Tin tức

Serum có vai trò gì với làn da của bạn?

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Serum đã không còn quá xa lạ đối với phái đẹp và trở thành một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Vậy sản phẩm làm đẹp này là gì? Chúng có vai trò như thế nào đối với làn da của bạn? Sử dụng làm sao để đạt được tối đa tính hiệu quả?

1. Serum là gì?

Serum có tên gọi khác là huyết thanh. Tùy từng loại sản phẩm, thương hiệu mà tác dụng có thể khác nhau.

Đây là một loại tinh chất có tác dụng gấp 10 lần kem dưỡng da bởi chứa những hoạt chất cao cấp. Chúng chứa sự tập trung của những thành phần hoạt tính mạnh mẽ, được tạo thành bởi các phần tử nhỏ, nhắm thẳng vào những vấn đề về da. Trong một nghiên cứu cho thấy kem dưỡng da chỉ có 10% hoạt tính còn serum chứa tới 70%.

Vì được cấu tạo từ những phân tử nhỏ nên chúng dễ đi sâu vào làn da của bạn, tận những lớp hạ bì dưới da để cung cấp dưỡng chất trực tiếp lên đó. Do đó, nếu gặp vấn đề về da, sản phẩm này sẽ là sự lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua để có lại làn da khỏe mạnh.

Serum đang ngày càng quan trọng trong chu trình skincare của phái đẹp

Serum đang ngày càng quan trọng trong chu trình skincare của phái đẹp

Tác dụng

Ngoài chức năng giải quyết tận gốc những vấn đề về da, serum còn có thể nuôi dưỡng da sâu từ bên trong. Một vài tác dụng của sản phẩm làm đẹp này có thể kể đến như:

  • Cải thiện kết cấu làn da, cải thiện cấu trúc da, giúp bạn có làn da chắc khỏe, đàn hồi và mịn màng.

  • Giải quyết nám, sẹo, thâm mụn trên da nếu bạn dùng thường xuyên và đúng cách. Nhất là những loại có thành phần cô đặc từ thực vật, sẽ không chứa chất lột tẩy và chất độc hại da.

  • Thu nhỏ lỗ chân lông giúp giảm mụn đầu đen và đầu trắng.

  • Sáng vùng da dưới mắt, giảm khô, giảm nếp nhăn và quầng thâm.

  • Hạn chế tình trạng da bị viêm nhiễm, mẩn đỏ, khô ráp, đem đến cho bạn là da ẩm, mát.

2. Tìm hiểu những thành phần có trong serum

Sở dĩ serum có nhiều tác dụng như vậy bởi chúng chứa rất nhiều thành phần có lợi cho da. Cụ thể:

  • Vitamin C: Vitamin C là nhân tố chống lão hóa cho da. Do đó, nếu bạn đang sắp bước vào tuổi 40, nên bổ sung một sản phẩm sáng da chứa vitamin C vào quá trình chăm sóc da của mình. Không những bổ sung collagen cho da mà nó còn có khả năng tạo miễn dịch cho da.

  • Axit hyaluronic: Đây là chất cấp ẩm mà bạn có thể thay thế các loại kem cấp ẩm và làm mềm da. Thành phần này sẽ giúp da giữ lại mức nước tự nhiên và không làm mất đi độ ẩm.

  • Chất chống oxy hóa: Đây là thành phần không thể thiếu để bảo vệ da khỏi những tác động của môi trường và giúp da thư giãn. 

  • Retinols: Đây là thành phần quan trọng trong các loại serum trắng da cho làn da bị mụn. Retinols còn làm mờ đi vết chân chim và nếp nhăn trên da của bạn.

  • Những thành phần hoạt tính dựa trên thực vật: Những thành phần này giúp da trắng sáng một cách tự nhiên, làm mờ nám, sẹo rỗ, da không đều màu.

  • Chống viêm: Nếu bạn là người có làn da nhạy cảm thì sử dụng sản phẩm là một liệu pháp cần thiết. Với đặc tính chống viêm, ngừa mụn, ngăn ngừa mẩn đỏ, làn da của bạn sẽ được bảo vệ hoàn toàn. Một số thành phần chống viêm có thể kể đến như kẽm, lô hội, arnica,…

Trong sản phẩm làm đẹp này chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho da nên thường đem lại hiệu quả nhanh và rõ rệt hơn

Trong sản phẩm làm đẹp này chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho da nên thường đem lại hiệu quả nhanh và rõ rệt hơn

3. Những loại serum trên thị trường

Mỗi loại sẽ có một công dụng khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng, chúng được chia thành ba nhóm chính sau.

Loại cấp ẩm

Loại này thường có chứa thành phần cấp ẩm Hyaluronic Acid (HA). Dưỡng chất này có khả năng liên kết các phân tử nước dưới da để da duy trì độ ẩm và hạn chế thoát hơi nước. Ngoài ra, HA còn có khả năng tổng hợp collagen làm mờ nếp nhăn, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da sáng mịn hơn.

Sau 40 tuổi, lượng HA trên da sẽ giảm dần và chỉ còn có thể sản xuất một nửa so với lượng cần thiết cho da. Do đó, lúc này bạn nên dùng serum dưỡng ẩm để bảo vệ gia, giúp làn da tươi trẻ hơn.

Loại chống lão hóa và tái tạo da

Nhóm này sẽ tập trung nhiều dưỡng chất hơn bất kỳ loại mỹ phẩm nào. Chúng còn có thể len lỏi vào sâu 3 lớp biểu bì của da để nuôi dưỡng da từ gốc, tái tạo những tổn thương mà làn da đang gặp phải. Bên cạnh đó còn có khả năng tái tạo tế bào và hoạt chất làm chậm quá trình lão hóa da. Hiệu quả sẽ cao hơn nếu bạn sử dụng vào buổi tối để tránh ánh nắng mặt trời. 

Với phụ nữ sau 40 tuổi thì đây là sản phẩm không thể thiếu để làm chậm quá trình lão hóa

Với phụ nữ sau 40 tuổi thì đây là sản phẩm không thể thiếu để làm chậm quá trình lão hóa

Loại dưỡng trắng da

Loại serum này thường có nồng độ chất sinh học, chất chống oxy hóa và vitamin cao. Chức năng chính là tập trung chủ yếu vào việc dưỡng trắng, khắc phục tình trạng mà da đang gặp phải. Chúng sẽ bổ sung những hoạt chất mà da đang thiếu để sáng và đều màu như vitamin C, Arbutin Adenosine.

4. Sử dụng serum thế nào cho đúng cách

Dù là sản phẩm phổ biến trong quá trình làm đẹp nhưng để sử dụng đúng thì không phải ai cũng nắm rõ. Nếu sử dụng sai cách, có thể kết quả sẽ không như bạn mong muốn.

Cách sử dụng

Bất kỳ độ tuổi nào và dù đang gặp vấn đề hay không đều có thể sử dụng serum. Quy trình sử dụng đúng cách như sau:

  • Làm sạch da để loại bỏ bụi bẩn.

  • Cho 1 - 2 giọt serum vào lòng bàn tay, xoay nhẹ vài giây rồi áp lên mặt, xoa đều để dưỡng chất thẩm thấu vào da.

  • Vỗ nhẹ, massage nhẹ nhàng và có thể sử dụng thêm kem dưỡng.

Trước khi cho serum lên mặt, bạn nên nhớ cần tẩy trang, làm sạch da và có thể dùng thêm toner để cân bằng độ pH cho da.

Massage da mặt nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da

Massage da mặt nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da

Cần lưu ý gì khi dùng serum?

  • Làm sạch da thật kỹ trước khi dùng và không cần dùng nhiều bởi tinh chất có trong serum cao hơn rất nhiều so với những sản phẩm khác.

  • Nếu nhỏ trực tiếp lên mặt, bạn nên nhỏ vào những vị trí: thái dương, trán, cằm và hai bên gò má.

  • Trước khi dùng tay để massage, phải rửa tay thật sạch.

  • Đợi 5 - 7 phút cho dưỡng chất thẩm thấu vào da. Bạn có thể dùng 2 serum cùng một lúc hoặc kết hợp với sản phẩm khác. Tuy nhiên, chỉ nên kết hợp 2 - 3 loại và thứ tự sử dụng là dùng loại lỏng trước.

  • Sau khi dùng serum, cần cấp ẩm và khóa ẩm để tinh chất không bay hơi hoặc trào ngược.

  • Tùy theo thời tiết và nhu cầu của làn da mà bạn có thể thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp.

Làm sạch da mặt thật kỹ trước khi dùng serum hay bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào

Làm sạch da mặt thật kỹ trước khi dùng serum hay bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào

Như vậy, với những chia sẻ trên, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về serum. Hiệu quả chúng mang lại cho da nhanh hơn những loại mỹ phẩm khác nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn phải nắm rõ tình trạng da của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.