Tin tức

Siêu âm 2D và những thông tin cần thiết dành cho mẹ bầu

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, khoa học tiến bộ đã giúp phát minh ra nhiều phương pháp siêu âm thai, vì vậy các mẹ bầu sẽ băn khoăn hơn trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp. Theo các bác sĩ và chuyên gia, phương pháp mà thường được sử dụng trong thời kỳ đầu mang thai là siêu âm 2D. Vậy siêu âm thai 2D liệu có chính xác và an toàn hay không?

1. Bạn hiểu gì về siêu âm thai 2D?

siêu âm thai là một kỹ thuật y tế tiên tiến, bằng phương pháp sử dụng sóng âm tần số cao mà con người không nghe được để quét qua bề mặt bụng ở khu vực có thai nhi, rồi qua đó phản chiếu hình ảnh trên màn hình.

Siêu âm 2D là phương pháp siêu âm thai nhi đưa ra hình ảnh 2D, có màu đen trắng với mục đích là để theo dõi sự phát triển của bào thai, ngoài ra còn giúp phát hiện được các nguy cơ dị tật ở trẻ, nhờ vậy các bác sĩ sẽ có những phương án cũng như lời khuyên phù hợp để can thiệp kịp thời cho cả mẹ và bé.

Siêu âm 2D

Hình ảnh siêu âm thai 2D

Hình ảnh mà phương pháp siêu âm 2D cho ra có màu đen trắng, hiển thị mặt cắt hình ảnh của bé và tùy thuộc vào vị trí của thai nhi mà sẽ cho ra hình ảnh ở các vị trí khác nhau. Ngoài ra bác sĩ có thể đo được kích thước của tử cung, kích thước túi thai và thai nhi,…

2. Siêu âm thai 2D được thực hiện như thế nào?

Việc siêu âm 2D sẽ được một bác sĩ được đào tạo chuyên môn cao siêu âm cho các thai phụ.

Để việc di đầu dò được thuận lợi, bác sĩ sẽ phết một lớp gel lên vùng bụng của thai phụ. Đó là chất bôi trơn bóng giúp làm giảm sự ma sát giữa da bụng và đầu dò.

Siêu âm 2D

Siêu âm thai 2D

Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ tiến hành đo lường, ghi chép số liệu trên màn hình. Để đảm bảo độ chính xác về các vấn đề ở thai nhi, các số liệu sẽ được ghi lại một cách chi tiết. 

3. Ưu điểm và nhược điểm của siêu âm thai 2D?

Phương pháp siêu âm 2D giúp chẩn đoán mẹ có đang mang thai hay không, hoặc xác định thai nhiều phôi hay một phôi. Bên cạnh đó còn giúp xác định vị trí của thai nhi nằm trong hay ngoài tử cung và dự đoán các dấu hiệu bất thường sớm.

Mặc dù chỉ cho ra hình ảnh đen trắng, siêu âm 2D vẫn làm tốt vai trò trong việc cung cấp đầy đủ các chỉ số cần thiết để bác sĩ và thai phụ nắm được tình trạng phát triển của thai nhi. Ngoài ra đây cũng là phương pháp đơn giản nhất tiết kiệm chi phí nhất cho các mẹ bầu.

Tuy nhiên, cũng chính vì siêu âm 2D chỉ hiển thị được hình ảnh đen trắng và là hình phẳng nên chỉ thấy được em bé ở một góc độ nhất định, ngoài ra độ phân giải còn bị mờ. Đối với những người không có chuyên môn về sản thì phải cần nhờ đến sự giải thích, tư vấn của bác sĩ thì mới có thể nhận ra đặc điểm của thai nhi. 

4.  Siêu âm 2D có an toàn và chính xác không?

4.1  Siêu âm thai 2D có chính xác không ?

Siêu âm 2D hay còn gọi là siêu âm thai mức độ 1, là phương pháp siêu âm cổ điển, lâu đời nhất cho đến nay.

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết

Mặc dù hình ảnh do siêu âm 2D cho ra chỉ có hai màu đen trắng, nhìn như một tấm phim tiêu bản, nhưng đối với bác sĩ chuyên khoa thì phương pháp này vẫn cung cấp đầy đủ mọi thông tin cần thiết như: Tuổi thai nhi, tình trạng phát triển của thai nhi, các dị tật bẩm sinh (nếu có), kích thước của bào thai, tình trạng nước ối, nhau thai, cấu trúc tử cung của người mẹ,…

Siêu âm 2D có chính xác không còn phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng thực hiện của bác sĩ, các trang thiết bị tại các cơ sở y tế. Vì vậy các mẹ bầu nên cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn cho mình phòng khám uy tín và chất lượng để có được kết quả siêu âm thai chính xác nhất. 

4.2 Siêu âm thai 2D có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Siêu âm thai là kỹ thuật y tế tiên tiến, thông qua việc sử dụng sóng âm ở tần số khác nhau để hiển thị hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ, siêu âm không hề phát ra bức xạ nguy hiểm cho thai nhi như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Hiện nay, siêu âm thai vẫn được xem là phương pháp hiệu quả nhất giúp bác sĩ và mẹ bầu có thể quan sát hình ảnh của em bé, nếu mẹ bầu siêu âm thai hợp lý, đúng lịch hẹn của bác sĩ thì siêu âm mang lại rất nhiều lợi ích chứ không hề gây hại đến thai nhi.

5. Chi phí siêu âm thai 2D hết bao nhiêu?

Việc siêu âm thai nói chung và siêu âm thai 2D hiện nay đã rất phổ biến và đã có ở hầu hết các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế, vì vậy chi phí cho siêu âm 2D cũng không quá cao, dao động khoảng từ 100.000vnd đến 200.000vnd. Ngoài ra, chi phí siêu âm thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của các bác sĩ,... 

Một cơ sở có chất lượng cao, có trang thiết bị hiện đại, có thời gian siêu âm ngắn nhưng kết quả chẩn đoán chính xác, hình ảnh thai nhi rõ ràng, phát hiện sớm và chính xác những điểm bất thường có thể xảy ra với thai nhi thường có mức chi phí cao hơn. Trình độ chuyên môn của bác sĩ siêu âm cũng quyết định một phần không nhỏ đến kết quả siêu âm. Tùy thuộc vào trình độ của các bác sĩ siêu âm sẽ có mức giá khác nhau.

Hiện nay bệnh viện MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cung cấp nhiều dịch vụ siêu âm khác nhau. Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế trình độ cao và kinh nghiệm, cơ sở trang thiết bị y tế hiện đại sẽ đảm bảo cho quá trình siêu âm thai nhi được thực hiện chính xác và nhanh chóng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.