Tin tức

Quy trình nội soi đại tràng bạn nên biết để an tâm trước khi nội soi

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội soi đại tràng vẫn là phương pháp để chẩn đoán các bất thường về đại trực tràng. Việc tìm hiểu về quy trình nội soi đại tràng trước, trong và sau khi thực hiện sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt cũng như thấy an tâm hơn, đồng thời giúp kết quả kiểm tra có độ chính xác cao.

1. Tìm hiểu chung về nội soi đại tràng 

Trước khi đi vào chi tiết quy trình nội soi đại tràng thì bạn cũng cần biết những thông tin cơ bản về kỹ thuật này.

Mục đích nội soi đại tràng

Vì đại tràng nằm ở cuối đường tiêu hóa nên kỹ thuật nội soi được tiến hành qua hậu môn. Đây là một trong những kỹ thuật y khoa tiên tiến nhằm giúp bác sĩ quan sát, đánh giá về những bất thường bên trong đại tràng. Những bất thường có thể gặp phải như dị vật, khối u, polyp, hoặc những tổn thương viêm - loét niêm mạc đại tràng.

Nội soi đại tràng được áp dụng nhiều trong thăm khám và chẩn đoán bệnh lý

Nội soi đại tràng được áp dụng nhiều trong thăm khám và chẩn đoán bệnh lý

Những ai cần nội soi đại tràng 

Những trường hợp thường chỉ định nội soi đại tràng thường là: 

  • Người có các biểu hiện bất thường như đi phân có lẫn dịch nhầy, máu, tiêu chảy hoặc táo bón lâu ngày, thường xuyên bị đau bụng có thể âm ĩ hoặc quặn từng cơn, buồn nôn, nôn ra cục máu,... 

  • Những trường hợp sụt cân nhanh mà không rõ nguyên nhân, thường xuyên mệt mỏi kể cả khi đang nghỉ ngơi,... 

  • Hình ảnh chẩn đoán khi siêu âm hoặc trên phim chụp X - quang, cắt lớp vi tính,... thấy dấu hiệu bất thường nhưng không thể nhìn rõ.

  • Gia đình có người thân mắc các bệnh lý liên quan đến đại tràng như ung thư, polyp đại tràng, viêm loét,...

  • Bệnh nhân đang chữa các bệnh lý đại tràng cần nội soi để kiểm tra, đánh giá hiệu quả liệu trình điều trị. 

Ngoài những trường hợp nói trên thì người đi khám tổng quát định kỳ nếu có nhu cầu nội soi đại tràng chủ động để kiểm tra sức khỏe cũng có thể được chỉ định tiến hành hoặc người trên 40 tuổi muốn nội soi đại tràng để tầm soát ung thư. 

Nội soi đại tràng là phương pháp được áp dụng để tầm soát nguy cơ ung thư

Nội soi đại tràng là phương pháp được áp dụng để tầm soát nguy cơ ung thư

2. Quy trình nội soi đại tràng chi tiết 

Một quy trình nội soi đại tràng chi tiết và đầy đủ sẽ bao gồm các giai đoạn trước, trong và sau khi thực hiện. 

Trước khi nội soi đại tràng

Để có sự chuẩn bị tốt nhất và an toàn khi thực hiện nội soi, người bệnh cần chuẩn chú ý một số vấn đề sau: 

  • Nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu như súp, cháo trước khi nội soi 3 - 4 ngày và nhịn ăn trước khi thực hiện từ 6 - 8 tiếng. 

  • Uống thuốc làm sạch đại tràng trước khi thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chỉ định. Bệnh nhân sẽ đi vệ sinh nhiều lần đến khi đại tiện ra nước thì đồng nghĩa ruột đã được làm sạch. 

  • Uống nhiều nước, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, cà phê, nước ngọt, đồ uống có gas... hay các chất kích thích khác.

  • Nếu bạn có bệnh lý nền hoặc đang trong quá trình điều trị phải sử dụng thuốc thì cần thông báo với bác sĩ. 

  • Giữ tâm lý thoải mái, bình tĩnh, thả lỏng cơ thể. 

  • Trong trường hợp nội soi đại tràng gây mê hoặc tiền mê, người bệnh sẽ được thực hiện khám tim mạch và một số xét nghiệm cần thiết trước khi sử dụng thuốc mê để đảm bảo an toàn. 

Hỏi ý kiến bác sĩ về những lưu ý về quy trình nội soi đại tràng

Hỏi ý kiến bác sĩ về những lưu ý về quy trình nội soi đại tràng

Quy trình nội soi đại tràng 

Để quá trình nội soi diễn ra thuận lợi, người bệnh sẽ được hướng dẫn tư thế nằm như sau: 

  • Người bệnh sẽ phải nằm nghiêng sang bên trái, chân co lên gần bụng. 

  • Người bệnh sẽ được tiêm thuốc mê qua tĩnh mạch trong những trường hợp nội soi gây mê. Một số trường hợp có thể tiêm thuốc giảm đau hoặc thuốc tê để giảm khó chịu trong quá trình nội soi. 

  • Một ống soi mềm, đường kính nhỏ khoảng 1cm có gắn thiết bị đèn chiếu sáng và camera sẽ được đưa vào đại tràng đến manh tràng thông qua hậu môn. Hình ảnh và video các bộ phận bên trong đại tràng sẽ được truyền tín hiệu đến bộ phận xử lý và chiếu trực tiếp lên màn hình TV để bác sĩ thực hiện quan sát, đánh giá. 

Thông thường, quá trình nội soi đại tràng sẽ mất từ 7 - 10 phút hoặc có thể lâu hơn nếu có những bất thường cần quan sát kỹ. Đối với những bệnh nhân nội soi gây mê, nếu trong quá trình thực hiện phát hiện khối polyp, di vật hay tình trạng xuất huyết,... bác sĩ có thể tiến hành can thiệp xử lý để tránh biến chứng gây ảnh hưởng sức khỏe.  

Sau khi nội soi đại tràng 

Sau khi nội soi đại tràng, người cần bệnh phải có thời gian nghỉ ngơi tại chỗ để phục hồi và cần lưu ý một số điều sau: 

  • Người nhà nên cho bệnh nhân ăn thức ăn nhẹ, dạng lỏng như cháo loãng sau khi soi ít nhất 2 tiếng. 

  • Người bệnh không cần quá lo lắng với các triệu chứng như đau tức vùng bụng hay cảm giác mót rặn,... vì nhiều người sẽ có biểu hiện này sau khi soi và tự hết khoảng vài giờ.

  • Trong trường hợp người bệnh xảy ra tình trạng đau tức bụng dữ dội, đi phân ra máu,... thì cần ngay lập tức báo cho bác sĩ để cho biện pháp xử lý kịp thời.

Trên đây là toàn bộ quy trình nội soi đại tràng mà bất kỳ ai cũng nên tìm hiểu để chuẩn bị tốt hơn trước khi tiến hành. Một trong những yếu tố quan trọng không kém ảnh hưởng đến kết quả nội soi là địa chỉ thực hiện. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ an toàn để thực hiện nội soi đại tràng thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn có thể yên tâm nếu thực hiện kiểm tra tại MEDLATEC vì quá trình nội soi sẽ được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm, kết hợp cùng hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín và an toàn để thực hiện nội soi đại tràng

MEDLATEC là địa chỉ uy tín và an toàn để thực hiện nội soi đại tràng

Chi phí nội soi cũng được công khai với bệnh nhân trước khi thực hiện nên người bệnh không cần quá lo lắng về việc phát sinh chi phí. Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế về năng lực xét nghiệm, cùng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe của khách hàng. 

Để đặt lịch nội soi đại tràng tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện, sẽ có nhân viên tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.