Tin tức

Siêu âm 4D khi nào?

Ngày 08/02/2022
BS Trần Văn Thụ
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai là một phương pháp thăm khám và đánh giá tình trạng thai nhi phổ biến hiện nay, đặc biệt là kĩ thuật cao cấp như siêu âm thai 4D. Do đó, siêu âm 4D khi nào thì đúng và như thế nào là đủ là câu hỏi được nhiều gia đình quan tâm. Vậy siêu âm 4D là có ưu điêm gì nổi bật và siêu âm 4D khi nào là hợp lý, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1. Siêu âm thai và siêu âm 4D là gì?

Siêu âm thai là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để thăm khám, đánh giá tình trạng thai nhi trong bụng mẹ, là phương pháp an toàn - hiệu quả nhất cho các sản phụ. Đặc biệt, siêu âm 4D là kĩ thuật hiện đại hàng đầu được sử dụng trong thăm khám cho các bà bầu. Bác sĩ sẽ đặt đầu dò lên trên bụng bà mẹ, sóng siêu âm phát ra sẽ truyền qua thành bụng và nước ối để đến em bé và phản lại về phía đầu dò, máy sẽ tiếp nhận chùm sóng siêu âm và xử lý mã hóa thành hình ảnh ba chiều và dựng hình theo thời gian thực, bác sĩ và sản phụ sẽ quan sát được các hình ảnh và chuyển động của em bé, để từ đó đánh giá và đưa ra chẩn đoán về tình hình sức khỏe và sự phát triển của thai kì.

2. Siêu âm 4D có vai trò gì?

Siêu âm thai có hai kĩ thuật cơ bản là siêu âm 2D và siêu âm 4D, về bản chất đều sử dụng sóng siêu âm, tuy nhiên việc sử dụng nhiều chùm sóng siêu âm để dựng ảnh ba chiều theo thời gian thực làm cho hình ảnh mà siêu âm 4D mang lại chi tiết và rõ ràng hơn. Do đó, siêu âm 4D ngoài việc đánh giá các chỉ số sinh trắc của thai nhi mà còn giúp khảo sát các cơ quan - bộ phận của thai nhi, từ đó phát hiện các bất thường sớm nhất có thể, giúp đưa ra hướng xử trí, tiên lượng và theo dõi cho thai kì.

Bác sĩ đang siêu âm 4D cho thai phụ

Siêu âm 4D có thể quan sát được hệ thần kinh trung ương - tủy sống, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa... đặc biệt các cấu trúc bên ngoài như mặt - môi - mũi có thể quan sát một cách rõ ràng, cũng như ngón tay - ngón chân và các cử động của em bé, nhiều bệnh lý bất thường về hình thái có thể phát hiện được ngay từ giai đoạn còn trong bụng mẹ như sứt môi - hở hàm ếch, tim bẩm sinh, hội chứng Down... Ngoài ra những hình ảnh của em bé còn tạo cảm giác gần gũi - khơi gợi tình mẫu tử, gắn kết tình cảm gia đình. Đặc biệt, những hình ảnh về các khoảnh khắc đáng yêu trong bụng mẹ của em bé như mút tay, ngáp, cười... gia đình có thể lưu lại để làm kỉ niệm.

Khoảnh khắc đáng yêu của em bé khi siêu âm 4D

3. Khi nào cần siêu âm 4D?

Mặc dù là kĩ thuật tiên tiến và hiện đại nhưng siêu âm 4D không phải lúc nào cũng thực hiện được vì có một số hạn chế trong thăm khám khi thai quá nhỏ - chưa đánh giá được các cấu trúc trong cơ thể, hoặc khi thai quá lớn - hệ xương và cột sống phát triển cản sóng siêu âm. Do đó, chỉ nên ưu tiên siêu âm 4D trong các thời kì sau:

  • Quý I của thai kì khi thai được 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày: giai đoạn này sẽ đo chiều dài đầu mông, khoảng sáng sau gáy, tim thai và các chỉ số sinh trắc khác; đồng thời đánh giá một số cấu trúc của thai nhi để phát hiện các bất thường sớm như thai vô sọ, thoát vị rốn, bất sản xương mũi... Đặc biệt trong giai đoạn này thai phụ còn được làm xét nghiệm Double test, để kết hợp với siêu âm 4D nhằm đánh giá nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể như: trisomy 13, trisomy 18, trisomy 21...
  • Quý II của thai kì khi thai được 20 tuần đến 22 tuần: thời điểm này thai nhi đã phát triển đủ các bộ phận như tim, phổi, gan, thận... Siêu âm 4D sẽ đánh giá toàn bộ các cấu trúc của thai nhi, từ đó đưa ra nhận định về tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi
  • Quý III của thai kì khi thai được 30 tuần đến 32 tuần: siêu âm 4D thời điểm này là lần khảo sát có thể phát hiện được các bất thường xuất hiện muộn ở thai nhi, ngoài ra còn đánh giá tình trạng bánh rau - dây rốn - nước ối để chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ sau này.

Có thể phát hiện các bất thường ở môi - mũi nhờ siêu âm 4D

4. Vậy siêu âm 4D ở đâu thì uy tín và đáng tin cậy?

Ngày nay, khi điều kiện kinh tế khá giả hơn và nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao hơn, việc siêu âm 4D cho các bà bầu trở nên phổ biến. Tuy nhiên việc siêu âm ở đâu uy tín và đáng tin cậy thì không phải ai cũng biết.

Kĩ thuật siêu âm 4D phụ thuộc nhiều vào máy siêu âm và trình độ chuyên môn của bác sĩ. Các máy móc càng hiện đại, phiên bản càng mới thì độ chính xác cũng như độ phân giải hình ảnh càng cao, giúp các bác sĩ chẩn đoán dễ dàng hơn. Đặc biệt trình độ cũng như kinh nghiệm của bác sĩ đóng vai trò then chốt trong chẩn đoán trước sinh, vì chỉ cần một vài dấu hiệu gợi ý nhỏ cũng đủ để bác sĩ nhận định và đưa ra chẩn đoán cũng như hướng xử trí tiếp theo.

Tổng đài MEDLATEC phục vụ 24/24, luôn sẵn sàng tiếp nhận đặt lịch siêu âm 4D

Tại Hà Nội, MEDLATEC là cơ sở y tế tư nhân hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe sinh sản và chẩn đoán trước sinh. Với hệ thống máy siêu âm 4D hàng đầu thế giới của Mỹ cùng đội ngũ y bác sĩ - chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, chắc chắn sẽ mang lại kết quả chẩn đoán tốt nhất cho các bà mẹ. Đặc biệt, các mẹ có thể đặt lịch khám qua tổng đài 1900 565656 hoặc qua app MED-On để không phải chờ đợi lâu, hạn chế nguy cơ trong mùa dịch COVID.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.