Tin tức

Sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không và những phương pháp tránh thai an toàn

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không là một vấn đề được đông đảo chị em phụ nữ quan tâm. Nhiều người cho rằng, kinh nguyệt chưa trở lại thì việc có thai khi quan hệ sau sinh là điều không thể. Vậy thực hư như thế nào? Sau đây là một số thông tin về sức khỏe sinh sản, phụ khoa sau sinh mổ mà chị em phụ nữ có thể tham khảo để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích cho mình.

1. Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh 

Thực tế, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ biến mất trong thời kỳ mang thai và xuất hiện lại sau khi sinh, kể cả với sinh mổ hay sinh thường. Thời gian xuất hiện kinh trở lại ở mỗi người là khác nhau, có người sẽ có kinh nguyệt khá sớm nhưng ngược lại, có người lại có kinh nguyệt muộn. Không chỉ phụ thuộc vào hình thức sinh (sinh thường hay sinh mổ) mà thời gian xuất hiện kinh nguyệt cũng phụ thuộc vào việc mẹ có nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn hay không. Thường thì phụ nữ cho con bú hoàn toàn sẽ lâu có kinh nguyệt lại hơn. 

Nguyên nhân là vì cơ thể mẹ cho con ăn sữa sẽ sản sinh prolactin cùng một vài hormone khác gây nên tình trạng ức chế việc rụng trứng cũng như sản xuất các estrogen. Chính điều này khiến cho chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại muộn hơn. 

Sau đây là mốc thời gian có kinh trở lại mẹ bỉm có thể tham khảo:

  • Mẹ sinh thường và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ: kinh nguyệt sẽ có sau khoảng 6 đến 12 tháng. 
  • Mẹ sinh mổ và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ: kinh nguyệt sẽ có sau khoảng 3 đến 6 tháng hoặc lâu hơn. 
  • Mẹ sinh thường nhưng không cho con bú: kinh nguyệt sẽ có sau 6 đến 8 tuần. 
  • Mẹ sinh mổ nhưng không cho con bú: kinh nguyệt sẽ có sau khoảng 4 - 8 tuần. 

Lưu ý: Đây chỉ là mốc thời gian tham khảo và sẽ thay đổi đối với tùy từng người. 

Tùy trường hợp, chu kỳ kinh có thể đến sớm hoặc muộn sau sinh

Tùy trường hợp, chu kỳ kinh có thể đến sớm hoặc muộn sau sinh

Trong khoảng 2 tháng sau sinh (mẹ không cho con bú sữa) và khoảng 1 năm sau sinh (mẹ cho con bú), nếu kinh nguyệt chưa quay trở lại, các mẹ bỉm nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án điều trị phù hợp. 

2. Sau sinh mổ bao lâu có thể quan hệ trở lại?

Sau sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không là một vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, trước hết bạn cần biết được đâu là khoảng thời gian quan hệ an toàn cho sức khỏe của mẹ sau sinh. Thông thường, các mẹ bỉm sau sinh cần khoảng 2 - 4 tuần để sản dịch được đẩy hết ra ngoài. Nhiều người thường lầm tưởng rằng, khi sản dịch thoát hết thì có thể quan hệ trở lại bình thường nhưng mẹ vẫn nên kiêng cữ thêm một thời gian nữa để đảm bảo an toàn. 

Sau sinh mổ khoảng 6 - 8 tuần các mẹ có thể quan hệ vợ chồng nhẹ nhàng trở lại

Sau sinh mổ khoảng 6 - 8 tuần các mẹ có thể quan hệ vợ chồng nhẹ nhàng trở lại

Sau sinh mổ khoảng 6 - 8 tuần, lúc này tử cung mới trở về bình thường và quay trở lại trạng thái ổn định. Sau thời gian này, các mẹ bỉm khi quan hệ tình dục không cảm thấy đau và không bị ngứa ở vết mổ thì có thể quan hệ một cách nhẹ nhàng. 

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến khích những mẹ sinh mổ có thể quan hệ trở lại khoảng 3 tháng sau sinh để đảm bảo các vấn đề về sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, các mẹ sinh mổ vẫn nên thăm khám phụ khoa để bác sĩ tư vấn cụ thể hơn. 

3. Sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không?

Nhiều người cho rằng, sau sinh khi chưa có kinh nguyệt trở lại thì mẹ bỉm không thể mang thai khi quan hệ nhưng suy nghĩ này không đúng. Các mẹ có thể dính bầu trở lại sau khi sinh em bé dù kinh nguyệt chưa quay trở lại. Theo ghi nhận, khoảng 3 tuần kể từ sau sinh, mẹ hoàn toàn có thể mang thai tiếp. 

Việc xác định thời gian rụng trứng lần đầu tiên sau sinh cho các mẹ là rất khó. Vì vậy, lần đầu rụng trứng kể từ sau sinh có thể diễn ra trước khi kỳ kinh của các mẹ bỉm quay trở lại. Vì vậy, dù sau sinh mẹ chưa có kinh nguyệt nhưng khi quan hệ vẫn có thể thụ thai như bình thường nếu không sử dụng biện pháp phòng tránh. 

Sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không: Lời giải đáp là hoàn toàn có thể

Sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không: Lời giải đáp là hoàn toàn có thể

4. Một số phương pháp tránh thai bạn có thể tham khảo? 

Như vậy, câu hỏi sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không đã được giải đáp. Đa phần các trường hợp, mẹ bỉm sau sinh cần kiêng chuyện vợ chồng trong ít nhất 6 tuần (sinh thường) và tối thiểu 3 tháng (sinh mổ) để đảm bảo sức khỏe. Con số này chỉ mang tính chất tham khảo vì theo thể trạng của tường người. 

Một điều cần đặc biệt lưu ý, dù kinh nguyệt quay lại hay chưa thì các mẹ bỉm vẫn cần sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn nếu không có ý định mang thai liền sau sinh. Một số biện pháp tránh thai phổ biến được nhiều mẹ bỉm lựa chọn như:

4.1. Bao cao su

  • Đây là biện pháp khá phổ biến, hiệu quả an toàn và phòng ngừa lên đến 98%. 
  • Có tác dụng phòng ngừa bệnh lý có khả năng lây qua đường tình dục. 
  • Giá thành sản phẩm tương đối rẻ, dễ dàng mua được ở bất cứ mọi nơi và phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. 

Bao cao su là biện pháp phòng thai phổ biến trong cuộc sống

Bao cao su là biện pháp phòng thai phổ biến trong cuộc sống

4.2. Đặt vòng

Hiệu quả ngừa thai đạt đến 95% với thời gian sử dụng lâu dài. Có nhiều mẹ trong thời gian đầu đặt vòng sẽ có cảm giác bị đau ở phần bụng dưới do tử cung co bóp với mục đích đẩy dị vật ra ngoài nhưng theo thời gian, tình trạng này sẽ hết. 

4.3. Cấy que

Đây là phương pháp ngừa thai hiện đại có tác dụng ngay chỉ sau 1 ngày cấy và hiệu quả có thể lên đến 3 năm nhưng có một số tác dụng phụ cần lưu ý:

  • Bị mất kinh.
  • Có tình trạng rong kinh.
  • Tăng cân.
  • Nổi mụn, nám hoặc tàn nhang.
  • Thay đổi tính tình.
  • Cơ thể mệt mỏi, thường hay mất ngủ.

Lưu ý: Các tác dụng phụ này không phải ai cũng gặp phải khi cấy que.

4.4. Thuốc tránh thai hàng ngày

Ngoài ra, thuốc tránh thai hàng ngày cũng là một biện pháp có thể tham khảo. Thế nhưng việc sử dụng thuốc thường xuyên có thể khiến sức khỏe của chị em phụ nữ gặp vấn đề, gây ảnh hưởng không tốt. 

Bất cứ biện pháp phòng ngừa nào cũng tồn tại những ưu và nhược điểm nhất định. Do đó, để đảm bảo an toàn, các mẹ bỉm sau sinh nên đi thăm khám sức khỏe sản khoa tại những cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để bác sĩ tư vấn phương pháp phòng trái thai an toàn và phù hợp nhất. 

Các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các biện pháp ngừa thai an toàn sau sinh

Các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các biện pháp ngừa thai an toàn sau sinh

Trên đây là tổng hợp những thông tin có liên quan đến chủ đề sinh mổ chưa có kinh quan hệ có thai không mà bài viết cung cấp cho bạn. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.