 tuổi thì uống 3,3- 3,6mg/ kg/ ngày và cũng uống một lần trong ngày. 

Cách dùng

Đối với Ketoconazol dạng bôi thì bạn cần rửa tay và vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ trước khi bôi thuốc. Bôi một lượng thuốc vừa đủ, tạo thành lớp màng mỏng trên da là được. Lưu ý là tuyệt đối không bôi thuốc vào mắt. 

Đối với thuốc dạng uống thì bạn sẽ uống cùng nước lọc. Có thể uống trong hoặc sau khi ăn đều được. Hạn chế uống thuốc trước khi ăn để tránh cảm giác nôn và buồn nôn

Ketoconazol được dùng qua đường uống hoặc bôi ngoài da

Ketoconazol được dùng qua đường uống hoặc bôi ngoài da

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Ketoconazol

Dù sử dụng Ketoconazol ở dạng bào chế nào thì bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

Tác dụng phụ

Trong khi dùng thuốc Ketoconazol để điều trị các vấn đề về da, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ sau.

  • Rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn và nôn, đầy hơi, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa,… 
  • Dị ứng: Nổi ban, mề đay, ngứa ngáy, bỏng rát trên da.
  • Thần kinh: Đau đầu, chóng mặt, ngủ gật, sốt, tinh thần kích động.
  • Gan: Nồng độ transaminase trong huyết thanh gia tăng tạm thời, viêm gan.
  • Cơ xương: Gây đau cơ và yếu cơ.
  • Nội tiết: Tình trạng vú to và giảm khả năng tình dục ở nam giới. 

Tương tác thuốc

Ketoconazol có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác, làm giảm tác dụng điều trị cũng như tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ.

  • Dùng Ketoconazol cùng thuốc điều trị dạ dày, cụ thể là thuốc làm giảm độ axit và tăng độ pH ở dạ dày sẽ làm giảm tác dụng chống nấm. 
  • Dùng Ketoconazol cùng thuốc gây độc cho gan làm tăng tác dụng của thuốc gây độc cho gan.
  • Thuốc Ketoconazol dùng cùng với terfenadin và astemizol gây rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực, ngưng tim và tử vong. 
  • Thuốc Ketoconazol dùng cùng các thuốc nhóm coumarin làm tăng tác dụng chống đông, gây nguy cơ chảy máu. 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Không sử dụng thuốc Ketoconazol cho người mẫn cảm với thành phần của thuốc, người mắc bệnh gan cấp hoặc mãn tính, phụ nữ có thai hoặc cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi.

Ngoài ra, thuốc có thể gây tác dụng phụ lên hệ thần kinh với triệu chứng ngủ gật, chóng mặt,… nên cần thận trọng khi sử dụng cho tài xế lái xe hay người vận hành máy móc. 

Thận trọng khi sử dụng Ketoconazol nếu phải lái xe

Thận trọng khi sử dụng Ketoconazol nếu phải lái xe 

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Nếu quên liều thì uống ngay sau khi nhớ nhưng đảm bảo giãn cách với liều kế tiếp. Nếu gần liều kế tiếp thì bỏ qua và tiếp tục uống liều tiếp theo như bình thường, không tăng liều. 

Trường hợp quá liều và gặp những triệu chứng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe thì cần đến nhanh bệnh viện. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định rửa dạ dày bằng sodium bicarbonate.

Bảo quản thuốc

Nên bảo quản Ketoconazol ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ < 30 độ C và độ ẩm < 70%, tránh nơi ẩm ướt, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp và tránh xa tầm tay của trẻ em. 

4. Cách điều trị nấm da bằng thảo dược

Ngoài sử dụng thuốc Ketoconazol để điều trị nấm da thì bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên sau.

  • Dầu dừa: Hàm lượng axit béo dồi dào trong dầu dừa có tác dụng phá hủy màng tế bào và tiêu diệt nấm. Nếu da bị nhiễm nấm ở mức độ nhẹ và vừa thì bạn có thể bôi dầu dừa 3 lần/ ngày để ngăn nhiễm trùng da. 
  • Nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng kháng khuẩn, nấm trên da cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể đắp nghệ tươi hoặc trộn bột nghệ với mật ong hay dầu dừa rồi thoa lên da để trị viêm da do nấm và vi khuẩn.
  • Nha đam: Nhựa từ ruột nha đam vừa có tác dụng kháng khuẩn, virus và nấm; vừa làm mát và dịu da. Do đó, bạn có thể bôi hoặc đắp nha đam tươi từ 3 - 4 lần/ ngày để vùng da tổn thương được dễ chịu và mau lành.
  • Cam thảo: Trong Đông y, cam thảo được sử dụng để đặc trị nhiễm nấm ngoài da. Bạn chỉ cần pha 3 muỗng cam thảo với một ít nước rồi thoa lên da đều đặn mỗi ngày là sẽ mang lại hiệu quả tích cực. 

Dầu dừa và nghệ trị nấm ngoài da hiệu quả

Dầu dừa và nghệ trị nấm ngoài da hiệu quả 

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuốc Ketoconazol cho bạn tham khảo. Để đảm bảo an toàn, tránh tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, nếu đang tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe, bạn có thể an tâm lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bạn hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ đặt lịch trước giúp tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.