Tin tức

Siêu âm có phát hiện dính tử cung không? Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 10/10/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Dính buồng tử cung là nguyên nhân dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiệu quả, được áp dụng phổ biến hiện nay có phát hiện được tình trạng này không? Nguyên nhân, cách điều trị thế nào? 

1. Dính buồng tử cung là gì? Nguyên nhân do đâu?

Tử cung của người phụ nữ gồm 3 lớp: Lớp thanh mạc, lớp cơ và lớp nội mạc. Lớp nội mạc tử cung lại chia thành 2 lớp, gồm lớp chức năng nằm phía trên và lớp đáy nằm phía dưới. Trong đó, vào mỗi kỳ kinh nguyệt, lớp chức năng sẽ bong ra, thải ra ngoài và thấy ở dạng máu kinh. Lớp đáy lúc này sẽ đảm nhiệm vai trò tái tạo lại lớp nội mạc chức năng.

Dính buồng tử cung có liên quan trực tiếp đến hai lớp nội mạc này. Khi lớp đáy nội mạc tử cung bị tổn thương do nguyên nhân nào đó, thành tử cung phía trước và phía sau sẽ bị dính lại với nhau. Việc này gây cản trở đến sự tái tạo lại lớp nội mạc tử cung trên sau kỳ kinh nguyệt, khiến trứng không thể làm tổ sau khi thụ thai.

Có nhiều nguyên nhân gây dính tử cung, chủ yếu do thủ thuật can thiệp đến buồng tử cung, bao gồm:

Nạo hút thai, nhau thai

Nguyên nhân thường gặp là do biến chứng của nạo, hút thai hoặc nạo hút nhau thai bị sót lại sau đẻ, sẩy thai. Mặc dù khi tiến hành thủ thuật nạo hút thai, nhau thai, bác sỹ luôn cố gắng hút thật sạch bên trong tử cung. Song do kỹ thuật còn hạn chế, nên dễ khiến lớp đáy niêm mạc tử cung bị tổn thương. 

Nạo hút thai dễ gây tổn thương lớp niêm mạc tử cung

Nạo hút thai dễ gây tổn thương lớp niêm mạc tử cung

Thủ thuật can thiệp khác đến buồng tử cung

Các thủ thuật tiến hành bóc tách u xơ tử cung, thủ thuật ở cơ quan tiết dục trong tử cung,... cũng dễ gây tổn thương đến lớp niêm mạc. Bên cạnh đó, bệnh nhân không tuân thủ đúng chỉ định của bác sỹ sau thủ thuật, dễ dẫn đến viêm nhiễm âm đạo, tử cung, gây biến chứng dính tử cung.

Tử cung cũng dễ bị viêm nhiễm kết hạch, viêm nhiễm hậu sản,... cũng là nguyên nhân dẫn tới dính buồng tử cung.

Do vậy, để phòng tránh biến chứng, bạn nên tới những cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện thủ thuật nạo hút thai, nhau thai và can thiệp khác. 

Do tác động khác của con người

Những nguyên nhân khác có thể gây dính tử cung là suy thoái tầng đáy nội mạc tử cung, do biến chứng của thủ thuật cắt bằng điện nội mạc tử cung, đông lạnh, vi sóng trong tử cung, trị xạ cục bộ,... Sau nhiễm trùng lao nội mạc tử cung, viêm nhiễm vùng kín,... bệnh nhân cũng có thể mắc tình trạng này.

2. Siêu âm có phát hiện dính tử cung không?

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất hiệu quả và quan trọng trong khám - chữa bệnh hiện nay. Siêu âm tử cung giúp theo dõi tử cung, phát hiện những bất thường gặp phải khá chính xác. Với tình trạng dính tử cung kèm theo ứ đọng máu kinh bên trong thì siêu âm có thể phát hiện được. Lúc này, siêu âm thấy lớp nội mạc mỏng, có ứ dịch trong lòng tử cung.

Siêu âm có thể phát hiện dính tử cung

Siêu âm có thể phát hiện dính tử cung

Tuy nhiên¸ kết quả siêu âm này chỉ có thể phát hiện, dự đoán dính tử cung. Phương pháp chẩn đoán chính xác là nội soi buồng tử cung, thấy có hình ảnh dày dính hoặc chụp X quang tử cung vòi trứng. 

Ngoài ra, chị em nên đi khám để phát hiện dính buồng tử cung khi có một trong các triệu chứng sau:

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều với ngày kinh thấy thường, lượng kinh giảm hẳn là triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân dính buồng tử cung. Song tình trạng này cũng xuất hiện ở người rối loạn kinh nguyệt.

Đau bụng dưới

Đặc biệt sau khi nạo phá thai khoảng 1 tháng, những cơn đau bụng dưới xuất hiện thường xuyên, râm ran. Nhiều trường hợp đau nặng, đau dữ dội trong thời gian dài.

Như vậy, những triệu chứng của dính tử cung rất khó phát hiện, dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý hay tình trạng sinh lý khác. Do đó, chuyên gia khuyến cáo, các đối tượng nguy cơ cao nên siêu âm, nội soi chẩn đoán bệnh gồm:

+ Phụ nữ từng nạo phá thai, nhất là phá thai từ 2 lần trở lên.

+ Phụ nữ từng can thiệp thủ thuật trong tử cung.

+ Phụ nữ sảy thai nhiều lần không rõ nguyên do.

+ Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, kinh nguyệt không đều, khó mang thai.

3. Dính tử cung có mang thai được không?

Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, phụ nữ bị dính buồng tử cung không gây ảnh hưởng tới quá trình thụ tinh, do đó hiện tượng thụ thai vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, lớp nội mạc tử cung bị tổn thương nên không tái tạo được lớp chức năng giàu dinh dưỡng cho phôi thai bám vào. Khi thai không thể bám vào lớp niêm mạc tử cung, hoặc sau khi bám vào, niêm mạc tử cung không thể dày lên thì sẽ dẫn đến sảy thai.

Dính tử cung vẫn có thể mang thai

Dính tử cung vẫn có thể mang thai

Tình trạng sảy thai xảy ra liên tiếp nhiều lần thì có thể dẫn tới vô sinh. Trung bình có khoảng 15% các trường hợp sảy thai là do phôi không bám được vào tử cung.

Phụ nữ bị dính tử cung nặng thì khả năng mang thai rất thấp, tỉ lệ sảy thai cao, có thể sảy liên tiếp nhiều lần. Theo thống kê, phụ nữ nạo phá thai từ 2 lần trở lên có khoảng 68% bị hiếm muộn thứ phát. 

Mặc dù là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp sảy thai song bệnh dính buồng tử cung hoàn toàn có thể chữa được. Phương pháp áp dụng là phẫu thuật, tách phần tử cung bị dính và tái tạo lại buồng tử cung.

Thời gian và hiệu quả điều trị tùy thuộc vào mức độ tổn thương của niêm mạc tử cung, diện tích dính và tình trạng bệnh nhân. Tổn thương tử cung càng nhỏ, diện tích dính thấp thì việc tách dính tử cung và phục hồi sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng.

Dính tử cung có thể can thiệp bằng phẫu thuật

Dính tử cung có thể can thiệp bằng phẫu thuật

Tuy nhiên, với trường hợp lớp niêm mạc tử cung mỏng, do nạo phá thai nhiều lần thì việc phục hồi rất khó khăn. Bệnh nhân cần kiên trì, tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị bác sỹ đưa ra. Với trường hợp dính buồng tử cung do lao sinh dục, viêm nhiễm phụ khoa thì cần điều trị bệnh dứt điểm trước khi phẫu thuật tách dính.

Dính buồng tử cung gây ra nhiều biến chứng, tác động đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, điều trị kiên trì thì bệnh nhân vẫn có thể mang thai khỏe mạnh. Do đó, nếu phát hiện bất cứ bất thường nào về sức khỏe sinh sản, phụ khoa, hãy liên hệ với bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.