Tin tức

Sinh mổ ăn thịt vịt được không - Những món ngon từ thịt vịt cho mẹ sau sinh

Ngày 09/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sinh mổ ăn thịt vịt được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm sữa, đặc biệt là với chị em sinh lần đầu. Thịt vịt là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bỉm sau sinh có ăn được không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng của thịt vịt 

Thịt vịt từ xưa đến nay được biết đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia, trong 100gr thịt vịt sẽ có chứa thành phần dinh dưỡng gồm: 

  • 25gr protein tương ứng khoảng 201 calo. 
  • Khoáng chất: Canxi, Photpho, Magie,… 
  • Vitamin: A, B, D, E và K,…

Với những người có sức khỏe kém, thiếu dưỡng chất hoặc mới ốm dậy,… thịt vịt là món ăn bồi bổ giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại nguồn năng lượng và nhanh chóng phục hồi như bình thường. Ngoài ra, thịt vịt còn có tác dụng hỗ trợ điều trị lao phổi, giảm nguy cơ hình thành và phát triển của tế bào ung thư đồng thời tốt cho sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, thịt vịt còn được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể. 

Thịt vịt là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Thịt vịt là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2. Sau sinh mổ ăn thịt vịt được không? 

Không chỉ bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thịt vịt còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, lạ miệng, kích thích cảm giác thèm ăn. Vậy các chị em sau sinh mổ ăn thịt vịt được không? Ăn như thế nào cho đúng? 

Sau sinh mổ ăn thịt vịt được không?

Có thể nói, sau khi sinh con, mẹ bỉm cần kiêng cử nhiều loại thực phẩm, đặc biệt với những trường hợp sinh mổ. Với các chị em sau sinh, thịt vịt không chỉ giúp các chị em nhanh chóng hồi phục thể trạng, cung cấp dưỡng chất, ngăn ngừa thiết máu mà còn kích thích cơ thể tạo sữa. Ngoài ra, thịt vịt còn có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ thần kinh, hỗ trợ chức năng tuyến giáp và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Thịt vịt rất tốt cho mẹ sau sinh nhưng phải ăn đúng thời điểm

Thịt vịt rất tốt cho mẹ sau sinh nhưng phải ăn đúng thời điểm

Tuy nhiên, thịt vịt là thực phẩm có tính hàn và tanh, thành phần protein trong thịt vịt không thích hợp với vết thương hở. Với những mẹ sinh mổ, thịt vịt có thể khiến vết thương sưng tấy, mưng mủ và hình thành sẹo gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, ngay sau khi sinh mổ, các chị em không nên ăn thịt vịt mà hãy đợi đến khi vết thương lành, thường là từ 6 - 8 tuần. 

Chị em sau sinh ăn thịt vịt như nào cho đúng? 

Các chị em sau khi sinh mổ muốn ăn thịt vịt cần chú ý những vấn đề sau: 

  • Nếu mẹ sinh thường thì có thể ăn thịt vịt sau 1 tháng, chỉ nên ăn 1-2 lần trong tuần. 
  • Nếu mẹ sinh mổ thì có thể ăn thịt vịt khi vết thương đã lành hẳn, khoảng 6 - 8 tuần và không quá 2 lần trong 1 tuần. 
  • Chỉ nên ăn phần thịt nạc, bỏ da và mỡ vì có chứa nhiều Cholesterol xấu ảnh hưởng sức khỏe và không tốt cho tim mạch. 
  • Người sau sinh mổ nên ăn thịt vịt được chế biến kỹ lưỡng, ưu tiên nhà làm, ít gia vị.
  • Không kết hợp vịt với ba ba, quả mận vì sẽ gây khó tiêu, nóng ruột.
  • Thành phần dinh dưỡng của mẹ sau sinh cần đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, giúp có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng.
  • Với những trường hợp phụ nữ sau sinh mắc các vấn đề về tiêu hóa hoặc bệnh lý nền thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ có được ăn thịt vịt hay không.

Mẹ sinh mổ chỉ nên ăn thịt vịt tối đa 2 lần 1 tuần

Mẹ sinh mổ chỉ nên ăn thịt vịt tối đa 2 lần 1 tuần

3. Gợi ý những món ngon làm từ thịt vịt dành cho các chị em sau sinh mổ 

Dưới đây là gợi ý những món ăn từ thịt vịt tốt cho mẹ sau sinh mổ, vừa cung cấp các dưỡng chất thiết yếu vừa kích thích cơ thể sản sinh nhiều sữa mà các chị em có thể tham khảo.

Vịt hầm thuốc bắc 

Vịt hầm thuốc bắc hay vịt tiềm thuốc bắc bao gồm 2 nguyên liệu chính là thịt vịt tươi và một số loại thuốc bắc như kỷ tử, táo đỏ, cam thảo, la hán quả,… tạo nên món ăn thanh mát, bổ dưỡng. Với mẹ sau sinh, vịt hầm thuốc bắc giúp tăng cường sức đề kháng và bồi bổ cho cơ thể mà không gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.

Vịt hầm hạt sen 

Vịt nấu với hạt sen là món ăn bổ dưỡng mà các chị em không nên bỏ qua sau khi sinh mổ. Hạt sen có chứa nhiều dưỡng chất, vitamin,… tốt cho sức khỏe. Hạt sen được biết đến như một loại thuốc quý giúp bổ tỳ, dưỡng tâm, hỗ trợ điều trị tiêu chảy, chứng mất ngủ,… 

Ngoài ra, với mẹ sau sinh mổ, hạt sen giúp kiểm soát huyết áp, giảm đau khớp, đẹp da, chống viêm, tăng cảm giác thèm ăn,… đồng thời tăng khả năng sản xuất sữa. Sự kết hợp giữa thịt với hạt sen tạo nên một món ăn tuyệt vời, thơm ngon và phù hợp với mẹ sau sinh. 

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc sau sinh mổ ăn thịt vịt được không cũng như những lưu ý cần thiết dành cho các chị em khi chế biến và tiêu thụ các món ăn từ vịt. 

Chế độ dinh dưỡng đối với các chị em sau sinh đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe và thời gian lành vết thương. Nếu bạn có những thắc mắc cần được hỗ trợ về chế độ dinh dưỡng sau sinh, hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà các chị em có thể lựa chọn để kiểm tra các vấn đề sức khỏe trước và sau sinh. MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm với khách hàng. Hơn nữa, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp bạn yên tâm về các kết quả kiểm tra. 

Nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mẹ sau sinh mổ

Nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mẹ sau sinh mổ

Với các những trường hợp sau khi sinh mổ, bác sĩ sẽ tư vấn kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp theo thể trạng đồng thời hẹn lịch khám để theo dõi khả năng hồi phục, lành vết thương nên các chị em không cần quá lo lắng. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng gọi về tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên tư vấn miễn phí 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.