Tin tức

Sản phụ ăn bắp cải mất sữa không? Sau sinh nên bồi bổ bằng món gì?

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong dân gian vẫn hay lưu truyền thông tin là phụ nữ sau khi sinh ăn bắp cải mất sữa. Liệu rằng điều này có thực sự đúng? Để chứng thực thông tin này và tìm hiểu một số món ăn phù hợp với các bà mẹ sau sinh,  chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài phân tích dưới đây của các chuyên gia đến từ MEDLATEC nhé!

1. Thực hư chuyện ăn bắp cải mất sữa sau sinh

Tương tự như những loại rau khác, bắp cải mang tới nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Trong bắp cải chứa rất nhiều chất xơ giúp chúng ta tránh táo bón và cải thiện vóc dáng.

Theo ghi nhận của Đông y, bắp cải là loại rau tính hàn, có vị ngọt, công dụng là lợi tiểu, giúp cầm máu, giải nhiệt, trừ đàm, làm mát phổi và chứa nhiều nước… Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cứ 100g bắp cải khi chúng ta tiêu thụ vào cơ thể sẽ cung cấp khoảng 50 calo. Những tác dụng này đã chứng minh bắp cải rất tốt cho sức khỏe con người.

Riêng đối với phụ nữ sau sinh, ăn bắp cải sẽ giúp các mẹ giảm cân hiệu quả, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ táo bón và bệnh tiểu đường nhờ thành phần chất xơ dồi dào chứa trong loại rau này.

Bắp cải có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe con người

Bắp cải có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe con người

Mặc dù không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của bắp cải nhưng đối với phụ nữ sau sinh, nhất là những người nuôi con bằng sữa mẹ thì lại rất băn khoăn về vấn đề ăn bắp cải mất sữa.

Đứng trên góc độ khoa học thì hiện nay vẫn chưa có cơ sở nào khẳng định rằng bắp cải có thể làm giảm chất lượng và số lượng sữa của các mẹ sau sinh. Do vậy có thể cho rằng phụ nữ bị mất sữa có thể là do xuất phát từ nguyên nhân khác.

Hơn nữa, rau bắp cải còn thường được xay ra, trong đó phần nước dùng để uống còn phần bã dùng để đắp vào những chỗ đau nhức giúp các mẹ cải thiện vận động dễ dàng hơn khi vừa mới sinh. Tuy nhiên sản phụ cũng không nên chủ quan khi tiêu thụ nhiều rau bắp cải, nhất là những mẹ nào đang nuôi con bằng sữa mẹ. Nguyên nhân là vì bắp cải có tính hàn, mẹ ăn vào dễ bị lạnh bụng, đau bụng và không tốt cho nguồn sữa mẹ. Vì vậy chị em sau sinh có thể ăn  bắp cải nhưng nên ăn với lượng rau ít, vừa phải để không làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa.

2. Không phải ăn bắp cải mất sữa vậy đâu là nguyên nhân?

Có rất nhiều nguyên nhân gây  mất sữa, một trong những yếu tố khiến sản phụ bị mất sữa đó là nhiễm khuẩn núm vú bởi vì khi vi khuẩn xâm nhập sẽ làm các tuyến sữa bị nhiễm trùng. Do đó mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh bầu ngực của mình thật sạch sẽ, trước khi hút sữa hoặc cho bé bú thì cần dùng khăn và nước ấm lau đầu vú. Trong trường hợp bé không bú hết, mẹ nên dùng máy vắt hết cữ sữa để không còn sữa tồn đọng gây tắc tia sữa.

Một số nguyên nhân khác làm mất sữa ở mẹ bỉm:

  • Chế độ ăn không đảm bảo dinh dưỡng: ăn uống thiếu chất, kiêng khem kham khổ sau sinh sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho nguồn sữa mẹ;

  • Lo âu, trầm cảm: hầu hết các mẹ sau sinh đều rất dễ rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn do nhiều nguyên nhân khác nhau, điều này khiến tinh thần suy sụp và làm giảm lượng sữa, thậm chí là mất hẳn;

  • Nghỉ ngơi không hợp lý: các mẹ sau sinh cần có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý để cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Nếu vừa sinh con xong đã phải lao động vất vả hoặc chế độ sinh hoạt thất thường cũng là lý do làm suy giảm lượng sữa;

 

Trầm cảm sau sinh là một trong những nguyên nhân gây mất sữa

Trầm cảm sau sinh là một trong những nguyên nhân gây mất sữa

  • Uống ít nước: nước là thành phần chính có trong sữa mẹ nên nếu thiếu nước thì bé cũng không đủ sữa để bú;

  • Cho bé bú bình sớm: cho con bú trực tiếp sẽ kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Nếu các bé làm quen với bú bình sớm thì nhiều bé sẽ thích bình hơn mà bỏ bê núm vú mẹ và làm giảm đáng kể lượng sữa tiết ra;

  • Sinh mổ: mẹ vẫn có thể tiết sữa khi sinh mổ nhưng khi mới sinh điều này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do tác dụng của các thuốc được sử dụng khi sinh mổ như: thuốc gây tê, giảm đau, kháng sinh.

3. Các mẹ sau sinh nên bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm gì?

Để cơ thể có đủ dưỡng chất cần thiết phục vụ cho quá trình phục hồi, các mẹ cần phải hết sức quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách đa dạng khẩu phần, cân bằng các nhóm chất thiết yếu trong mỗi bữa ăn và kết hợp với nhiều loại rau xanh cũng như trái cây tươi. Cụ thể như sau:

  • Protein: có nhiều trong các thực phẩm như hải sản, đậu, trứng, thịt nạc, đậu nành giúp phục hồi thể trạng nhanh chóng sau quá trình vượt cạn gian nan, vất vả. Đặc biệt sản phụ hãy tăng cường ăn những loại cá giàu omega-3 như cá hồi vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể lại vừa tốt cho nguồn sữa mẹ;

  • Ngũ cốc: có trong gạo nguyên hạt, bánh mì và nên được thêm vào thực đơn hàng ngày;

  • Canxi: hàm lượng canxi mà các sản phục cần bổ sung mỗi ngày là khoảng 1000mg - tương đương với 3 phần sữa ít béo;

  • Rau củ quả: nên ăn những loại trái cây màu sáng vì những loại quả này chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Phương thức chế biến nên được lựa chọn là hấp hoặc luộc chín tới nhằm giúp giữ được các dưỡng chất quan trọng;

  • Sắt: sắt có tác dụng tham gia vào quá trình sản sinh ra các tế bào máu mới, đặc biệt là đối với các sản phụ bị mất nhiều máu sau sinh. Các mẹ có thể tìm thấy sắt chứa trong thịt gia cầm, thịt đỏ, đậu phụ hay các loại đậu. Phụ nữ sau sinh nên tiêu thụ ít nhất 9mg sắt/ngày.

Các mẹ sau sinh có thể bổ sung dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác ngoài bắp cải

Các mẹ sau sinh có thể bổ sung dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác ngoài bắp cải

Hy vọng rằng những thông tin này hữu ích đối với bạn. Vì xung quanh chúng ta có rất nhiều các loại thực phẩm bổ dưỡng tốt cho các mẹ sau sinh nên nếu bạn vẫn đang băn khoăn hoặc lo ngại rằng ăn bắp cải mất sữa thì tốt nhất hãy lựa chọn những món khác để bồi bổ cho cơ thể.

Từ khoá: táo bón trầm cảm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.