Tin tức

Sau khi sinh, các mẹ ăn gì để sữa mát và nhiều? 

Ngày 22/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa mẹ từ lâu luôn là nguồn sữa tốt nhất cho sự phát triển khỏe mạnh của con và các bé được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ luôn được đánh giá cao về sức khỏe, thể lực. Thế nhưng làm thế nào để sữa mẹ luôn an toàn và giúp con chóng lớn? Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ bí quyết cho tất cả các mẹ ăn gì để sữa mát, đặc, thơm ngọt.

1. Sữa mẹ và sự phát triển của con

1.1. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu

Sữa mẹ vừa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu hàng ngày cho trẻ sơ sinh và chứa nhiều kháng thể thay đổi theo thời gian nhằm thích ứng với sự phát triển của trẻ. Trong những năm tháng đầu đời, nguồn dinh dưỡng có trong sữa mẹ làm nhiệm vụ nuôi dưỡng bộ não của trẻ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ

Sữa mát chính là loại sữa thanh ngọt tự nhiên, thanh mát và không có đường mía giúp bé không mắc táo bón khi bú sữa mẹ. Nếu sữa của mẹ mát sẽ giúp con chóng lớn, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngược lại, nếu sữa mẹ nóng sẽ khiến con bị táo bón, hay quấy khóc và chậm lớn hơn các trẻ khác.

Sữa mẹ mát hay nóng sẽ do sự tác động của chế độ ăn uống vì thức ăn đều phải đi qua sữa mẹ. Thế nên, mẹ ăn gì để sữa mát là một câu hỏi khiến nhiều mẹ đau đầu.

1.2. Nguồn dinh dưỡng có trong sữa mẹ

  • Chất béo: có vai trò hỗ trợ sự phát triển, sản sinh năng lượng và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa.

  • Protein: taurine là loại protein tốt nhất với vai trò quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển não bộ ở trẻ.

  • Vitamin và khoáng chất: có vai trò tăng cường sức đề kháng và giúp trẻ dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng.

  • Thành phần dinh dưỡng khác: những chất dinh dưỡng khác trong sữa mẹ hỗ trợ khả năng nhận thức cho quá trình phát triển toàn diện.

Bên trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

Bên trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

1.3. Vai trò của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trước các bệnh thường gặp và bệnh về tim mạch bởi sữa mẹ luôn dồi dào protein. Trong đó 1/2 hàm lượng protein là những globulin miễn dịch giúp chống lại những vi khuẩn, virus mang bệnh.

Trẻ được bú sữa mẹ ít nhất là 6 tháng có thể hạn chế được các bệnh cấp và mãn tính thường gặp như tiêu chảy hay nhiễm trùng đường hô hấp. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn là nguồn dinh dưỡng duy nhất có chứa taurine có lợi cho não bộ và võng mạc.

Trẻ bú sữa mẹ hiếm khi mắc khuyết tật trong phát âm vì hoạt động bú mẹ tạo cho bé khả năng phát triển cùng lúc hệ cơ xương của ổ miệng và má.

2. Mẹ ăn gì để sữa mát cho con phát triển khỏe mạnh?

Sữa mát của mẹ sẽ kích thích trẻ bú nhiều và tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ mang lại một nguồn sữa mẹ chất lượng. Nếu muốn biết mẹ ăn gì để sữa mát thì hãy tham khảo qua những gợi ý dưới đây nhé!

Mẹ ăn gì để sữa mát là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu

Mẹ ăn gì để sữa mát là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu

2.1. Nước

Chắc hẳn ít người biết rằng nước có khả năng làm mát sữa mẹ. Uống đủ nước mỗi ngày là yêu cầu thiết yếu với tất cả mọi người, đặc biệt là các bà mẹ. Nước hỗ trợ cho mọi hoạt động sống và là nguyên liệu sản xuất ra sữa. Lưu ý rằng nước là thành phần chính trong sữa mẹ thế nên các mẹ cần uống nước nhiều mỗi ngày.

Nước góp phần quan trọng vào hoạt động của hệ tiêu hóa, nó giúp làm mềm phân cũng như đưa phân qua ruột dễ dàng. Nếu không cung cấp đủ nước, ruột già sẽ lấy nước trong phân cho hoạt động của mình khiến phân bị khô và gây táo bón. Vì vậy, nếu muốn làm mát sữa các mẹ phải uống thật nhiều nước.

2.2. Rau má

Rau má giúp làm mát sữa thế nhưng cần chú ý liều lượng khi dùng. Trong Đông y, rau má có tính hàn kèm vị đắng có khả năng thanh nhiệt giải độc, làm lành sẹo, giúp sát trùng, lợi tiểu. Đối với phụ nữ đang cho con bú, bổ sung rau má vào thực đơn sẽ làm mát sữa và giúp bé không bị rôm sảy hay mụn nhọt.

Tuy nhiên, khi ăn rau má cần chú ý chỉ được dùng khoảng 40g rau má và không được sử dụng liên tục trong 30 ngày. Nguyên nhân là do tính hàn trong rau má sẽ khiến cả 2 mẹ con bị đau bụng, tiêu chảy cũng như ảnh hưởng xấu đến các cơ quan như gan, thận.

2.3. Rau ngót

Thần dược cho các bà mẹ cho con bú không thể bỏ qua cái tên rau ngót. Rau ngót được biết đến với lượng sắt dồi dào tốt cho máu và hàm lượng vitamin A, C tốt cho hệ miễn dịch. Rau ngót không chỉ làm mát sữa mẹ mà còn giúp mẹ mạnh khỏe.

Rau ngót là thần dược của sữa mẹ

Rau ngót là thần dược của sữa mẹ

2.4. Rau dền

Tất cả các loại rau dền đều tốt cho sữa mẹ. Chúng ta dễ dàng mua được rau dền ở bất kì đâu vì loại rau này khá phổ biến và tốt cho mọi người.

Theo nghiên cứu cho thấy rằng, rau dền có vị ngọt và tính hàng giúp thanh nhiệt giải độc, làm mát gan. Ngoài ra, rau dền còn chữa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, vitamin, axit oxalic,... Mọi dưỡng chất và giá trị của rau dền đều tốt cho sữa mẹ. Hãy bổ sung cho thực đơn của mẹ món rau dền này nhé.

2.5. Nước dừa

Nước dừa được biết đến với khả năng bổ sung nước tự nhiên và lành tính tốt cho các bà mẹ. Đặc biệt vào những ngày tiết trời oi bức, nước dừa sẽ giúp đánh bay cơn nóng nhanh chóng.

Nước dừa không chỉ làm mát cho sữa mẹ mà còn bổ sung nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như protein, canxi, photpho, vitamin, sắt,… rất tốt cho quá trình phát triển của con. Thế nhưng, các mẹ nên lưu ý rằng chỉ nên uống 1 - 2 quả dừa tươi hàng ngày thôi đấy.

2.6. Chuối tiêu

Bên trong chuối tiêu có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào thế nhưng chất xơ và sắt là thành phần đặc biệt. Bởi lẽ, chất xơ có khả năng phòng ngừa và điều trị táo bón và sắt lại có lợi cho máu cũng như hệ thần kinh. Mỗi ngày các mẹ nên ăn từ 1 - 2 quả chuối giúp làm mát sữa nhé.

2.7. Tôm, cá

Sữa mát không chỉ dừng lại ở việc ngăn ngừa táo bón mà còn phải hỗ trợ cho quá trình phát triển của trẻ. Thế nên, ngoài rau xanh, hoa quả chúng ta không nên bỏ quên tôm, cá, thịt đâu đấy.

Tôm, cá đều là thực phẩm tốt giúp tăng hàm lượng DHA trong sữa mẹ cho bé lớn nhanh, thông minh. Cần lưu ý rằng, các mẹ không nên chọn cá ngừ, cá đuối, cá kình,… vì chúng chứa khá nhiều thủy ngân đấy.

2.8. Thịt nạc

Nếu các bạn đang băn khoăn rằng mẹ ăn gì để sữa mát mà không béo thì hãy chọn thịt nạc nha. Thịt nạc dồi dào protein, canxi, sắt, kẽm,… mà lại ít chất béo phù hợp với các mẹ bị ám ảnh vóc dáng sau sinh đấy.

Bổ sung thêm thịt nạc cho thực đơn của mẹ

Bổ sung thêm thịt nạc cho thực đơn của mẹ

Như vậy chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi mẹ ăn gì để sữa mát và tốt nhất cho con rồi đấy. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm dinh dưỡng mát cho sữa mẹ và tốt cho sự phát triển của con.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.