Tin tức

Rau cần tây - vị thuốc tự nhiên ai cũng cần

Ngày 07/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cần tây là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, tinh dầu và chất kích thích tố nên không chỉ là nguyên liệu nấu ăn mà còn trở thành vị thuốc tự nhiên cần cho sức khỏe. Vậy cụ thể, những lợi ích mà rau cần tây mang lại cho cơ thể là gì?

1. Thành phần dinh dưỡng có trong cây cần tây

Cây cần tây vừa là một loại rau vừa là vị thuốc quý. Do chứa tới 95% nước nên nhiều người vẫn cho rằng loại rau này không có nhiều chất dinh dưỡng. Thực tế là, rau cần tây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe:

Thành phần dinh dưỡng rau cần tây

Thành phần dinh dưỡng rau cần tây

- Vitamin và khoáng chất

Cần tây có thể cung cấp tới 25% vitamin K mỗi ngày cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa các loại vitamin khác như: A, B và C. Tuy hàm lượng calo trong cần tây thấp nhưng nó lại có một số khoáng chất như: folate, kali, choline, mangan, canxi, phốt pho, magie,…

- Carb

Đây là loại rau rất ít carbohydrate và calo nên rất phù hợp với chế độ ăn giảm cân. Ngoài ra, cần tây cắt nhỏ chỉ có khoảng 3g carb trong đó có một nửa là chất xơ.

- Chất điện giải

Trong rau cần tây có florua và natri - hai loại chất điện giải giúp duy trì sự ổn định của huyết áp, tăng sức khỏe của cơ và hoạt động của các dây thần kinh, hỗ trợ làm lành tổn thương mô.

2. Cần tây - món quà tự nhiên tuyệt vời cho sức khỏe

2.1. Giảm cholesterol 

Rau cần tây có giá trị cao trong cải thiện và duy trì sức khỏe hệ tim mạch vì nó có khả năng làm giảm cholesterol. Mặt khác, đây còn là thực phẩm chứa BụP - hợp chất độc nhất vô nhị có vai trò giảm mỡ máu trong cơ thể.

Nước ép rau cần tây và những công dụng với sức khỏe

Nước ép rau cần tây và những công dụng với sức khỏe

2.2. Giảm viêm

Chất chống oxy hóa cùng với polysaccharide của rau cần tây có tác dụng giống như một loại chất kháng viêm, nhất là đối với chất chống oxy hóa polyphenol và flavonoid. Các chất này giúp mang lại sức khỏe toàn diện, nhất là ở đối tượng người cao tuổi bằng cách chống lại tác hại của gốc tự do làm nảy sinh tình trạng viêm - tác nhân gây ra các bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư, viêm khớp,…

2.3. Tốt cho người bị cao huyết áp

Chiết xuất từ hạt cần tây chứa thành phần có thể chống lại bệnh cao huyết áp - một trong các yếu tố đặc biệt nguy hiểm bởi nó gây ra bệnh tim mạch vành - nguyên nhân chính gây tử vong. Hạt cần tây giúp cho cơ thể kiểm soát được chỉ số huyết áp cao mạn tính.

2.4. Phòng ngừa lở loét

Rau cần tây còn có thể giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ hình thành vết loét gây đau. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 đã phát hiện ra cần tây có chứa chiết xuất ethanol - chất có vai trò đặc biệt đối với việc bảo vệ thành ống tiêu hóa tránh khỏi tình trạng lở loét.

2.5. Bảo vệ gan

Nghiên cứu được thực hiện tại Ai Cập cho biết, khi chuột được cho ăn cần tây đỏ, lúa mạch và rau diếp xoăn, cơ thể chúng giảm được lượng mỡ nguy hiểm tích tụ ở gan. Càng được ăn nhiều những thực phẩm này thì gan của chuột càng khỏe mạnh. Vì thế, các nhà khoa học cũng khẳng định rằng rau cần tây sẽ có phát huy chức năng tương tự ở cơ thể con người.

2.6. Kháng viêm

Hạt cần tây từ lâu đã được dân gian ta sử dụng như một liều thuốc kháng khuẩn. Nghiên cứu thực hiện vào năm 2009 cho thấy trong hạt cần tây có chứa hoạt chất đặc biệt với khả năng làm giảm đáng kể sự phát triển của vi khuẩn.

Rau cần tây làm nên hương vị đặc trưng của nhiều món xào

Rau cần tây làm nên hương vị đặc trưng của nhiều món xào

2.7. Giải độc, lợi tiểu

Natri và kali là các chất điện giải có trong cần tây đóng vai trò hỗ trợ điều tiết chất lỏng và thanh lọc cơ thể từ đó giúp lợi tiểu. Mặt khác, rau cần tây còn đóng góp vai trò không nhỏ trong quá trình sản xuất nước tiểu, làm cải thiện sức khỏe con người.

2.8. Phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhờ có khả năng làm giảm axit uric, kích thích sản xuất nước tiểu nên rau cần tây có thể đánh bại các bệnh lý viêm nhiễm do vi khuẩn ở trong các cơ quan sinh sản và ống tiêu hóa. Ngoài ra, thực phẩm này còn có tác dụng phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu, u nang, bệnh thận và bệnh rối loạn bàng quang.

2.9. Phòng ngừa bệnh ung thư

Rau cần tây cùng họ với các loại rau củ có tác dụng phòng chống ung thư như thì là, cà rốt, củ cải, ngò tây. Những loại rau này chứa hợp chất polyacetylene có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của tình trạng tổn thương tế bào.

Đã có các nghiên cứu chứng minh được rằng polyacetylene có khả năng giúp làm giảm độc tố đồng thời chống lại nguyên nhân hình thành ung thư, nhất là bệnh bạch cầu, ung thư ruột và ung thư vú.

2.10. Hỗ trợ giảm cân

Tuy có ít calo nhưng rau cần tây lại rất giàu chất xơ nên nó làm tăng cảm giác no. Đối với người có nhu cầu giảm cân thì việc ăn cần tây sẽ giúp họ không quá đói bụng và cũng không bị thèm ăn. Đặc biệt, uống nước ép cần tây hay kết hợp giữa tập thể dục với ăn rau cần tây sẽ mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt và đảm bảo an toàn. Cũng chính vì điều này mà cần tây trở thành thực phẩm không thể thiếu trong danh sách thực phẩm giảm cân tốt nhất.

3. Lưu ý khi sử dụng rau cần tây

Tuy rau cần tây tốt cho sức khỏe trên rất nhiều phương diện nhưng không có nghĩa là mọi đối tượng đều có thể dùng loại thực phẩm này. Các trường hợp sau cần lưu ý khi dùng rau cần tây để tránh xảy ra tác dụng phụ:

- Thai phụ: nếu dùng quá nhiều rau cần tây rất dễ bị sảy thai, sinh non hoặc co thắt tử cung.

- Người bị huyết áp thấp: do cần tây có tác dụng làm giảm huyết áp nên nó chỉ phù hợp với người tăng huyết áp. Nếu người huyết áp thấp dùng rau cần tây có thể bị hạ huyết áp về mức thấp hơn so với chỉ số cho phép từ đó gây nguy hiểm cho cơ thể.

- Nên dừng ăn rau cần tây trước khi phẫu thuật 1 - 2 tuần vì thực phẩm này khi kết hợp với một số loại thuốc có thể làm chậm hệ thần kinh trung ương, gây nguy hiểm cho bệnh nhân trong suốt quá trình phẫu thuật.

Như vậy có thể thấy rằng rau cần tây là thực phẩm rất dân dã nhưng lại mang trong mình “chiếc túi” quyền năng đối với sức khỏe con người. Nếu đã biết về công dụng của cần tây thì hứa hẹn bạn cũng sẽ biết cách sử dụng nó sao cho sức khỏe của mình được bảo vệ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.