Tin tức

Sau khi tiêm vắc xin cần chú ý điều gì?

Ngày 14/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi tiêm vắc xin bạn có thể gặp phải một số triệu chứng như đau nhức cơ, mệt mỏi, đau nhức ở vị trí tiêm chủng, sốt từ nhẹ đến vừa, rối loạn tiêu hóa khiến cơ thể khó chịu,... Đa phần đây đều là những dấu hiệu thường gặp và có thể tự hết sau một vài ngày. Tuy nhiên cũng có trường hợp nghiêm trọng hơn là bị phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin. Bài viết sau đây là những lưu ý bạn nên ghi nhớ sau tiêm sẽ giúp việc tiêm chủng của bạn được tiến hành một cách an toàn, hiệu quả hơn.

1. Theo dõi sức khỏe sau khi tiêm vắc xin

Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm chủng cần phải lưu lại cơ sở y tế khoảng 30 phút để theo dõi sức khỏe nhằm kịp thời phát hiện ra những phản ứng phụ không mong muốn. Đây là khoảng thời gian dễ xảy ra tình trạng sốc phản vệ nhất và nếu được xử lý đúng cách bởi đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại cơ sở tiêm chủng thì sẽ tránh được những nguy cơ biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người đi tiêm. 

Sau khoảng thời gian theo dõi nêu trên, nếu cơ thể không xuất hiện triệu chứng gì bất thường thì bạn có thể ra về và tiếp tục theo dõi tại nhà. Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp phải thường là: người mệt mỏi, sốt nhẹ, đau mỏi cơ bắp ở vị trí tiêm, rối loạn tiêu hóa,... Những triệu chứng này chỉ là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang phản ứng với virus nên hầu như ai cũng sẽ trải qua. 

Sau khi tiêm vắc xin nếu các tác dụng phụ không thuyên giảm, thay vào đó lại có chiều hướng nghiêm trọng hơn và xuất hiện thêm những triệu chứng bất thường khác như sốt cao, thở hụt hơi, khó thở, người lờ đờ, đau tức ngực, mất ý thức,... thì đây rất có thể là biểu hiện cảnh báo tình trạng sốc phản vệ cần phải cấp cứu ngay.

Sau khi tiêm vắc xin người được tiêm chủng cần phải được theo dõi sức khỏe cẩn thận

Sau khi tiêm vắc xin người được tiêm chủng cần phải được theo dõi sức khỏe cẩn thận

2. Sau khi tiêm vắc xin nên kiêng làm gì?

Khi vắc xin được tiêm vào cơ thể thì sẽ tương tác với hệ miễn dịch, kích thích hình thành nên những kháng thể mới. Đây là giai đoạn nhạy cảm nên bạn cần tránh thực hiện những điều dưới đây:

2.1. Kiêng uống rượu bia

Tuy rằng chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh rõ ràng rượu bia có thể làm giảm tính hiệu quả của các loại vắc xin nhưng những chất chứa trong rượu bia có thể khiến cơ thể bị mất nước, ức chế hoạt động của hệ miễn dịch khiến chức năng chống lại nhiễm trùng bị suy giảm, từ đó nguy cơ biến chứng sau tiêm cũng sẽ cao hơn so với bình thường. Những triệu chứng sau khi uống rượu cũng dễ bị nhầm lẫn với tình trạng sốc phản vệ sau tiêm dẫn đến sự chậm trễ trong cấp cứu và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó Bộ Y tế có hướng dẫn những người sau khi tiêm vắc xin không nên sử dụng rượu bia trong vòng tối thiểu 3 ngày để đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất.

Cần kiêng uống rượu bia sau khi tiêm vắc xin trong vòng tối thiểu là 3 ngày

Cần kiêng uống rượu bia sau khi tiêm vắc xin trong vòng tối thiểu là 3 ngày

2.2. Không nên làm việc quá sức

Trong vòng 1 ngày đầu sau tiêm bạn nên nghỉ ngơi thư giãn, ăn uống đầy đủ, ngủ sớm và ngủ đủ giấc để hệ miễn dịch được phục hồi. Nếu làm việc gắng sức có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng và làm nghiêm trọng hơn các tác dụng phụ sau tiêm.

2.3. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Bình thường việc thức khuya hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra các rối loạn nội tiết tố và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt là khi tiêm vắc xin hệ miễn dịch phải hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường để sản sinh ra những loại kháng thể mới có khả năng chống lại virus. Vì vậy bạn hãy thiết lập thói quen ngủ đủ giấc, tối thiểu 7 - 8 tiếng/ngày sẽ giúp sức khỏe của bạn sớm được hồi phục sau khi tiêm vắc xin.

3. Cần làm gì trước những phản ứng phụ xuất hiện sau khi tiêm vắc xin?

Như đã đề cập thì những phản ứng phụ xảy ra khá phổ biến sau khi tiêm vắc xin, điều này cũng một phần chứng minh là vắc xin đang hoạt động hiệu quả trong cơ thể người thực hiện tiêm chủng. Phụ thuộc vào cơ địa, thể chất và hệ miễn dịch của từng người mà biểu hiện của các tác dụng phụ cũng khác nhau. Sau đây là 2 phản ứng phụ thường gặp nhất sau khi tiêm vắc xin và cách xử trí trước những tình huống này:

3.1. Phản ứng tại chỗ sau tiêm

Có một tỷ lệ nhất định những người tiêm vắc xin sẽ gặp phải các triệu chứng phổ biến như đau cơ, đau đầu, sốt, đau ở vị trí tiêm, mệt mỏi,... Có nhiều loại vắc xin lại chỉ gây xuất hiện tình trạng đau cơ tại vị trí tiêm, ngoài ra không có biểu hiện đặc biệt nào khác.

Tuy nhiên nhìn chung đây đều là những biểu hiện nhẹ, không kéo dài, có thể biến mất chỉ sau 1 - 2 ngày nghỉ ngơi và bạn hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp giảm đau, hạ sốt tại nhà bằng cách chườm ấm lên trán hay dùng thuốc hạ sốt.

3.2. Phản ứng phản vệ

Đây được coi là phản ứng phụ nguy hiểm nhất bởi vì diễn tiến của nó thường nhanh, nếu không được can thiệp đúng cách, kịp thời thì có thể để lại di chứng nặng nề, thậm chí là khiến người bệnh tử vong. Đa phần các trường hợp bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin sẽ diễn ra trong vòng 30 phút sau tiêm, nhưng cũng có người bị muộn hơn khoảng vài giờ hoặc trong ngày, vì vậy mỗi người cần hết sức thận trọng và đừng nên chủ quan khi bản thân chưa có phản ứng gì sau khi tiêm vắc xin.

Các dấu hiệu cảnh báo sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin thường là: khó thở, phù mặt, nổi ban đỏ theo từng điểm hoặc tụ thành từng đám, đau quặn bụng, phù mí mắt, tăng hoặc hạ huyết áp nhanh, ngừng tim, mất ý thức,...

Khi xuất hiện các triệu chứng nêu trên, người bệnh cần phải được đưa đi cấp cứu nhanh chóng tại các cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra đối với những người có rủi ro sốc phản vệ cao thì nên lựa chọn tiêm chủng ở những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, chất lượng có đầy đủ những thiết bị cấp cứu cần thiết nếu xảy ra bất kỳ biến chứng nào.

Hãy lựa chọn địa chỉ tiêm chủng uy tín để hạn chế tối đa những rủi ro sau khi tiêm vắc xin

Hãy lựa chọn địa chỉ tiêm chủng uy tín để hạn chế tối đa những rủi ro sau khi tiêm vắc xin

Nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn thêm về các dịch vụ tiêm chủng vắc xin tại MEDLATEC, hãy liên hệ ngay qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết hơn về các thắc mắc liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.