Tin tức

Rò hậu môn: Các dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Rò hậu môn là một bệnh lý nguy hiểm ở vùng hậu môn - trực tràng. Với mức độ phổ biến và chỉ xếp sau trĩ, bệnh gây ra rất nhiều hệ lụy và phiến toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về tình trạng khó nói này thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Rò hậu môn bệnh học 

Khái niệm 

Tình trạng khe và nhú trong ống hậu môn bị nhiễm trùng khiến cho các tuyến ở giữa cơ thắt bị viêm, tụ mủ, sau đó vỡ ra tạo thành lỗ hoặc đường rò nên được gọi là bệnh Rò hậu môn. Đây là một bệnh lý mạn tính được phát triển từ ổ apxe ở hậu môn - trực tràng, phía bên trong các đường rò là những tổ chức hạt phát sinh từ các phản ứng viêm. 

Các lỗ rò là giai đoạn mạn tính phát triển từ các ổ apxe quanh hậu môn trực tràng

Các lỗ rò là giai đoạn mạn tính phát triển từ các ổ apxe quanh hậu môn trực tràng

Các lỗ rõ có nhiều dạng tùy vào mức độ viêm nhiễm và phản ứng của cơ thể bao gồm rò hoàn toàn, rò không hoàn toàn, rò phức tạp, rò ngoài cơ thắt, rò trong cơ thắt,... Bất kể ai cũng có thể là nạn nhân của căn bệnh rò hậu môn, tuy nhiên, nhóm đối tượng hay bị nhất là người từ 30 - 50 tuổi. Đặc biệt, nam giới có nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp 4 lần nữ giới. 

Nguyên nhân 

Tình trạng nhiễm trùng các tuyến hậu môn chủ yếu phát sinh từ sự xâm nhập của vi khuẩn E.coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng,... Đây là hậu quả của ổ apxe xung quanh hậu môn trực tràng lâu ngày mà không có bất cứ sự can thiệp nào, điều trị không đúng hoặc việc điều trị không triệt để dẫn đến các ổ mủ bị vỡ và tạo nên các lỗ rò mạn tính.

  • Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác cũng có thể là tác nhân gây nên căn bệnh rò hậu môn như: 

  • Người nhiễm trực khuẩn lao hoặc mắc các bệnh như Crohn, ung thư hậu môn trực tràng,...

  • Người từng phẫu thuật tiền liệt tuyến, chấn thương vì va đập hay tác động mạnh đến hậu môn, thủ thuật cắt bỏ trĩ,cắt tầng sinh môn lúc sinh nở,...

2. Biểu hiện điển hình và biến chứng của bệnh rò hậu môn 

Biểu hiện điển hình

Rò hậu môn thường được nhầm lẫn với các ổ apxe hậu môn do đó bạn cần được thăm khám và chẩn đoán phân biệt giữa hai căn bệnh này. Các ổ apxe quanh hậu môn thường là những khối căng phồng, đau nhức mỏi khi bệnh nhân ngồi xuống. Còn với rò hậu môn, bệnh thường có các triệu chứng điển hình như: 

  • Xung quanh hậu môn thấy các ổ mủ nổi lên, chảy dịch vàng đục, có mùi hôi, khi khô sẽ đóng thành vảy trên miệng các lỗ rò. 

  • Lỗ rò có thể gây chảy máu, phân có thể đi theo các đường rò gây ra nhiều khó chịu, phiền phức và cảm giác mặc cảm, tự ti ở người bệnh. Phân qua các lỗ rò có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng hơn. 

  • Khi ấn vào vị trí xung quanh lỗ rò sẽ thấy đau, xì hơi, dịch mủ chảy gây ngứa ngáy. 

  • Đôi khi, một số trường hợp xuất hiện kèm biểu hiện sốt, người mệt mỏi, uể oải, rối loạn nội tiết,...

Hậu môn bị rò có thể hình thành những vết rách sâu vào bên trong hoặc ngoài các nốt thịt

Hậu môn bị rò có thể hình thành những vết rách sâu vào bên trong hoặc ngoài các nốt thịt

Biến chứng nguy hiểm

Vào giai đoạn đầu, dịch mủ chảy ít và đau nhẹ nên người bệnh chủ quan hoặc lầm tưởng với mụn nên không có sự can thiệp sớm. Nhiều người còn cho rằng bệnh khả năng tự khỏi, điều này khiến cho tình trạng bệnh ngày càng tiến triển xấu đi. Đến khi dịch mủ chảy nhiều, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mới bắt đầu đi khám khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, nhiều trường hợp nếu không được điều trị, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: 

  • Tình trạng nhiễm trùng ngày càng nghiêm trọng hơn, các chất thải của phản ứng viêm tích tụ ngày càng nhiều, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của cơ thể. 

  • Các lỗ rò lan rộng và tăng lên về số lượng gây chảy máu hậu môn nhiều hơn và thường xuyên, dẫn đến thiếu máu. 

  • Khả năng cao bệnh phát triển sang ung thư hoặc một số bệnh lý khác liên quan đến hậu môn - trực tràng. 

Điều trị càng sớm sẽ hạn chế được những ảnh hưởng phiền toái của bệnh đến chất lượng cuộc sống

Điều trị càng sớm sẽ hạn chế được những ảnh hưởng phiền toái của bệnh đến chất lượng cuộc sống 

3. Cách điều trị triệt để bệnh rò hậu môn 

Với sự tiến bộ của nền y học hiện nay thì căn bệnh này có thể phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn thông qua phẫu thuật. 

Phẫu thuật mổ hở để loại bỏ dịch mủ

Phẫu thuật mổ hở để tạo đường lưu dẫn, đẩy dịch mủ chảy hết và tạo điều kiện cho vết thương chóng lành từ trong ra ngoài. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng hạn chế được tối đa tình trạng các túi mủ mới hình thành trở lại khiến bệnh tái phát. 

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu 

Sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để điều trị bệnh là phương pháp đưa cáp quang vào đúng vị trí các lỗ rò thông qua màn hình. Sau đó tiến hành đốt để các lỗ rò sạch mủ hoàn toàn rồi khô dần và hẹp lại, bịt kín miếng.Nhờ đó mà vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập được vào các mô xung quanh. 

Phương pháp này đảm bảo sự an toàn và hạn chế những rủi ro sau phẫu thuật nên khiến bệnh nhân yên tâm hơn, lại cho hiệu quả điều trị cao. Hơn nữa, thời gian hồi phục của bệnh nhân cũng nhanh hơn mổ hở nên được ưu tiên lựa chọn trong điều trị bệnh rò hậu môn hiện nay. 

Các thủ thuật điều trị bệnh rò hậu môn không quá khó, việc phát hiện bệnh càng sớm sẽ càng dễ cho việc can thiệp. Chính vì vậy mà bất cứ khi nào bạn có biểu hiện nghi ngờ thì tốt nhất nên đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng các lỗ rò bị viêm nhiễm phức tạp gây ra nhiều hạn chế cho quá trình điều trị. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để được áp dụng với hầu hết các bệnh nhân rò hậu môn hiện nay

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để được áp dụng với hầu hết các bệnh nhân rò hậu môn hiện nay

Bên cạnh tìm hiểu những kiến thức liên quan về bệnh rò hậu môn thì việc kiểm tra, thăm khám và điều trị bệnh tại một cơ sở chất lượng cũng là yếu tố quan trọng mà bạn không thể nào bỏ qua. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín mà bạn có thể yên tâm để thực hiện quá trình thăm khám và điều trị bệnh rò hậu môn cũng như các bệnh lý khác. 

Nếu bạn cần được tư vấn hay hỗ trợ chuyên môn về chăm sóc sức khỏe thì có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua địa chỉ hotline: 1900.56.56.56, các bác sĩ tại bệnh viện sẽ trao đổi trực tiếp với bạn. 

Từ khoá: Rò hậu môn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.