Tin tức

Siêu âm 3D chính xác không - có nên thực hiện?

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Kiểm tra sức khỏe và siêu âm định kỳ là điều quan trọng đối với người phụ nữ đang mang thai. Bác sĩ sẽ chỉ định về thời gian khám, hình thức siêu âm phù hợp nhất với người phụ nữ trong từng giai đoạn mang thai. Một câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm đó là siêu âm 3D có chính xác không và liệu phương pháp này có an toàn với thai nhi hay không?

1. Tìm hiểu về công nghệ siêu âm 3D

Có thể nói, siêu âm là một phương pháp theo dõi sự phát triển thai nhi được áp dụng phổ biến và rộng rãi nhất. Càng ngày, công nghệ lại càng phát triển nhanh chóng, vì thế rất nhiều công nghệ siêu âm hiện đại ra đời phục vụ nhu cầu của chúng ta. Một số loại siêu âm được tin dùng hiện nay đó là siêu âm 2D, 3D, 4D hoặc doppler. Trong đó, nhiều thai phụ thắc mắc liệu siêu âm 3D có chính xác không?

siêu âm 3D có chính xác không

Khi siêu âm 3D, bạn sẽ thấy hình ảnh của thai nhi rõ hơn.

Trước khi trả lời câu hỏi trên, chúng ta nên nắm được những điều cơ bản về công nghệ siêu âm này. Khi thực hiện siêu âm 3D, ta có thể nhìn thấy hình ảnh nhờ công nghệ 3 chiều hiện đại. Đặc biệt, hình ảnh thu được khá rõ nhìn và được thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau. Vì thế, ngày nay, công nghệ siêu âm 3D được ưa chuộng hơn so với 2D.

Vậy nguyên lý hoạt động của phương pháp này ra sao? Thực tế, chúng ta sẽ dùng sóng âm thanh để thu được kết quả là những hình ảnh phản ánh tình trạng bên trong cơ thể bạn. Thông qua đầu dò được di chuyển trên vùng bụng của người phụ nữ mang thai, cơ thể họ tiếp nhận sóng âm thanh và gửi về máy những hình ảnh. Đây là kết quả sau khi sóng âm phân tích.

2. Vai trò của công nghệ siêu âm 3D trong quá trình khám thai

Chắc hẳn, các chị em phụ nữ rất muốn biết khi thực hiện siêu âm thai 3D thì họ có thể biết được những điều gì về thai nhi. Người làm cha, làm mẹ có lẽ rất háo hức, mong ngóng được nhìn thấy em bé và theo dõi sự phát triển từng ngày của con khi còn trong bụng mẹ.

Khi đi siêu âm hình ảnh 3D, chúng ta sẽ nhận được những hình ảnh tương đối rõ nét về thai nhi trong bụng mẹ. Nếu bạn đi siêu âm định kỳ theo lịch của bác sĩ thì bạn có thể theo dõi sự phát triển từng ngày từng ngày của thai nhi. Đây là một trong những điều hạnh phúc của các bậc phụ huynh.

Đặc biệt, cha mẹ sẽ nắm được giới tính của bé nhờ công nghệ siêu âm hiện đại và biết được thời gian dự sinh. Đây là vấn đề các bậc phụ huynh cần nắm được để chuẩn bị tốt nhất, chào đón bé ra đời.

Bên cạnh đó, sau khi đi siêu âm, chúng ta có cơ hội phát hiện sớm những vấn đề thai nhi đang gặp phải, ví dụ như hở môi, khuyết tật tim,… Nhờ phát hiện kịp thời, các bác sĩ sẽ tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất, đồng thời cha mẹ chuẩn bị tinh thần để chăm sóc con tốt hơn. Vậy thực tế công nghệ siêu âm 3D có chính xác không?

siêu âm 3D có chính xác không

Việc dự đoán ngày sinh là điều cực kỳ cần thiết

3. Công nghệ siêu âm 3D có chính xác không?

Chúng ta luôn quan tâm tới độ chính xác về hình ảnh chẩn đoán mỗi khi đi siêu âm thai. Câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm nhất chính là siêu âm 3D có chính xác không?

Thực sự, mức độ chính xác của công nghệ này còn phụ thuộc vào thời điểm bạn đi siêu âm. Để thu được kết quả chính xác nhất bạn hãy đi trải nghiệm công nghệ này khi thai nhi bắt đầu được 12 tuần tuổi. 

Điều này được lý giải là do lúc này thai nhi đã phát triển tương đối, khuôn mặt rõ ràng hơn cho nên kết quả siêu âm 3D đảm bảo chính xác hơn. Các bậc cha mẹ hãy lưu ý vấn đề này để lựa chọn hình thức siêu âm phù hợp nhất với từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, công nghệ siêu âm này được đánh giá là khá hiện đại, vì thế thời gian thực hiện ngắn hơn hẳn so với khi bạn siêu âm 2D. Nhờ vậy, mẹ và thai nhi không phải tiếp xúc quá lưu với sóng âm thanh. Điều này đảm bảo sự an toàn cũng như khả năng phát triển bình thường của thai.

siêu âm 3D có chính xác không

Rất nhiều người thắc mắc siêu âm 3D có chính xác không?

4. Một số điều bạn cần lưu ý khi đi siêu âm

Bên cạnh quan tâm tới việc siêu âm 3D có chính xác không, các người thai phụ cũng nên nắm được một số lưu ý khi đi siêu âm. Như vậy, quá trình siêu âm sẽ diễn ra suôn sẻ và kết quả đạt độ chính xác cao hơn.

Đầu tiên, bạn nên lưu ý rằng khi đi siêu âm thai thì không nên ăn sáng và hãy cố gắng uống thật nhiều nước nhé! Bởi vì, khi bạn uống thật nhiều nước và nhịn tiểu thì bàng quang căng, đầy hơn, tác động làm cho tử cung được đẩy lên. Nhờ vậy, hình ảnh thu được sẽ rõ ràng hơn.

Trong quá trình tiến hành siêu âm, người phụ nữ có thể vận động nhẹ nhàng, xoa bụng hay trò chuyện với thai nhi. Em bé sẽ chịu khó thay đổi vị trí và ta thu được những hình ảnh chất lượng nhất. 

5. Siêu âm có ảnh hưởng xấu đến thai nhi không?

Như đã phân tích ở trên, khi siêu âm người ta cần sử dụng đến sóng âm thanh, vì thế thai phụ thường lo lắng rằng chúng sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Thực tế, việc siêu âm không gây nguy hiểm hay tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe hay sự phát triển của em bé trong bụng. Cha mẹ hãy yên tâm, đừng lo lắng quá.

siêu âm 3D có chính xác không

Bạn nên đi siêu âm định kỳ theo lịch của bác sĩ.

Tuy nhiên, không vì thế mà bạn đi siêu âm liên tục, thường xuyên, về lâu về dài điều này không có lợi cho em bé chút nào. Tốt nhất, chúng ta chỉ nên đi siêu âm định kỳ theo lịch chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không lạm dụng nếu bạn không muốn chịu những hậu quả nặng nề về sau. Một số người có suy nghĩ rằng càng đi kiểm tra nhiều thì kết quả siêu âm 3D có chính xác không?

6. Địa chỉ siêu âm 3D uy tín

Có thể nói Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở uy tín cực kỳ uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Đặc biệt, khá nhiều thai phụ tới khám và siêu âm thai tại đây. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại, ví dụ như Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Các bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT thì hãy tới cơ sở số 42 - 44 Nghĩa Dũng và số 99 Trích Sài, Tây Hồ nhé! Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về chính sách bảo lãnh viện phí cực hấp dẫn. Chúng tôi đã liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm để thực hiện chương trình này.

siêu âm 3D có chính xác không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều khách hàng tin tưởng.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này chúng ta đã giải đáp được thắc mắc siêu âm 3D có chính xác không? Trong đó, tính chính xác của kết quả siêu âm còn phụ thuộc nhiều vào chuyên môn của người thực hiện. Vì thế bạn hãy lựa chọn địa chỉ uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi thắc mắc về bệnh viện, bạn hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.