Tin tức

Ra máu âm đạo bất thường đi khám phát hiện ra ung thư

Ngày 30/08/2021
Ban biên tập
Chưa lập gia đình, nhưng thấy ra máu âm đạo kéo dài 7-10 ngày, phụ nữ 33 tuổi, ở Hà Nội đi khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì bất ngờ phát hiện khối u và đứng trước nguy cơ vô sinh.

Ra máu âm đạo bất thường đi khám phát hiện ra ung thư

Chị N.T.H 33 tuổi, ở Hà Nội đi khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi có dấu hiệu ra máu âm đạo bất thường. Tại đây, chị được Bác sĩ Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Sản, Nam khoa thăm khám trực tiếp.

Chị H., cho biết: Bản thân bị viêm gan B mạn tính, chưa lập gia đình, kinh nguyệt không đều, có quan hệ tình dục khoảng 1 năm không dùng biện pháp tránh thai. Khoảng 3 tháng gần đây thi thoảng thấy ra máu sau quan hệ, ngoài chu kỳ kinh, ra máu đỏ thẫm, số lượng ít, kéo dài 7-10 ngày, không đau bụng, không khám phụ khoa thường xuyên. Gần đây nhất, sau quan hệ 3 ngày thấy ra máu nên chị quyết định đến bệnh viện khám kiểm tra.

Hình ảnh minh họa ra máu âm đạo bất thường đi khám phát hiện ra ung thư

Hình ảnh minh họa ra máu âm đạo bất thường đi khám phát hiện ra ung thư

Qua thăm khám trực tiếp BS Tuấn thấy: âm hộ bình thường, âm đạo có ít máu đỏ thẫm, không sờ thấy khối bất thường ở phần phụ và tử cung nhưng có máu đỏ thẩm chảy ra từ ống cổ tử cung.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng gồm: xét nghiệm máu cơ bản, hormone tuyến giáp, Beta hCG loại trừ ra máu bất thường do thai nghén hoặc bệnh lý liên quan nguyên bào nuôi, siêu âm tử cung phần phụ qua ngả âm đạo….

Sau khi có kết quả xét nghiệm máu bình thường, kết quả siêu âm thấy hình ảnh nội mạc tử cung dày bất thường. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định hút buồng tử cung và sinh thiết nội mạc tử cung.

Kết quả chẩn đoán sau giải phẫu bệnh là ung thư nội mạc tử cung. Bệnh nhân được tư vấn chụp MRI tiểu khung để chẩn đoán giai đoạn, đánh giá khả năng di căn và được tư vấn phẫu thuật tại bệnh viện chuyên khoa, ngoài ra do bệnh nhân chưa lập gia đình, ở độ tuổi trẻ thì vẫn mong muốn sau này có một đứa con cho nên bác sĩ Tuấn đã tư vấn thêm cho các phương pháp hỗ trợ cho bệnh nhân sau này như xin noãn nhờ mang thai hộ, xin con nuôi…

Hình ảnh giải phẫu bệnh sinh thiết nội mạc tử cung của bệnh nhân 

Hình ảnh giải phẫu bệnh sinh thiết nội mạc tử cung của bệnh nhân 

Ung thư nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Theo BS Tuấn chia sẻ: Ung thư nội mạc tử cung bắt nguồn từ các tế bào hình thành niêm mạc tử cung. Đây là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ, bệnh thường gặp ở những người trên 55 tuổi, sau mãn kinh với triệu chứng phổ biến là ra máu âm đạo sau mãn kinh. Nếu gặp ở những độ tuổi trẻ hơn bệnh nhân thường chủ quan, tâm lý ngại đi khám nên có thể khối u sẽ dễ tiến triển nhanh và di căn tới cơ quan lân cận…

BS Tuấn chỉ ra một số triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung giúp chị em phụ nữ sớm đi tầm soát bệnh như:

- Thay đổi về số ngày hay mức độ ra máu của chu kỳ kinh như kéo dài trên 7 ngày, hoặc lượng máu kinh ra nhiều hơn so với những chu kỳ trước đó.

- Chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh và/hoặc sau mãn kinh.

- Các triệu chứng tiềm ẩn khác của ung thư nội mạc tử cung bao gồm:

  • Ra nhiều dịch, khí hư âm đạo bất thường.
  • Đau bụng dưới hoặc hoặc đau vùng chậu.
  • Đau khi quan hệ.

Hiện nay, không có xét nghiệm sàng lọc để phát hiện ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ không có triệu chứng và tiêu chuẩn dùng để chẩn đoán bệnh là sinh thiết nội mạc tử cung nên khi thấy dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay.

Ung thư nội mạc tử cung bắt nguồn từ các tế bào hình thành niêm mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung bắt nguồn từ các tế bào hình thành niêm mạc tử cung

Tỷ lệ sống thêm trung bình 5 năm là khoảng 81,3%, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và 95,3% đối với những người được chẩn đoán ở giai đoạn sớm nhất.

Vì vậy, để phòng và kiểm soát được bệnh sớm, tất cả chị em cần đi khám sức khỏe định, nhất là trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mãn kinh, vì đây là đối tượng rất dễ mắc ung thư nội mạc tử cung.

 Ngoài ra, chị em nên tập thể dục thường xuyên và tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, hạn chế dùng các loại thuốc nội tiết (thuốc tránh thai) nếu không được khuyến cáo của chuyên gia cho từng trường hợp cụ thể.

Ung thư nội mạc tử cung có điều trị được không?

Ung thư nội mạc tử cung thường được điều trị bằng phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, cả cổ tử cung, tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng đều được cắt bỏ. Các hạch bạch huyết và các mô khác cũng có thể bị loại bỏ. Đối với một số phụ nữ trẻ chưa có con buồng trứng có thể được giữ lại để bệnh nhân có thể sử dụng trứng của chính mình đem thụ tinh ống nghiệm.

Điều trị bằng progestin là một lựa chọn cho những phụ nữ muốn sinh thêm con hoặc cho những phụ nữ không thể phẫu thuật vì các lý do khác. Lựa chọn này thường chỉ được đề nghị cho các trường hợp nhất định như:

- Ung thư phát triển chậm, chưa lan đến lớp cơ tử cung.

- Ung thư chưa lan đến các bộ phận khác.

- Sức khỏe tốt và có thể dùng progestin (không bị dị ứng hay chống chỉ định).

Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu được hàng ngàn chị, em phụ nữ đến thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, tầm soát ung thư hay những trục trặc về vấn đề sinh sản thường gặp ở các chị em, vợ chồng hiếm muộn, khám thai định kỳ…

Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu được hàng ngàn chị, em phụ nữ đến thăm khám

Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu được hàng ngàn chị, em phụ nữ đến thăm khám

Tại đây có đội ngũ chuyên gia bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm luôn hết lòng vì người bệnh như: BSCKI Dương Ngọc Vân, ThS.BS Nguyễn Thị Hiền, BS Thân Ngọc Tuấn… cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại. Và để phục vụ tốt nhu cầu của người dân chuyên sâu về điều trị vô sinh, hiếm muộn, Bệnh viện MEDLATEC còn đẩy mạnh hợp tác toàn diện với bệnh viện đầu ngành trong nước như Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội về các dịch vụ sản phụ khoa, sàng lọc trước sinh và hỗ trợ sinh sản.

Không những vậy, với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, nhiều xét nghiệm kiểm tra sức khỏe trước, trong và sau sinh đều có thể trực tiếp thực hiện tại nhà cho cả mẹ và bé.

Mọi thông tin chi tiết, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.