Tin tức

Rong kinh là gì và truy tìm nguyên nhân gây bệnh

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh là bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý cũng như sức khỏe của chị em phụ nữ. Vậy rong kinh là gì? Hiện tượng này có nguy hiểm gì không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được chuyên gia tại MEDLATEC giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề phụ khoa này.

1. Tổng quan về chu kỳ kinh nguyệt và bệnh rong kinh

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường:

Trước khi tìm hiểu rong kinh là gì, bạn cần nắm rõ một chu kỳ kinh nguyệt bình thường của mỗi người.

Thông thường, thời gian hành kinh của chị em phụ nữ kéo dài từ 3 - 5 ngày. Lượng máu kinh thường nhiều vào những ngày đầu, những ngày sau giảm dần, ít hẳn vào những ngày cuối và chỉ mất đi từ 50 - 80 ml máu. Máu kinh cũng có sự thay đổi cùng với lượng máu: thường có màu đỏ tươi hoặc sẫm và những ngày đầu, chứa nhiều vụn của tế bào niêm mạc âm đạo không đông và chuyển sang màu nâu vào những ngày cuối.

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 3 - 5 ngày

Bạn có biết bệnh rong kinh là gì?

Có 2 hiện tượng khiến nhiều chị em phụ nữ dễ nhầm lẫn đó là rong kinh và rong huyết. Để phân biệt được 2 hiện tượng này, bạn phải hiểu được rong kinh là gì?

Bạn có biết rong kinh là gì

Bạn có biết rong kinh là gì?

Rong kinh là khi máu kinh chảy kéo dài nhiều ngày vào đúng chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, rong kinh khiến lượng kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường, lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ và thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày.

Trong khi đó, rong huyết là hiện tượng ra máu ở âm đạo kéo dài nhưng không có chu kỳ. Nói một cách khác, rong huyết là hiện tượng ra kinh ngoài kỳ kinh nguyệt, hay còn gọi hiện tượng ra máu âm đạo bất thường. 

Cả 2 hiện tượng này nếu kéo dài làm chị em bị thiếu hụt máu trong cơ thể, gây nên tình trạng mệt mỏi, khó chịu, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến tâm sinh lý của chị em phụ nữ.

Các triệu chứng của rong kinh:

  • Cường kinh: Là hiện tượng lượng kinh nguyệt mất đi quá nhiều (trên 80ml/chu kỳ), gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của phụ nữ.

  • Rong kinh: Thời gian hành kinh kéo dài về số ngày, thường là trên 7 ngày.

  • Máu kinh sẫm hơn bình thường, đóng thành cục lớn hoặc thành các mảng lớn chảy ra.

  • Tình trạng đau bụng dưới diễn ra nhiều hơn, liên tục hơn.

  • Cơ thể mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, suy nhược do mất máu quá nhiều.

Cơ thể bị suy nhược mệt mỏi choáng váng do rong kinh

Cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, choáng váng do rong kinh

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rong kinh?

Bạn có thể bắt gặp 2 nguyên nhân sau gây rong kinh: rong kinh do cơ năng và rong kinh do thực thể.

Rong kinh cơ năng

Đây là tình trạng chảy máu thường gặp ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thời kỳ hoạt động sinh sản do rối loạn nội tiết tố như:

  • Rong kinh ở tuổi dậy thì và mãn kinh: đây là giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của thời kỳ hoạt động sinh sản. Khi bắt đầu có kinh, cơ thể bạn gái đang trong quá trình hoàn thiện nên buồng trứng, tử cung và nội tiết tố nữ chưa hoàn thiện khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn không đều. Đến giai đoạn tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt cũng không đều, hiện tượng rong kinh có thể xảy ra. Kinh nguyệt có thể thưa dần, ra máu kéo dài hoặc ra máu nhiều hơn.

  • Thay đổi tâm lý: khi tâm lý của bạn bị thay đổi hoặc gặp các vấn đề như: thay đổi môi trường sống, stress, căng thẳng, mệt mỏi,… cũng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp bị rong kinh do cơ năng, bạn không nên quá lo lắng. Thay vào đó, bạn cần sinh hoạt điều độ, điều chỉnh nhịp độ sinh hoạt ổn định, giữ tinh thần thoải mái thì hiện tượng rong kinh sẽ không còn.

Rong kinh do thực thể

Có những tổn thương thực thể ở tử cung và buồng trứng lành tính nhưng cũng có những tổn thương gây nên hậu quả nghiêm trọng đến cơ thể, nhất là khả năng sinh sản nếu không được điều trị kịp thời.

  • U xơ tử cung: 30 - 50 tuổi là độ tuổi phụ nữ dễ mắc u xơ tử cung. Những khối u lành tính này cũng có khả năng gây nên tình trạng kinh nguyệt nhiều và kéo dài bất thường. Bạn có thể kết hợp điều trị nội khoa và theo dõi định kỳ nếu khối u nhỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp khối u có kích thước lớn kèm theo rong kinh thì cần can thiệp bằng các biện pháp như phẫu thuật tách u hoặc cắt tử cung,…

  • Bệnh polyp tử cung: đây là hiện tượng khối u dính vào thành tử cung và sa vào buồng tử cung. Chúng có thể không gây ra bất cứ dấu hiệu nào nhưng cũng có thể dẫn tới tình trạng rong kinh kéo dài.

Hình ảnh minh họa polyp tử cung

Hình ảnh minh họa polyp tử cung 

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác cũng dẫn tới tình trạng rong kinh như:

  • Tác dụng phụ của dụng cụ tránh thai: việc đặt dụng cụ tránh thai như: vòng tránh thai hoặc cấy que tránh thai đôi khi cũng là nguyên nhân dẫn đến rong kinh.

  • Lạm dụng thuốc tránh thai: nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi khi bạn sử dụng thuốc tránh thai. Việc lạm dụng thuốc tránh thai khiến những tác dụng phụ trong thuốc tránh thai có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ và gây rong kinh kéo dài.

  • Nhiễm trùng: các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, viêm nội mạc tử cung,… cũng gây nên tình trạng rong kinh.

  • Sảy thai: nhiều bạn đã gặp phải tình trạng rong kinh kéo dài sau khi sảy thai. Hãy tới cơ sở y tế uy tín để khám bệnh và điều trị kịp thời để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

3. Những vấn đề nữ giới phải đối mặt khi mắc bệnh rong kinh là gì?

  • Mất máu kéo dài, cơ thể bị suy nhược, mất tập trung, mệt mỏi,…

  • Dễ mắc các chứng viêm nhiễm phụ khoa do kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài bởi đây là điều kiện lý tưởng cho sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn.

  • Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của chị em phụ nữ, chất lượng cuộc sống bị suy giảm,…

4. Nên khám bệnh rong kinh ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe phụ khoa của mình, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam hiện nay ứng dụng phương pháp chụp tử cung vòi trứng hiện đại nhằm phát hiện những bệnh lý liên quan đến tử cung, vòi trứng và các bệnh phụ khoa khác. 

Bên cạnh đó, dưới sự thực hiện của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đảm bảo quy trình thăm khám, chụp tử cung vòi trứng nhanh chóng, chuyên nghiệp, mang lại kết quả chính xác và sự an tâm, an toàn cho người bệnh.

MEDLATEC ứng dụng phương pháp chụp tử cung vòi trứng hiện đại hàng đầu Việt Nam

MEDLATEC ứng dụng phương pháp chụp tử cung vòi trứng hiện đại hàng đầu Việt Nam

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích giải đáp thắc mắc của các bạn về bệnh rong kinh là gì. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh hoặc có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900565656 để được giải đáp, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.