Tin tức

Siêu âm có phát hiện ung thư buồng trứng không?

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư buồng trứng là một bệnh lý nguy hiểm xảy ra ở phái yếu, có thể cướp đi sự sống của người bệnh. Việc phát hiện bệnh sớm có thể hỗ trợ đem lại sự hiệu quả hơn của việc điều trị. Trong đó, có không ít người thắc mắc liệu siêu âm có phát hiện ung thư buồng trứng không.

1. Ung thư buồng trứng là bệnh gì?

Trước khi đi vào trả lời cho câu hỏi siêu âm có phát hiện ung thư buồng trứng không, mời độc giả cùng MEDLATEC tìm hiểu thông tin tổng quan về bệnh. 

Ung thư buồng trứng là tình trạng xảy ra khi có sự xuất hiện của các tế bào bất thường trên một hay cả hai buồng trứng, phát triển thành các khối u ác tính có khả năng phát triển nhanh, xâm lấn, tấn công các mô khỏe mạnh. Cùng với đó, có thể di căn tới những cơ quan khác trong cơ thể người mắc. 

Ung thư buồng trứng là một bệnh lý ác tính nguy hiểm mà chị em phụ nữ có nguy cơ gặp phải. Bệnh được chia ra gồm 4 giai đoạn. Những trường hợp ung thư biểu mô buồng trứng là thường gặp nhất. Đây là ung thư xuất phát từ các tế bào có trên bề mặt buồng trứng. 

Ung thư buồng trứng là một trong các bệnh lý ác tính nguy hiểm ở nữ giới

Ung thư buồng trứng là một trong các bệnh lý ác tính nguy hiểm ở nữ giới 

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh? 

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư buồng trứng hiện vẫn chưa xác định được, có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh cần phải chú ý đến như sau: 

- Tuổi tác: Căn bệnh này hay gặp ở nữ giới ngoài 50 tuổi, nhất là tăng cao ở phụ nữ trên 60 tuổi. 

- Người nữ đã qua thời kỳ mãn kinh, sinh nở ít.

- Tiền sử gia đình: Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tăng cao gấp từ 2 đến 4 lần ở các trường hợp có mẹ hay chị em gái ruột bị ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư đại trực tràng so với các trường hợp bình thường không có sự xuất hiện của yếu tố này.

- Tiền sử bệnh lý của bản thân bệnh nhân: Rủi ro bị ung thư buồng trứng cũng xuất hiện ở các trường hợp có tiền sử bệnh lý bị bệnh ung thư vú hoặc bệnh ung thư đại trực tràng.  

- Điều trị hormone thay thế.  

- Nữ giới thừa cân, béo phì.  

Tiền sử bệnh lý của người bệnh là một yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư buồng trứng

Tiền sử bệnh lý của người bệnh là một yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư buồng trứng 

3. Các dấu hiệu của bệnh là gì?

Bệnh ung thư buồng trứng thường phát triển âm thầm với các dấu hiệu ban đầu xuất hiện rất nghèo nàn, có thể khiến người bệnh nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.  

Người bệnh không nên bỏ qua khi có sự xuất hiện của những biểu hiện bất thường sau: 

- Đau bụng dưới hoặc vùng chậu hoặc cảm thấy bị đầy bụng.

- Đau ở lưng.

- Có tình trạng đau rát khi làm "chuyện ấy".

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không đều.

- Có tình trạng chảy máu âm đạo sau mãn kinh.

- Chán ăn, cảm giác ăn uống kém ngon miệng. 

- Ợ nóng.

- Rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bị buồn nôn, nôn mửa hay táo bón.

- Bị sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Hay bị mệt mỏi, cáu gắt.

- Tiểu tiện thường xuyên.

Đau lưng có thể là một biểu hiện bất thường nữ giới cần lưu ý đến

Đau lưng có thể là một biểu hiện bất thường nữ giới cần lưu ý đến

4. Siêu âm có phát hiện ung thư buồng trứng không? 

Như vậy, bạn đọc đã biết được về một số thông tin tổng quan liên quan đến bệnh ung thư buồng trứng. Vậy thì câu trả lời cho thắc mắc "siêu âm có phát hiện ung thư buồng trứng không" là gì?

Cụ thể, siêu âm là một trong các kỹ thuật được sử dụng trong chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng. Đây là một kỹ thuật sở hữu các ưu điểm như đơn giản, thực hiện dễ dàng, chi phí thấp, có hiệu quả cao.

Theo đó, bác sĩ có thể thực hiện siêu âm qua đường âm đạo bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào âm đạo sử dụng sóng âm để phát hiện các khối u tại cơ quan sinh sản của nữ giới, không ngoại trừ buồng trứng. Ngoài ra, siêu âm qua ngả bụng cũng giúp phát hiện các biểu hiện bất thường trong buồng trứng.

Tuy nhiên, phương pháp này không thể chẩn đoán chính xác được khối u đó có phải là ung thư không hay là khối u lành tính, mà siêu âm chỉ đưa ra các hình ảnh, đặc điểm hình ảnh gợi ý đến sự ác tính ở khối u buồng trứng. 

Để đưa ra kết luận chính xác hơn có phải bệnh nhân đang bị ung thư buồng trứng không cũng như xác định giai đoạn của bệnh, bệnh đã di căn chưa, đã di căn đến đâu, bác sĩ sẽ kết hợp thực hiện siêu âm cùng với các phương pháp chẩn đoán khác như, chụp MRI vùng bụng và chậu, và tiêu chuẩn vàng là sinh thiết khối u buồng trứng sau phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ kết hợp nhiều phương pháp để đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh chính xác cho bệnh nhân

Bác sĩ sẽ kết hợp nhiều phương pháp để đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh chính xác cho bệnh nhân

Mong rằng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc siêu âm có phát hiện ung thư buồng trứng không và biết thêm một số thông tin tổng quan về căn bệnh này. Để chủ động trong phòng ngừa nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng, nữ giới không nên chủ quan và bỏ qua việc định kỳ đi thăm khám sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư để giúp phát hiện sớm sự xuất hiện của các dấu hiệu bất thường và kịp thời có biện pháp điều trị hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế đáng tin cậy cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư định kỳ, bao gồm cả tầm soát bệnh ung thư buồng trứng đến quý khách hàng nữ có nhu cầu. Đội ngũ các bác sĩ và chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và tận tâm với người bệnh kết hợp cùng hệ thống thiết bị máy móc y tế hiện đại được MEDLATEC đầu tư, trang bị sẽ đảm bảo sự yên tâm cho quý khách hàng về độ chính xác của kết quả chẩn đoán bệnh nhận được. 

Quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC nếu muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ thăm khám và đặt lịch tại Bệnh viện. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tiếp nhận cuộc gọi và giải đáp những băn khoăn mà quý khách đang cần được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.