Tin tức

Sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường? Nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi sau sinh mổ của các sản phụ. Khi cơ thể vẫn yếu, vết mổ chưa lành, chị em cần tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi theo hướng dẫn của bác sĩ. Vậy sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường, nên ăn gì và kiêng cữ ra sao?

1. Giải đáp câu hỏi: sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường?

Sau khi sinh mổ, phần lớn chị em đều bị đau tại vết mổ, cần thời gian nghỉ ngơi lại sức. Thường thì sau khoảng 6 tuần, vết mổ sẽ dần phục hồi nếu chị em chú ý tĩnh dưỡng, ăn uống điều độ. 

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường là câu hỏi thường gặp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường là câu hỏi thường gặp

Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp, cơn đau diễn biến dai dẳng khiến tốc độ phục hồi sau sinh mổ chậm lại. Theo các bác sĩ, việc ăn uống trở lại bình thường ở phụ nữ sau sinh mổ không thể xác định theo khoảng thời gian cố định mà chủ yếu dựa vào tín hiệu hoạt động của đường tiêu hóa đã ổn định hay chưa.

Do vậy, nếu muốn biết chính xác thời điểm có thể ăn uống trở lại bình thường, chị em cần tham khảo tư vấn của bác sĩ.

2. Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vệ sinh cơ thể sau sinh mổ

2.1. Ăn lỏng tối thiểu 1 ngày sau sinh

Trong khoảng một ngày sau sinh mổ, chị em nên áp dụng chế độ ăn lỏng. Cụ thể ngoài nước lọc, có thể uống thêm nước ép trái cây (đã lọc bã), nước hầm từ xương hoặc rau củ, sữa. 

Khoảng một ngày sau sinh mổ, chị em nên áp dụng chế độ ăn lỏng

Khoảng một ngày sau sinh mổ, chị em nên áp dụng chế độ ăn lỏng

2.2. Ưu tiên các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Sau khoảng một vài ngày đầu kiêng cữ, chị em có thể bắt đầu ăn uống bình thường. Khi đó, sản phụ nên bổ sung những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp cơ thể phục hồi, vết mổ nhanh lành. Chẳng hạn như: 

  • Thực phẩm giàu đạm: Đạm hay protein là nhóm chất quan trọng tham gia vào quá trình thúc đẩy tạo mới tế bào, giúp vết thương sau mổ nhanh lành lại. Phụ nữ sau sinh mổ, nuôi con bằng sữa cần hấp thụ khoảng 28g chất đạm/ngày. Trứng, các loại thịt, đậu, đỗ,.... là một số loại thực phẩm giàu đạm, phù hợp để chị em sau sinh mổ bổ sung. 
  • Thực phẩm giàu sắt và khoáng chất thiết yếu khác: Sắt tham gia vào quá trình cầm máu, giúp vết thương lành nhanh hơn. Vì thế sau sinh mổ, chỉ em cần tích cực bổ sung thực phẩm giàu sắt như gan bò, một số loại thịt đỏ, lòng đỏ trứng gà,... Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, kẽm. 
  • Thực phẩm giàu vitamin: Vitamin A, vitamin C, vitamin B, vitamin K,... sẽ hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen, giúp giảm viêm nhiễm. Những loại vitamin này thường chứa nhiều trong rau củ quả. 

Phụ nữ sau sinh mổ cần ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu đạm

Phụ nữ sau sinh mổ cần ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu đạm

2.3. Uống đủ nước 

Ở ngày thứ nhất sau mổ, bác sĩ thường khuyên chị em nên uống nước lọc, nước hầm xương, cháo loãng,... cho đến khi cơ thể xì hơi được. Ngay cả khi trở lại ăn uống bình thường, bạn vẫn cần bổ sung đủ nước để đảm bảo cơ thể luôn đủ sữa cho bé, thúc đẩy thanh lọc cơ thể. 

2.4. Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi thư giãn 

Trong khoảng thời gian sau sinh, bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi, để cơ thể thư giãn. Khi vết mổ bớt đau, bạn có thể bắt đầu ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng giúp các mạch máu lưu thông, phòng tránh tình trạng dính ruột. 

2.5. Vệ sinh cơ thể đúng cách 

Sau sinh mổ, chị em vẫn cần duy trì thói quen vệ sinh cơ thể mỗi ngày để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, bạn không nên ngâm mình trong nước quá lâu, mà chỉ tắm khoảng 5 đến 10 phút. 

Chị em không ngâm nước quá lâu khi tắm

Chị em không ngâm nước quá lâu khi tắm

Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng nước ấm để tắm, chú ý tắm trong phòng kín gió, dùng khăn lau khô cơ thể sau khi tắm. Trong quá trình tắm, sản phụ cần thao tác nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh đến vết thương. Đối với khu vực âm đạo, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm hoặc vệ sinh bằng nước đun sôi để nguội. 

Sau khoảng 3 đến 4 ngày kể từ khi mổ, sản phụ có thể gội đầu nhưng phải chú ý sấy khô tóc nhanh. 

3. Những loại đồ ăn, thức uống nên tránh sau sinh mổ 

Các loại đồ ăn cay nóng dễ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây hiện tượng táo bón, tích tụ khí gây đầy hơi. Do vậy sau sinh, chị em không nên ăn những loại đồ ăn này. 

Sản phụ sau sinh mổ không nên ăn đồ ăn cay nóng

Sản phụ sau sinh mổ không nên ăn đồ ăn cay nóng

Ngoài ra, sản phụ sau sinh cần tránh tiêu thụ một loại thức ăn tanh. Bởi chúng có thể gây tình trạng tụ máu, làm chậm tốc độ lành vết mổ. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm có tính hàn như ốc, cua hay rau đay cũng không tốt cho phụ nữ sau sinh. 

Không chỉ đồ ăn cay nóng, đồ tanh, đồ có tính hàn mà sản phụ còn cần tránh rượu, bia, đồ uống có cồn,... Vì các loại đồ uống này dễ làm biến chất mùi vị của sữa, tăng nguy cơ trẻ bị táo bón, dẫn đến tình trạng bỏ bú cũng nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ lành vết mổ.

4. Một vài lưu ý khác sau sinh mổ để cơ thể nhanh phục hồi 

Bên cạnh áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, chị em cần tuân thủ một vài nguyên tắc sau để cơ thể nhanh phục hồi sau sinh mổ:

  • Tránh để cơ thể bị lạnh: Sau khi vừa trải qua cuộc phẫu thuật lớn, cơ thể chị em thường chưa phục hồi hoàn toàn, dễ bị nhiễm lạnh. Do vậy, sản phụ phải luôn chú ý giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh. Khi tiến hành tắm rửa, vệ sinh cơ thể, bạn phải luôn sử dụng nước ấm, tắm trong không gian kín gió. 
  • Không quay lại với công việc sớm: Trong quãng thời gian sau sinh, chị em cần chú ý nghỉ ngơi, không nên nóng vội quay lại với công việc quá sớm. 
  • Không quan hệ quá sớm: Sau sinh mổ, tử cung cần 4 đến 6 tuần để phục hồi. Trong khoảng thời gian này, sản phụ phải kiêng quan hệ. 
  • Không hút thuốc theo mọi hình thức: Không chỉ trong thời kỳ mang thai mà ngay cả sau khi sinh, chị em vẫn phải tránh tiếp xúc với thuốc lá theo mọi hình thức, bao gồm hút trực tiếp và tiếp xúc với khói thuốc. 
  • Dùng thuốc sau sinh theo hướng dẫn của bác sĩ (nếu có): Trường hợp được chỉ định dùng một số loại thuốc sau sinh mổ, chị em cần tuân thủ liều lượng và thời gian dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Hy vọng từ một vài chia sẻ trong bài viết này, chị em đã biết rõ sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường. Khi mới trải qua phẫu thuật sinh em bé, cơ thể người mẹ cần thời gian phục hồi. Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lúc này phải áp dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Nếu cần tư vấn thêm hoặc đặt lịch thăm khám sức khỏe, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.