Tin tức

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tùy thuộc vào các loại hormone trong cơ thể mà huyết trắng hay còn gọi là khí hư ở nữ giới sẽ có sự thay đổi. Thông thường, khi sắp đến ngày kinh nguyệt thì lượng huyết trắng sẽ nhiều hơn bình thường. Vậy ra huyết trắng bao lâu thì có kinh và cần lưu ý điều gì?

1. Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh?

Nhiệm vụ của huyết trắng là giữ ẩm vùng kín, phòng ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, giảm ma sát, bôi trơn và tăng hưng phấn khi quan hệ tình dục. Khi gần đến “ngày đèn đỏ”, nồng độ hormone trong cơ thể chị em sẽ thay đổi, lượng dịch âm đạo sẽ nhiều hơn. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường

Ra huyết trắng nhiều thì khoảng 3 đến 4 ngày sau sẽ xuất hiện kinh nguyệt

Ra huyết trắng nhiều thì khoảng 3 đến 4 ngày sau sẽ xuất hiện kinh nguyệt

Bình thường huyết trắng không gây ngứa, không có mùi và trong suốt như lòng trắng trứng. Gần đến ngày kinh nguyệt, lượng huyết trắng có thể tăng lên gấp 30 lần. Rất khó để có thể trả lời chính xác câu hỏi “ra huyết trắng bao lâu thì có kinh” nhưng thông thường, huyết trắng sẽ xuất hiện nhiều hơn trước khi “đèn đỏ” từ 3 đến 4 ngày

Một số đặc điểm của huyết trắng

+Trước khi hành kinh, huyết trắng hay khí hư của chị em thường có màu trắng trong hoặc hơi kem, lượng khí hư nhiều và không có mùi, không gây ngứa. 

+ Với những trường hợp vòng kinh 30 ngày, ngày rụng trứng sẽ là ngày 14 hoặc 15 của chu kỳ. Khi đó, khí hư sẽ nhiều hơn và lỏng hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào gặp trứng.            

Huyết trắng ở mỗi thời kỳ khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau

Huyết trắng ở mỗi thời kỳ khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau

+ Sau khi rụng trứng, huyết trắng dính hơn và lượng ít hơn. 

+ Sau kỳ kinh, huyết trắng thường có màu hơi nâu, có thể do còn sót một lượng máu kinh. 1 đến 3 ngày sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, khí hư sẽ trở lại bình thường. 

+ Huyết trắng là đặc điểm sinh lý nhưng cũng có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Cụ thể như sau: 

  • Khí hư có màu xanh, vàng, có hiện tượng vón cục và đặc sệt. 

  • Có mùi hôi, tanh, thậm chí sủi bọt và có mủ. 

  • Vùng kín của chị em có tình trạng ngứa ngáy và đau rát khi đi tiểu, xuất huyết khi quan hệ. 

  • Đau lưng và đau bụng dưới. 

2. Ra nhiều huyết trắng là dấu hiệu của bệnh gì?

Những thay đổi bất thường của huyết trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý sau:  

  • Nhiễm nấm Candida 

Là một loại nấm đã tồn tại trong âm đạo và được cân bằng bởi hệ vi sinh tại đây. Khi mất cân bằng hệ vi sinh vùng âm đạo, nấm Candida sẽ có cơ hội phát triển, sinh sôi và gây hại cho âm đạo. Một số nguyên nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ nhiễm nấm Candida có thể kể đến như vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ, chưa đúng cách; sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài; quan hệ tình dục không lành mạnh,… Bệnh nấm âm đạo dễ bị tái phát, gây nhiều phiền toái trong đời sống hàng ngày ở nữ giới. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ra-huyet-trang-la-dau-hieu-canh-bao-dieu-gi-s195-n17934'  title ='Ra huyết trắng'>Ra huyết trắng</a> bất thường có thể là dấu hiệu bệnh lý

Ra huyết trắng bất thường có thể là dấu hiệu bệnh lý

  • Nhiễm khuẩn Trichomonas 

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn Trichomonas là do quan hệ tình dục không an toàn, hoặc lây nhiễm gián tiếp qua quần áo, khăn lau, bông tắm, nước rửa, sinh hoạt mất vệ sinh,… Biểu hiện bất thường của huyết trắng là có màu xanh hay vàng, cùng với đó là mùi hôi tanh, khó chịu.

  • U xơ tử cung

Một số phụ nữ mắc u xơ tử cung có thể ra nhiều huyết trắng và kèm theo một số biểu hiện khác như rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường, trong huyết trắng có lẫn máu. 

  • Bệnh lây qua đường tình dục

Những trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, Chlaymydia,… cũng có những thay đổi bất thường về huyết trắng. Ở những bệnh nhân này, huyết trắng thường có màu vàng, xanh, có thể lẫn mủ, kèm theo tiểu buốt hay tiểu rắt,...

3. Một số lưu ý nếu thấy huyết trắng khi gần đến ngày kinh nguyệt

Khi gần đến ngày kinh nguyệt, lượng huyết trắng sẽ nhiều hơn bình thường, để tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau: 

Phụ nữ nên vệ sinh vùng kín đúng cách để bảo vệ vùng kín, tránh tình trạng viêm nhiễm

Phụ nữ nên vệ sinh vùng kín đúng cách để bảo vệ vùng kín, tránh tình trạng viêm nhiễm

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách và cần thực hiện hàng ngày, không thụt rửa sâu, không lạm dụng dung dịch vệ sinh và nên lựa chọn loại dung dịch có nguồn gốc từ thiên nhiên. 
  • Lựa chọn loại quần lót được làm từ chất liệu cotton để đảm bảo thấm hút tốt. Sau khi giặt quần lót, chị em nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Khi đi vệ sinh, nên rửa từ trước ra sau đề tránh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hậu môn xâm nhập vùng kín. 
  • Quan hệ tình dục an toàn, nên chung thủy một vợ - một chồng.
  • Nên áp dụng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, ưu tiên trái cây và rau củ, tránh ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hoặc đồ ngọt. 
  • Không uống rượu bia và sử dụng chất kích thích. 
  • Tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Lưu ý, lựa chọn những bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng và khả năng của mình, không nên tập luyện quá sức. 
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh lo lắng quá mức, căng thẳng trong thời gian dài. 
  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ, không nên thức quá khuya. 

Những thông tin trên đây chính là lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh”. Nếu thấy có những huyết trắng có đặc điểm bất thường hoặc vùng kín có những biểu hiện lạ, bạn nên đi khám phụ khoa để được bác sĩ điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị để tránh gây ra những hậu quả sức khỏe đáng tiếc mà bệnh vẫn không khỏi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín trong việc khám và điều trị bệnh phụ khoa. Nếu có nhu cầu thăm khám bệnh, vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hướng dẫn và đặt lịch khám sớm cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.