Tin tức

Sản phụ sau sinh mổ có được ăn thịt gà hay không?

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sau sinh cần bồi bổ nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Thế nhưng theo quan niệm người xưa sản phụ mới sinh mổ không nên ăn những món làm từ thịt gà. Bởi ông bà ta cho rằng ăn thịt gà sẽ làm vết mổ bị ngứa và để lại sẹo lồi. Liệu đây có phải là quan điểm đúng? Phụ nữ sau sinh mổ có được ăn thịt gà không? 

1. Giải đáp thắc mắc: Phụ nữ sau sinh mổ có được ăn thịt gà hay không?

Phần lớn các quốc gia trên thế giới hiện nay đều có tỷ lệ sinh mổ cao hơn so với những năm trước rất nhiều. Phương pháp sinh con này thường khiến cho sức khỏe của người mẹ có thể yếu hơn so với sinh thường. Do vậy, phụ nữ sau sinh mổ cần được bổ sung nhiều thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Sau sinh mổ có được ăn thịt gà

Có những ý kiến gây tranh cãi về việc phụ nữ sau sinh mổ có được ăn thịt gà không

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, E, sắt, photpho,… Các loại Vitamin và dưỡng chất này có chức năng hỗ trợ con người tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều người còn khá e ngại trong việc cho các chị em phụ nữ sau sinh mổ sử dụng thịt gà. Bởi xoay quanh câu hỏi “Sản phụ sau sinh mổ có được ăn thịt gà hay không?” xuất hiện 2 luồng ý kiến.

Một số người cho rằng việc ăn thịt gà sẽ giúp phụ nữ sau sinh chữa được chứng đầy bụng khó tiêu, ít sữa, bệnh đường ruột,… Nhưng ông bà ta lại quan niệm thịt gà sẽ làm cho vết mổ của người mẹ bị ngứa ngáy và lâu lành. Đồng thời, loại thực phẩm này còn có khả năng gây ảnh hưởng đến các vấn đề thẩm mỹ về sau. Do đó, người xưa khuyến khích không nên sử dụng thịt gà làm thực phẩm cho phụ nữ sau sinh mổ.

Các bác sĩ khuyên rằng trong 2 tháng đầu sau sinh mổ phụ nữ thì nên tránh thịt gà

Các bác sĩ khuyên rằng trong 2 tháng đầu sau sinh mổ phụ nữ thì nên tránh thịt gà

Trên thực tế, vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về việc các bà mẹ sau sinh mổ có được ăn thịt gà không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe sản phụ và đây đều là những chất dễ hấp thụ. Nhưng thực tế, với những sản phụ sinh mổ thì khoảng 1 tuần đầu hệ tiêu hóa khá yếu. Vậy nên cần đặc biệt chú ý chế độ ăn, ưu tiên thức ăn dễ tiêu hóa, tránh dầu mỡ. Sau khoảng 1 tuần thì sản phụ có thể trở về chế độ ăn bình thường.

2. Vậy với những bà mẹ sinh mổ, khi nào có thể ăn thịt gà?

Như đã nói ở trên, phụ nữ sau sinh mổ khoảng 1 tuần thì các mẹ có thể ăn uống bình thường, cảm giác ăn ngon miệng hơn nên có thể bổ sung thêm thịt gà trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, lưu ý không nên ăn da gà. Còn việc vết mổ bị ngứa hay để lại sẹo lồi, lâu lành còn do cơ địa của mỗi mẹ hoặc do cách chăm sóc vết mổ của mỗi mẹ.

Sản phụ sau sinh ít nhất 2 tháng mới được ăn thịt gà

Sản phụ sau sinh ít nhất 2 tháng mới được ăn thịt gà

Khi đã biết sau sinh mổ có được ăn thịt gà hay không, các mẹ nên ăn uống điều độ và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ưu tiên hoạt động nhẹ nhàng để vết mổ hồi phục tốt. Các chị em phụ nữ có thể tự nhận biết vết thương đã liền da hay chưa thông qua một số đặc điểm sau:

  • Vết mổ không còn bị sưng tấy, đỏ ửng.

  • Không bị đau hay khó chịu khi chạm vào.

  • Vết mổ không còn ngứa ngáy, đau rát.

Lúc này, người mẹ hoàn toàn có thể bồi bổ sức khỏe bằng những món ăn làm từ thịt gà mà không phải lo lắng bất kỳ điều gì nữa.

3. Những món ăn làm từ thịt gà tốt cho phụ nữ sau sinh

Chúng ta đã có được đáp án về việc phụ nữ sau sinh mổ có được ăn thịt gà hay không. Hãy cùng tìm hiểu về những món ăn bổ dưỡng làm từ thịt gà để bồi bổ cho người mẹ sau 2 tháng sinh mổ nhé! Bởi thịt gà là nguồn dinh dưỡng giúp kích thích tuyến sữa của phụ nữ, góp phần giúp bé phát triển mạnh.

  • Gà ninh hạt sen: Món ăn này giàu dinh dưỡng, bổ máu rất phù hợp với phụ nữ sau sinh. Người mẹ sẽ được bồi bổ các dưỡng chất giúp tăng cường sinh lực, ngủ ngon và lợi sữa.

  • Gà hầm ngải cứu, thuốc bắc: Nguyên liệu cũng như cách để chế biến món ăn này vô cùng đơn giản. Gà hầm ngải cứu có tác dụng giảm đau và tăng khả năng lưu thông khí huyết của cơ thể.

Gà ninh hạt sen là một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao

Gà ninh hạt sen là một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao

  • Gà hầm tam thất: Đây là món ăn vừa bổ dưỡng, vừa thơm ngon có tác dụng lưu thông tuần hoàn máu, hạ đường huyết. Ngoài ra gà hầm tam thất còn hỗ trợ tình trạng rong kinh, hoa mắt chóng mặt thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

  • Gà tần sâm Hàn Quốc: Gà tần sâm Hàn Quốc chức năng bồi bổ sinh lực, phục hồi sức khỏe cho mẹ sau sinh. Đồng thời món ăn này còn kích thích vị giác mang đến cảm giác ngon miệng cho các bà mẹ.

Để bảo vệ cho sức khỏe của cả 2 mẹ con, bạn cần chú ý một số điều khi cho bà mẹ cho con bú ăn thịt gà:

  • Phụ nữ sau sinh nên loại bỏ da gà trước khi ăn.

  • Thịt gà cần được nấu chín kỹ tránh tình trạng bị đau bụng.

  • Không ăn thịt gà sống, cụ thể là các món gỏi.

  • Mỗi tuần mẹ chỉ nên ăn từ 3 - 4 bữa có thịt gà và mỗi bữa không quá 100g.

4. Một số lưu ý khác

Ngoài việc không nên ăn thịt gà ngay sau khi sinh mổ, các mẹ cần lưu ý và cẩn thận hơn trong quá trình sinh hoạt. Bởi việc hồi phục sau sinh mổ thường sẽ lâu và khó khăn hơn so với sinh thường. Các bà mẹ cần có chế độ ăn uống cũng như hoạt động nhẹ để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn.

  • Mẹ nên bổ sung các loại Vitamin B, C, A, K để tránh tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra một số thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm,… cũng rất quan trọng để giúp lành vết mổ.

  • Sản phụ cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chỉ khi cơ thể ổn định mẹ mới có thể vận động nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp vết thương mau lành đồng thời giúp tinh thần của mẹ thoải mái hơn.

  • Nên uống nhiều nước ấm.

Mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống tốt nhất để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng

Mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống tốt nhất để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng

  • Sản phụ không nên ăn các thực phẩm như: Rau muống, gạo nếp, lòng trắng trứng,… Vì những loại thức ăn này làm tăng quá trình tạo mủ, gây viêm vết mổ.

  • Phụ nữ sau sinh mổ tránh quan hệ sớm, phải kiêng từ 6 - 8 tuần. Hãy sử dụng biện pháp tránh thai an toàn tránh trường hợp mang thai quá gần.

  • Sản phụ không nên trở lại công việc quá sớm, hãy nghỉ ngơi một thời gian đủ để vết thương lành sẹo.

  • Mẹ tuyệt đối không được dùng rượu, bia,... Bởi những sản phẩm này ảnh hưởng đến việc tiết sữa và chất lượng sữa.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho việc phụ nữ sau sinh mổ có được ăn thịt gà không. Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và mau lành vết mổ hãy nhờ bác sĩ tư vấn để có được chế độ ăn uống tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.