Tin tức

Rau tiền đạo - Bệnh lý nguy hiểm

Ngày 28/09/2013
Thạc sĩ, Bác sĩ Minh Hạnh
Gọi là rau tiền đạo khi rau không bám hoàn toàn vào thân tử cung mà một phần hay toàn bộ bánh rau bám vào đoạn dưới tử cung, gây chảy máu… có thể dẫn đến băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi. Vì vậy, việc chẩn đoán và xử trí đúng rau tiền đạo có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm hạn chế tai biến sản khoa.

Rau tiền đạo là gì?

Bánh rau được hình thành từ rất sớm cùng với sự phát triển của thai nhi. Nó giống như một đĩa có đường kính khoảng 20 - 25cm, dày khoảng 2,5 - 3cm, mỏng dần về phía bìa và có cân nặng khoảng 500 - 600g. Hệ thống mạch máu của bánh rau được tập trung thành hai động mạch và một tĩnh mạch rốn nối liền với thai nhi, được gọi là dây rau hay dây rốn, có chiều dài 35 - 60cm.
 

Bình thường bánh rau bám vào mặt trước, sau. Trong trường hợp bánh rau bám ở đoạn dưới tử cung, che một phần hay che kín cổ tử cung thì được gọi là rau tiền đạo. Rau tiền đạo nghĩa là bánh rau nằm trước đường đi của thai nhi khi sinh ngả âm đạo. Do đó, trong những trường hợp này đa số phải mổ lấy thai.
 

Ai dễ mắc?

Theo thống kê, rau tiền đạo chiếm khoảng 0,5 - 1% trong tổng số ca đẻ. Theo nhiều nhà nghiên cứu, đa số bệnh lý rau tiền đạo hay gặp ở các bà mẹ đẻ nhiều lần, viêm nhiễm sinh dục, tiền sử nạo hút thai nhiều lần hoặc có tiền sử mổ lấy thai, tử cung bất thường (dị dạng, có u xơ). Tuy nhiên nhiều trường hợp rau tiền đạo xuất hiện ở cả người con so.
 

Các dấu hiệu nghi ngờ

Trong quá trình thai kỳ, đột ngột thai phụ bị ra huyết đỏ tươi, có thể nhiều hoặc ít, đông cục lại, không đau bụng. Triệu chứng ra huyết âm đạo có thể lặp lại nhiều lần và lần sau thường ra huyết nhiều hơn lần trước. Nếu thai phụ đi lại nhiều, lao động nặng, giao hợp… thì dễ bị ra huyết hơn. Vì vậy, khi có bất kỳ triệu chứng bất thường, ra máu cần đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời tránh nguy hại cho mẹ và thai nhi.
 

Nguy hiểm cho mẹ và thai nhi

Do ra huyết âm đạo nên thai phụ sẽ bị thiếu máu và thai nhi dễ suy dinh dưỡng, suy thai. Nếu ra huyết nhiều, không được chẩn đoán sớm có thể tử vong cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, khi thai phụ ra huyết âm đạo cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.
 

Phòng bệnh

Khi không có kế hoạch sinh con cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn nhằm tránh có con ngoài ý muốn, hạn chế sử dụng các thủ thuật nạo, hút thai. Cần thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đẻ ít con. Thường xuyên khám và điều trị phụ khoa nhằm hạn chế viêm đường sinh dục…
 

Khi có thai, cần thực hiện khám thai đầy đủ tại các cơ sở y tế gần nhất để phát hiện sớm những bất thường để xử lý kịp thời.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.