Tin tức

Siêu âm khớp cổ tay có thể phát hiện bệnh lý gì?

Ngày 14/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm là một kỹ thuật được đánh giá cao về tính hiệu quả trong thăm khám, chẩn đoán bệnh. Kỹ thuật này hiện được ứng dụng rộng rãi trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý về cơ xương khớp, bao gồm cả siêu âm khớp cổ tay. Để biết thêm về phương pháp siêu âm này, hãy cũng MEDLATEC tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về phương pháp siêu âm khớp cổ tay

siêu âm khớp cổ tay là một trong những ứng dụng của kỹ thuật Siêu âm cơ xương khớp. Thông qua việc sử dụng sóng âm ở tần số cao, phương pháp sẽ tái tạo và xây dựng hình ảnh từ những tổn thương ở vùng cổ tay với độ phân giải không gian, tương phản tốt. Siêu âm tại khớp cổ tay thường được áp dụng trong việc xác định các tổn thương mô mềm, màng hoạt dịch, thần kinh, mạch máu. Đặc biệt là hỗ trợ chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp và theo dõi diễn biến của bệnh cũng như hiệu quả của các thuốc điều trị.

Hiện nay có nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X - quang, chụp cộng hưởng từ, siêu âm,… được áp dụng để kiểm tra các vấn đề có liên quan đến khớp cổ tay. Trong số đó, nhờ những tiến bộ vượt bậc trong siêu âm cơ xương khớp mà siêu âm khớp cổ tay trở thành phương pháp tối ưu được bác sĩ lựa chọn. Siêu âm không chỉ giúp phát hiện các tổn thương ở giai đoạn sớm mà chi phí còn hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng.

siêu âm khớp cổ tay

Siêu âm khớp cổ tay là một trong những ứng dụng của kỹ thuật siêu âm cơ xương khớp

Tuy nhiên, do kích thước các cấu trúc nhỏ và có thể tạo ảnh giả nên khi thực hiện siêu âm đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Nhiều trường hợp còn cần phải kết hợp với các xét nghiệm hoặc phương pháp thăm khám khác để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. 

2. Siêu âm khớp cổ tay có thể phát hiện những bệnh nào? 

Đau khớp cổ tay là dấu hiệu chung của nhiều bệnh lý. Các bộ phận khác nhau ở vùng cổ tay thường dẫn đến những triệu chứng điển hình riêng. 

Mặt lòng cổ tay bao gồm: 

  • Dây chằng ngang cổ tay: bên trong bám vào xương đậu và móc xương móc, bên ngoài bám vào củ xương thuyền và củ xương thang.

  • Ống xương xơ, còn gọi là ống cổ tay được cấu thành từ các dây chằng ngang và các xương cổ tay, chứa 4 gân gấp nông, gân gấp sâu và dây thần kinh giữa.

  • Thần kinh trụ: Là dây thần kinh đi vào lòng bàn tay qua ống trụ, nông hơn mạc gân gấp và ở phía ngoài xương đậu.

  • Ống Guyon: còn gọi là ống trụ, phía trên ống là dây chằng gian cổ tay và cơ gan tay ngắn, thành bên ngoài là móc xương móc, thành bên trong là xương đậu. 

  • Gân gấp cổ tay trụ ở bờ trong, gân gấp cổ tay quay ở bờ ngoài. 

Ở các vị trí này thường xảy ra các triệu chứng bệnh lý như:

  • Hội chứng ống cổ tay: Bao gồm các triệu chứng xảy ra khi dây thần kinh giữa bị chèn ép tại vùng ống cổ tay. Bệnh xảy ra nhiều đối với phụ nữ, thường gặp ở những người làm việc văn phòng, sử dụng tay liên tục ở một tư thế trong thời gian dài. Siêu âm khớp cổ tay có thể không thấy được các bất thường nếu là hội chứng ống cổ tay cấp. Nhưng trong trường hợp mạn tính, hình ảnh siêu âm sẽ cho thấy thần kinh giữa bị phù nề, thay đổi hình dạng kích thước và đặc điểm hồi âm. 

  • Hội chứng kênh Guyon: dây thần kinh trụ ở cổ tay bị chèn ép khi nó đi qua ống trụ. Triệu chứng này ít gặp hơn so với hội chứng ở ống cổ tay, thường xảy ra khi gan tay thường xuyên bị đè ép lực mạnh. Ngoài ra còn có thể do cơ dị dạng, khối u, nang hay viêm khớp, khối huyết trong động mạch trụ,… Khi siêu âm có thể thấy một cấu trúc khác thêm vào trong ống Guyon gây chèn ép thần kinh.

Khi giải phẫu mặt lưng cổ tay sẽ thấy:

  • Các gân duỗi ở mặt lưng cổ tay là một loạt những chỗ lồi lõm xương, được giữ tại chỗ bởi niêm mạc, chia làm 6 ngăn, bao xung quanh bởi bao gân.

  • Ngăn 1 bao gồm gân dạng ngón cái dài và gân duỗi ngón cái ngắn nơi xảy ra bệnh viêm gân De Quervain - viêm bao gân duỗi ngắn và dạng dài ngón cái.

  • Ngăn 2 gồm gân duỗi cổ tay quay dài và ngắn. 

  • Ngăn 3 là gân cơ duỗi ngón cái dài. 

  • Ngăn 4 có 5 bó gân, với gân duỗi chung của các ngón và gân duỗi của ngón trỏ. Niêm mạc bao gân ở đây thường dày hơn các vị trí khác nên tránh nhầm lẫn với viêm bao hoạt dịch quanh gân khi siêu âm khớp cổ tay. 

  • Ngăn 5 là gân cơ duỗi của ngón út. 

  • Ngăn 6 là gân cơ duỗi của phần cổ tay trụ.

Phức hợp sụn sợi tam giác: cấu thành từ nhiều cấu trúc bên trong khoang của cổ tay trụ. Khi siêu âm khớp cổ tay sẽ thấy sụn hình tam giác, phản âm dày, có thể phát hiện dấu hiệu rách hay tạo nang bên trong. 

Bệnh lý thường gặp là viêm bao gân duỗi ngắn và dạng dài ngón cái. Nguyên nhân có thể do vận động lặp lại quá nhiều lần, chẳng hạn như viết nhiều, đánh máy, chơi piano và những bà mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh. Đối với trường hợp này, siêu âm tại khớp cổ tay sẽ cho thấy hình ảnh bao gồm: gân, bao gân dày, tăng tưới máu; phản âm kém, có dịch;

siêu âm khớp cổ tay

Đánh máy liên tục có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gân De Quervain

Ngoài ra, có thể dùng siêu âm khớp cổ tay dẫn hướng chích chất cản quang vào bao gân để chụp gân cản quang hoặc dẫn hướng chích steroid vào bao hoạt dịch viêm.

Siêu âm khớp cổ tay còn được áp dụng để phát hiện các bệnh như viêm gân và bao gân, u nang hay chấn thương tại vùng cổ tay.

Tóm lại, siêu âm là một biện pháp thăm khám đơn giản mà hiệu quả, chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Hơn nữa, siêu âm không sử dụng các bức xạ nên không lo ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy nhanh chóng chọn một địa điểm đáng tin cậy và thực hiện siêu âm khớp cổ tay khi thấy biểu hiện bất thường nhé! Điều này sẽ giúp bạn an tâm về độ linh hoạt của tay, phòng ngừa các biến chứng, giúp cuộc sống sinh hoạt hằng ngày không bị đảo lộn.

siêu âm khớp cổ tay

Thực hiện siêu âm khớp cổ tay khi bạn gặp bất kỳ biểu hiện bất thường nào

Một trong những gợi ý cho lựa chọn của bạn là Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Với 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC luôn tự hào khi mang đến cho cộng đồng chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất. Đây là bệnh viện luôn được các khách hàng đánh giá cao và có uy tín tại Hà Nội. Nếu bạn có thắc mắc, hãy gọi ngay vào hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.