Tin tức

Quy trình sàng lọc trước sinh các mẹ bầu cần biết

Ngày 02/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sàng lọc trước sinh bao gồm các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh. Vậy sàng lọc trước sinh quan trọng như thế nào? Quy trình sàng lọc trước sinh bao gồm những gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn đọc đừng bỏ nội dung bài viết bên dưới.

1. Sàng lọc trước sinh là gì và lợi ích của sàng lọc trước sinh

Trước khi tìm hiểu quy trình sàng lọc trước sinh, chúng ta cần biết sàng lọc trước sinh là gì và mang đến những lợi ích nào. 

Sàng lọc trước sinh là gì?

Sàng lọc trước sinh là tập hợp các phương pháp chẩn đoán (siêu âm, xét nghiệm) mà bác sĩ sản khoa sẽ thực hiện cho mẹ bầu. Dựa vào kết quả thu được, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi. Từ đó có sự can thiệp kịp thời và phù hợp nhất nếu cần, đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và sự an toàn cho thai nhi. 

Sàng lọc trước sinh giúp bác sĩ phát hiện những bất thường và dị tật thai nhi

Sàng lọc trước sinh giúp bác sĩ phát hiện những bất thường và dị tật thai nhi

Lợi ích của sàng lọc trước sinh

Đối với mẹ bầu nói riêng và các bậc bố mẹ nói chung, dị tật thai nhi luôn là nỗi ám ảnh. Tại Việt Nam, số trẻ bị dị tật bẩm sinh ước tính chiếm khoảng 2 - 3% trong tổng số em bé được sinh ra. 

Có nhiều nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh, bao gồm di truyền, bố mẹ làm việc trong môi trường độc hại, hay quá trình mang thai mẹ bị mắc bệnh,… Trong đó, yếu tố di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất.

Và để phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi thì các mẹ bầu nhất thiết phải áp dụng quy trình sàng lọc trước sinh. Có thể nói, quy trình này thực sự quan trọng, bởi sẽ giúp phát hiện những trường hợp thai nhi bị dị tật. Trên cơ sở này, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp can thiệp sớm nhất và phù hợp nhất.

2. Quy trình sàng lọc trước sinh như thế nào?

Khi phát hiện có thai và đi khám thai thì mẹ bầu sẽ được bác sĩ Sản khoa hướng dẫn và thực hiện sàng lọc trước sinh. Quy trình thực hiện như sau: 

Phát hiện có thai

Khi bị trễ kinh và xuất hiện các dấu hiệu của việc có thai, mẹ bầu có thể tự thực hiện phương pháp thử thai ở nhà bằng que test nước tiểu. Nên thử thai vào buổi sáng sớm và làm đúng theo hướng dẫn. Nếu que xuất hiện 2 vạch thì báo hiệu có thai. 

Siêu âm xác định có thai

Từ tuần thai thứ 5, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm và thời điểm này sẽ xác định xem mẹ có thai không. Từ tuần thai thứ 6, cũng có thể nghe được tim thai (một số trường hợp nghe được tim thai trễ hơn, ở tuần thứ 8 - 9). Nếu bất thường (thai trứng, thai ngoài tử cung,…) thì cũng sẽ được phát hiện trong lần siêu âm này. Từ tuần thai thứ 9, thông qua xét nghiệm NIPT sàng lọc sớm các bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể của thai.

Đầu tiên trong quy trình sàng lọc trước sinh là siêu âm xác định có thai, nghe tim thai và phát hiện bất thường ở túi thai

Đầu tiên trong quy trình sàng lọc trước sinh là siêu âm xác định có thai, nghe tim thai và phát hiện bất thường ở túi thai

Giai đoạn đầu thai kỳ

Từ tuần thai thứ 11 - 13 của thai kỳ, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm độ mờ da gáy (còn gọi là khoảng sáng sau gáy). Chỉ số độ mờ da gáy, chiều dài xương mũi sẽ đánh giá nguy cơ mắc hội chứng Down (tam bội thể 13) của thai nhi. Cùng với đó là phát hiện những dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, thiếu chi, dính các chi,… 

Ngoài ra, xét nghiệm Double Test cũng có thể được thực hiện trong giai đoạn này. Nhất là trong trường hợp chỉ số độ mờ da gáy bất thường. Double Test giúp phát hiện hội chứng Down, Ewards, Patau cùng một số dị tật khác. 

Giai đoạn giữa thai kỳ

Từ tuần thai 16 - 18 của thai kỳ, mẹ bầu có thể được thực hiện xét nghiệm Triple Test. Phương pháp xét nghiệm này cũng giúp xác định dị tật bẩm sinh ở thai nhi, cùng với đó là phát hiện những bệnh lý liên quan đến não bộ và tim mạch.

Từ tuần thai 20 - 22, thực hiện siêu âm hình thái thai nhi bằng phương pháp siêu âm 4D. Trong quy trình sàng lọc trước sinh, siêu âm hình thái cực kỳ quan trọng. Bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết từng bộ phận trên cơ thể bé cũng như tất cả các cơ quan của bé. Đặc biệt là mặt, não, tim, xương, tủy, thận, bụng và cử động của tay chân. 

Giai đoạn giữa thai kỳ sẽ thực hiện sàng lọc trước sinh bằng xét nghiệm Triple Test và siêu âm hình thái

Giai đoạn giữa thai kỳ sẽ thực hiện sàng lọc trước sinh bằng xét nghiệm Triple Test và siêu âm hình thái

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ thông báo với mẹ bầu. Trong vòng 3 - 5 ngày sau đó, có thể thực hiện siêu âm lại. Đồng thời, thực hiện chọc ối - một phương pháp sàng lọc trước sinh có xâm lấn với tính hiệu quả lên đến 99.99%. Nếu thai nhi thực sự có vấn đề, gia đình có thể đứng trước quyết định khó khăn là dừng mang thai. 

Giai đoạn cuối thai kỳ

Sàng lọc trước sinh trong giai đoạn này nhẹ nhàng và thoải mái hơn so với các giai đoạn đầu và giữa. Từ tuần thứ 32 trở đi của thai kỳ, bác sĩ sẽ siêu âm để theo dõi sự phát triển của bé yêu trong bụng cũng như sức khỏe của mẹ. Những đánh giá này bao gồm kích thước, trọng lượng, tư thế và vị trí của thai nhi. Song song đó là tình trạng nhau thai và lượng nước ối trong tử cung mẹ.  

Lúc này, mẹ bầu sẽ nhận được nhiều lời khuyên bổ ích của bác sĩ về vấn đề dinh dưỡng cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc sinh nở.

Cuối thai kỳ, bác sĩ sẽ tập trung vào siêu âm để đánh giá tổng thể sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Cuối thai kỳ, bác sĩ sẽ tập trung vào siêu âm để đánh giá tổng thể sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện cung cấp dịch vụ sàng lọc trước sinh chất lượng với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm. Để hiểu hơn về quy trình sàng lọc trước sinh và sử dụng dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp, quý khách hàng có thể đến trực tiếp bệnh viện. Hoặc đơn giản hơn, liên hệ hotline 1900565656 để được tư vấn đặt lịch và hướng dẫn quy trình khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.