Tin tức

Rượu mú từn: Công dụng - cách ngâm và lưu ý khi sử dụng

Ngày 22/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rượu mú từn có tác dụng cải thiện chức năng sinh lý nam rất hiệu quả nhờ vào thành phần hoạt chất có trong dược liệu cùng tên. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến loại rượu này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công dụng và cách ngâm rượu mú từn ngon, tốt cho sức khỏe.

1. Rượu mú từn có tác dụng gì?

1.1. Mú từn là rượu gì?

Rượu mú từn còn gọi là rượu Cù Boong Nậu, bắt nguồn từ dân tộc Thái. Tên mú từn ám chỉ về khả năng sinh lý tốt của người nam. Tên gọi đó nói lên công dụng của rượu mú từn là tăng cường sinh lý, bổ dương cho nam giới. Rượu màu đỏ nâu, vị hơi chát nhưng đậm đà và thơm.

Thành phần chính của rượu là mú từn chính là cây mú từn - thảo dược họ dây khế, thân gỗ có tuổi thọ cao, có dây leo dài khoảng 30cm gồm nhiều cành non, lớp vỏ được phủ một lớp lông tơ mềm. Đây là loại thảo dược chỉ mọc ở vùng núi có độ cao tương đối hoặc ở các khu rừng sâu. Địa hình càng hiểm trở thì cây càng có tốc độ sinh trưởng mạnh mẽ.

Rễ cây mú từn được dùng để ngâm rượu

Rễ cây mú từn được dùng để ngâm rượu

Cây mú từn dược liệu đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh có nhiều chất tốt như:

- Chất Neral kháng khuẩn: 22.7%.

- Chất Nerolidol ngăn cản tế bào ung thư phát triển: 32.1%.

- Chất Spathulenol chống oxy hóa và giúp cải thiện khả năng hấp thu i-ốt ở tuyến giáp: 12.7%.

- Chất Rourea Minor phóng thích Insulin và hạ đường huyết.

1.2. Công dụng của rượu mú từn

Năm 2003, các nhà khoa học Thái Lan đã tiến hành thí nghiệm tiêm chiết xuất của cây mú từn lên chuột và kết quả thu được là so với khi chưa tiêm chiết xuất này thì cường độ giao phối ở chúng tăng lên đáng kể. Từ đó có thể thấy được rằng rượu mú từn có thể tăng cường sinh lý cho nam giới. 

Không chỉ vậy, đây còn là loại rượu giúp:

- Làm lành, cầm máu cho vết thương: chất Neral có trong cây mú từn có khả năng cầm máu hiệu quả, kháng khuẩn mạnh, ngừa nhiễm khuẩn và thúc đẩy tế bào bị tổn thương mau lành.

- Kích thích não bộ hưng phấn hơn: cũng ví chứa hoạt chất kích thích sự hưng phấn ở não bộ nên mới đạt hiệu quả tăng cường sinh lý, tăng ham muốn ở nam giới.

- Giảm lượng đường huyết: sau khi dung nạp glucose đường uống khoảng 1 giờ, chất Rourea Minor trong rễ mú từn sẽ làm giảm đường huyết đáng kể. Không những vậy, chất này còn tăng kích thích phóng thích Insulin nên lượng đường huyết cũng sẽ được giảm xuống.

- Công dụng khác: 

+ Cải thiện khả năng sinh sản và hỗ trợ điều trị hiếm muộn ở nữ giới.

+ Chữa xuất tinh sớm, di mộng tinh, rối loạn cương dương ở nam giới.

+ Trị đau nhức xương khớp, phong thấp, đau lưng, nhức mỏi tay chân.

2. Cách tự ngâm rượu mú từn

Để ngâm rượu mú từn thường sử dụng 2 bộ phận chính là rễ và thân cây, đem sao vàng hạ thổ rồi mới ngâm rượu. Cách ngâm rượu mú từn tương đối đơn giản:

2.1. Ngâm dược liệu tươi

Dùng 2kg thân hoặc rễ cây mú từ tươi đã được rửa sạch đem tráng qua bằng rượu trắng khoảng vài lần sau đó thái thành lát mỏng hoặc để nguyên tùy theo nhu cầu sử dụng. Cuối cùng hãy cho mú từn vào bình và đổ thêm vào đó 5l rượu trắng, đậy nắp kín trong 90 - 100 ngày rồi mới đem ra dùng.

Rượu mú từn màu đỏ nâu, hương thơm, vị hơi chát

Rượu mú từn màu đỏ nâu, hương thơm, vị hơi chát

2.2. Ngâm dược liệu khô

Lấy 1kg mù tứn khô đem sao trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút đến khi dược liệu vàng và có mùi thơm thì đặt 1 tấm vải sạch trải xuống nền nhà và đổ mú từn vừa sao lên. Hãy đợi đến khi mú từn nguội thì cho vào bình và đổ thêm 5l rượu trắng khoảng 40 độ vào ngâm, đậy kín nắp. Sau khoảng 1 tháng là có thể lấy rượu ra dùng.

Do rượu mú từn hơi có vị chát nên để dễ uống hơn thì khi ngâm có thể pha thêm một chút mật ong. Sau thời gian ngâm ban đầu bạn cũng có thể chắt phần rượu đầu ra một bình riêng rồi cho lượt rượu tiếp theo vào, cứ thế bạn có thể ngâm thêm 3 - 4 lần mà rượu vẫn có vị thơm ngon và giữ nguyên công dụng.

Dù bạn ngâm rượu mú từn bằng dược liệu khô hay tươi thì rượu lên được màu đỏ nâu, vị hơi chát nhưng đậm đà, mùi rất thơm uống vào có cảm giác say nồng là đạt chất lượng.

3. Muốn dùng rượu mú từn hiệu quả cần lưu ý

Sau khi thu hoạch rễ cây mú từn về để ngâm rượu cần mang đi rửa sạch với nước. Để tránh dập nát phần vỏ rễ là nơi chứa hầu hết chất có dược tính thì nên dùng dao tách rễ thành các đoạn rồi thái thành miếng nhỏ có kích thước đều nhau. Nếu muốn tiết kiệm thời gian hơn vì bạn quá bận rộn thì có thể bỏ qua bước này và ngâm nguyên rễ cây cũng được.

Trước khi dùng rễ mú từn ngâm rượu tốt nhất nên ngâm nước muối 15 - 20 phút để loại bỏ hết chất không có lợi. Mặc dù rượu mú từn có nhiều công dụng nhưng muốn đạt được điều đó thì cần dùng rượu đúng cách:

Mỗi ngày không nên uống quá 3 chén nhỏ rượu mú từn

Mỗi ngày không nên uống quá 3 chén nhỏ rượu mú từn

- Mỗi ngày không nên uống quá 50ml.

- Nên uống rượu mú từn trong bữa ăn, tránh uống khi đói bụng vì không tốt cho dạ dày và gan.

- Uống liên tục 10 ngày sau đó dừng 1 tuần rồi mới dùng tiếp và cứ duy trì vòng đó. Tuyệt đối không uống rượu mú từn liên tục suốt một thời gian dài.

- Không dùng rượu mú từn cho người dưới 16 tuổi, thai phụ, phụ nữ cho con bú, người cao tuổi, người có vấn đề về gan, tim và thận.

- Nếu đang cần sử dụng thuốc Tây để trị bệnh thì không uống rượu mú từn vì nó sẽ làm mất hết tác dụng của thuốc và dễ gây tương tác không tốt cho sức khỏe.

- Tuy rượu mú từn giúp giảm lượng đường huyết nhưng không thể sử dụng loại rượu này thay cho thuốc hạ đường huyết.

- Tìm mua nguyên liệu rễ mú từn để ngâm rượu hoặc mua rượu mú từn ngâm sẵn ở những nơi uy tín để có được dược liệu chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Mú từn ngoài ngâm rượu thì cũng có thể sắc uống vẫn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, rượu mú từn với những công dụng như đã nói ở trên vẫn được phái mạnh quan tâm và ưa chuộng hơn nhiều. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách tự chuẩn bị cho mình một bình rượu chất lượng và dùng đúng cách để đạt được tối đa hiệu quả mà dược liệu này mang lại. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.