Tin tức

Siêu âm 3D có chính xác không và thực hiện ở đâu thì tốt?

Ngày 27/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Là một trong những loại hình siêu âm tiên tiến nhất hiện nay, siêu âm 3D đem đến cho mẹ bầu những chỉ số và thông tin thật chi tiết về thai nhi. Bên cạnh những ưu điểm nổi trội của phương pháp này, vẫn còn khá nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu siêu âm 3D có chính xác không và đâu là thời điểm thích hợp để thực hiện siêu âm 3D? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm siêu âm 3D

Kỹ thuật siêu âm được sử dụng để cung cấp hình ảnh giải phẫu của thai nhi bên trong bụng mẹ. Bằng việc sử dụng sóng âm tần số cao, đầu dò sẽ thu được hình thái thai nhi và để thực hiện được điều đó thì trước tiên bác sĩ sẽ phủ một lớp gel dẫn điện mỏng lên bụng mẹ, sau đó đưa đầu dò qua khu vực đã được bôi gel. Việc này giúp đảm bảo sóng truyền qua da được trơn tru và dễ dàng hơn. 

Cùng chung cơ chế hoạt động, nhưng siêu âm 3D ưu việt hơn siêu âm 2D ở việc cung cấp hình ảnh sắc nét và chất lượng hơn. Hình ảnh thai nhi hiện lên thông qua màn hình máy tính một cách chân thực, sinh động với chi tiết các chỉ số cơ thể. Nhờ vậy mẹ có thể quan sát con dưới các góc độ khác nhau, phát hiện ra những đặc điểm thú vị của một bào thai đang lớn dần lên trong bụng của mình.

Siêu âm 3D có chính xác không

Quá trình phát triển của thai nhi qua các giai đoạn - hình ảnh minh hoạ có thể được nhìn thấy bằng siêu âm 3D

Nhờ hình ảnh được cung cấp rõ nét hơn, bác sĩ sẽ kiểm tra được cấu trúc thai nhi một cách chi tiết và chẩn đoán các dị tật bất thường ở thai như bệnh Down ở trẻ, khuyết tật bộ phận cơ thể, tim thai bất thường, hở hàm ếch, sứt môi,… Dựa vào đó bác sĩ sẽ có phương án giải quyết và xử lý kịp thời để bé ra đời được khỏe mạnh. Do tính ưu việt này nên nhiều bà mẹ có kỳ vọng liệu rằng siêu âm 3D có chính xác không và áp dụng được cho thai kỳ đang ở giai đoạn nào.

Việc tiến hành siêu âm 3D cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với trường hợp những thai phụ mắc các bệnh lý nền hoặc gặp biến chứng thai kỳ. Lúc này bác sĩ sẽ có những cân nhắc điều chỉnh lịch khám thai và tư vấn khám về chế độ dinh dưỡng đặc biệt, các lưu ý cần quan tâm để mẹ bầu thận trọng hơn trong quá trình mang thai, tái khám định kỳ nếu xảy ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở mẹ. Nhờ vậy mẹ có thể an tâm song hành cùng con yêu trong suốt khoảng thời gian thai nghén.

Ngoài ra bác sĩ sẽ xác định được cân nặng cũng như quan sát tư thế thai nhi, dự kiến ngày bé ra đời giúp mẹ chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi sinh.

2. Siêu âm 3D có gây hại cho bé hay không?

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng hiện chưa có bằng chứng chứng minh siêu âm có hại cho thai nhi. Và trong lịch sử cũng chưa từng xảy ra trường hợp mẹ hoặc bé bị tổn thương hay đau đớn trong khi và sau khi thực hiện siêu âm. Chính vì thế mẹ bầu có thể yên tâm về vấn đề an toàn khi sử dụng các phương pháp siêu âm bao gồm 2D, 3D và 4D.

Hiện chưa có bằng chứng chứng minh siêu âm có thể gây hại cho bé

Hiện chưa có bằng chứng chứng minh siêu âm có thể gây hại cho bé

Tuy nhiên không phải vì thế các thai phụ được tự ý lạm dụng hình thức này bằng việc đi siêu âm thai quá nhiều lần đến mức không cần thiết. Việc này sẽ làm lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của cha mẹ khi thai nhi đang phát triển hoàn toàn khỏe mạnh và bình thường. Chưa kể trong thời gian bầu bí mẹ bầu thường hay bị mệt mỏi và căng thẳng, nếu đi siêu âm quá nhiều lần sẽ khiến mẹ bị ám ảnh bởi các chỉ số cơ thể của con và sinh ra lo lắng thái quá, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của mẹ.

Do vậy để đảm bảo được chất lượng thai kỳ, mẹ bầu nên đi siêu âm với tần suất vừa phải, điều độ theo lịch hẹn khám của bác sĩ, không nên đi quá nhiều lần hoặc quên mất lịch khám thai. Trừ trường hợp mẹ bầu gặp các triệu chứng bất thường về cơ thể như đau bụng, tụt huyết áp, chảy máu,… thì cần lập tức tái khám và theo dõi thường xuyên với chế độ chăm sóc đặc biệt.

3. Siêu âm 3D có chính xác không và nên tiến hành vào thời điểm nào?

Như ở trên chúng tôi đã đề cập, siêu âm 3D giúp quan sát rõ ràng hình thái của thai nhi nên tỷ lệ phán đoán các dị tật bẩm sinh cũng như dấu hiệu bất thường ở trẻ là khá cao. Cũng tùy vào tư thế của trẻ khi hiển thị trên màn hình, tại những góc khuất nếu không được thể hiện trên chỉ số thì cũng rất khó để xác định đúng các dấu hiệu. Có những trường hợp phải tận đến khi bé chào đời mới phát hiện ra dị tật ở trẻ.

Thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyến khích sử dụng kỹ thuật siêu âm thai 3D vào 3 mốc quan trọng của thai kỳ. Thông thường sẽ mất từ 20 - 30 phút để thực hiện siêu âm 3D, tùy vào điều kiện và thể trạng của mẹ.

Thông thường sẽ mất 30 phút để thực hiện siêu âm 3D

Thông thường sẽ mất 30 phút để thực hiện siêu âm 3D

4. Chi phí siêu âm 3D hết bao nhiêu tiền

Chi phí cho gói thăm khám và siêu âm thai cũng là một trong những vấn đề mà các mẹ bầu đặc biệt quan tâm. Giá cả của mỗi loại hình siêu âm thai sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường, chi phí sẽ cao hơn so với địa chỉ thông thường nếu cơ sở khám bệnh có những đặc điểm sau đây:

  • Địa chỉ khám thai: Chi phí siêu âm thường cao tại các cơ sở có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế.

  • Kỹ thuật công nghệ: Cơ sở vật chất sạch sẽ, thoải mái và tiện lợi, các thiết bị được sử dụng cho siêu âm được đầu tư và hiện đại, đưa ra kết quả có tỷ lệ chính xác cao sẽ khiến mức giá siêu âm cao hơn so với những cơ sở thiết bị kém tiên tiến hơn.

  • Trình độ bác sĩ chuyên môn: Đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao và kinh nghiệm dày dặn sẽ đảm bảo chất lượng thăm khám và củng cố niềm tin khách hàng.

  • Trình độ chuyên môn: đội ngũ y bác sĩ có trình độ cao, kinh nghiệm sẽ giúp chẩn đoán hình ảnh chính xác.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chuyên nghiệp, quan tâm đến trải nghiệm khách hàng trước, trong và sau khi thăm khám và quy trình khám bệnh cũng như siêu âm giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Bên trên là một số các thông tin mẹ bầu có thể ghi nhớ để chuẩn bị cho thai kỳ, đồng thời giải đáp cho thắc mắc liệu đi siêu âm 3D có chính xác không của các chị em.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các mẹ bầu sẽ nhận được các dịch vụ và tiêu chuẩn phòng khám chất lượng như những đặc điểm trên đây với mức giá phải chăng giúp mẹ bầu có thể thoải mái và an tâm thăm khám mà không phải quá lo lắng về chất lượng dịch vụ cũng như chi phí siêu âm. 

Tự hào với bề dày kinh nghiệm trên 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế, MEDLATEC luôn hướng đến việc cung cấp các gói khám và chữa bệnh hiệu quả, đồng hành cùng khách hàng trên con đường phát hiện và chiến thắng bệnh tật. Bên cạnh đó đội ngũ y bác sĩ, tư vấn viên chuyên nghiệp, trình độ cao luôn túc trực và chăm lo đến sức khoẻ khách hàng, giúp mọi người ai cũng có thể đến và khám chữa bệnh với chi phí hợp lý so với chất lượng dịch vụ. 

Đặc biệt, tại 2 cơ sở BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ Bệnh viện có thực hiện khám BHYT, đồng thời áp dụng dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, vì vậy mẹ bầu có thể yên tâm lựa chọn cho mình nơi thăm khám phù hợp. Hãy nhấc máy lên và gọi ngay đến tổng đài 1900565656 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa các mẹ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.