Tin tức

Sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng? Hướng dẫn mẹ sinh mổ nịt bụng đúng cách

Ngày 18/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nịt bụng là một trong những cách giúp mẹ sau sinh cải thiện vóc dáng nói chung và vòng 2 nói riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng và thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng?

Đối với mẹ sau sinh hay những chị em có vòng 2 kém thon gọn thì nịt bụng là phương pháp mang đến nhiều lợi ích, bao gồm: 

  • Ép và cố định phần cơ thể từ vùng bụng dưới đến phần chân ngực, từ đó, phòng ngừa và cải thiện mỡ thừa tích tụ.
  • Định hình vòng eo, tạo cảm giác cơ thể thon gọn hơn, vóc dáng mảnh mai hơn.
  • Nâng đỡ cột sống, vừa giúp giảm đau lưng, vừa chỉnh dáng người.

Nịt bụng giúp định hình vòng eo, cân chỉnh vóc dáng

Nịt bụng giúp định hình vòng eo, cân chỉnh vóc dáng 

Chính vì nịt bụng mang đến nhiều lợi ích nên các mẹ không biết sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng. Nói chung, sau sinh mổ 4 - 6 tuần là mẹ có thể nịt bụng vì lúc này, vết mổ cơ bản đã lành và sức khỏe mẹ đã hồi phục 80%. Tuy nhiên, thời điểm này, việc nịt bụng nên được kiểm soát chặt chẽ, nhất là về thời gian, chỉ nên nịt khoảng 1 giờ/ ngày.

Đến khi sinh được 3 tháng thì mẹ có thể tăng thời gian nịt bụng lên 2 giờ/ ngày. Từ 6 tháng trở đi, mẹ có thể thoải mái hơn trong việc nịt bụng với thời gian nịt mỗi ngày là 4 giờ. 

Nhưng lưu ý là mỗi mẹ sẽ có cơ địa và tình trạng sức khỏe khác nhau. Ngoài ra, vết mổ cũng không giống nhau ở mỗi người, đặc biệt là khi vết mổ có tình trạng sưng đau, mưng mủ, lâu lành thì mẹ không nên nịt bụng để tránh tình trạng thêm nghiêm trọng. Để biết chính xác sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng thì mẹ cần thăm khám và trao đổi với bác sĩ trước.

2. Hướng dẫn mẹ nịt bụng sau sinh mổ

Sau khi nắm được sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng, mẹ cần thực hiện nịt bụng theo đúng hướng dẫn để mang lại hiệu quả như mong đợi và phòng tránh được các rủi ro lên vết mổ.

Chọn thời điểm nịt bụng phù hợp

Như đã chia sẻ ở trên, mẹ sinh mổ sau 4 tuần, tốt nhất là sau 6 tuần là có thể nịt bụng. Đương nhiên với điều kiện là vết mổ đã lành, không còn đau nhức, khó chịu. Ngoài ra, sức khỏe mẹ cơ bản đã hồi phục, mẹ sẵn sàng với việc áp dụng phương pháp này. Không nên nóng vội, vì muốn mau lấy lại dáng mà nịt bụng quá sớm để tránh ảnh hưởng đến vết mổ hoặc mẹ có thể bị tức ngực, khó thở

Sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng? Ít nhất là 6 tuần sau sinh

Sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng? Ít nhất là 6 tuần sau sinh

Thực hiện nịt bụng đúng cách

Ngoài lựa chọn thời điểm, việc thực hiện nịt bụng đúng cách là rất quan trọng. Có nhiều loại nịt bụng khác nhau nhưng cơ bản cách sử dụng giống nhau, đó là đeo miếng đai sát vào bụng để ép và cố định phần bụng dưới tới phần chân ngực. Với mẹ sinh mổ, không nên đeo quá chật vì miếng đai sẽ cọ xát vào cơ thể rất khó chịu. Ngoài ra, đeo quá chật còn khiến mẹ đau tức ngực và không thở được. Tốt nhất là đeo ở mức vừa phải, mẹ cảm thấy thoải mái trong các hoạt động thường ngày.

3. Lưu ý quan trọng khi nịt bụng sau sinh mổ

Có 5 lưu ý mà các mẹ sinh mổ không được bỏ qua khi thực hiện nịt bụng, bao gồm:

Không nịt bụng quá sớm

Tâm lý chung của các mẹ sau sinh là muốn giảm cân và lấy lại vóc dáng càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, “dục tốc bất đạt”, mẹ sau sinh - nhất là với mẹ sinh mổ nếu tập luyện, giảm cân, nịt bụng,… quá sớm sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro lên vết mổ, khiến vết mổ nhiễm trùng, lâu lành và để lại sẹo lồi. Do đó, mẹ cần nắm được sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng, tối thiểu là đợi đến 6 tuần sau sinh mới thực hiện việc này.

Chọn nịt bụng phù hợp

Mẹ nên chọn nịt bụng có kích thước phù hợp với chỉ số của cơ thể. Đặc biệt, nịt bụng được làm từ chất liệu co giãn, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt để không bị chật chội, bí bách trong quá trình sử dụng. 

Nên chọn nịt bụng có kích cỡ và chất liệu phù hợp

Nên chọn nịt bụng có kích cỡ và chất liệu phù hợp

Nịt bụng đúng cách

Lúc mới nịt bụng, mẹ chỉ cần đeo trong thời gian ngắn, từ 30 phút đến 1 tiếng để cơ thể làm quen. Sau đó thì gia tăng thời gian đeo lên từ từ nhưng tốt nhất là không đeo quá 4 giờ/ ngày. Đặc biệt là duy trì việc đeo nịt bụng mỗi ngày và liên tục trong 4 - 6 tháng. 

Song song đó, mẹ cần lưu ý đến thời điểm đeo nịt bụng, nên tránh đeo lúc đang ăn vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa; cũng không nên đeo lúc ngủ để hoạt động tuần hoàn máu và trao đổi chất không bị cản trở.

Nịt bụng kết hợp chế độ ăn khoa học

Nịt bụng sẽ không mang lại hiệu quả nếu mẹ có chế độ ăn bất hợp lý. Ngoài ra, chế độ ăn bất hợp lý còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của mẹ và chất lượng nguồn sữa cho em bé. Đó là lý do trong thực đơn hàng ngày, mẹ không được quá kiêng khem mà phải ăn uống đa dạng thực phẩm, đảm bảo cơ thể nhận đủ các dưỡng chất tinh bột, protein, vitamin và khoáng chất, chất xơ.

Nịt bụng kết hợp chế độ luyện tập phù hợp 

Tương tự, để cải thiện vóc dáng thì song song với nịt bụng, mẹ cần có chế độ luyện tập phù hợp. Mẹ không cần phải tập luyện nhiều với các bài tập phức tạp vì lúc này, sức khỏe chưa phục hồi hẳn, vết mổ cũng còn “mới”. Quan trọng là lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ, yoga, hít thở. Đến khi thấy khỏe mạnh hơn thì có thể tập kegel, plank,… Thời gian tập mỗi ngày là 30 - 45 phút, tối đa là 1 tiếng.

Mẹ cần kết hợp nịt bụng với tập luyện để mang lại hiệu quả cao

Mẹ cần kết hợp nịt bụng với tập luyện để mang lại hiệu quả cao

Những thông tin trên đây giúp bạn trả lời câu hỏi sau sinh mổ bao lâu thì nịt bụng và thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu đang tìm kiếm địa chỉ thăm khám phụ khoa hoặc theo dõi thai kỳ, quý khách hãy đến Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Để không phải chờ đợi lâu, trước khi đến khám, quý khách có thể đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.