Tin tức

Siêu âm nhiều có hại không và siêu âm ở đâu uy tín?

Ngày 13/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay chưa có kết quả nghiên cứu nào chỉ ra tác hại của siêu âm đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, siêu âm nhiều có hại không vẫn đang là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Ở bài viết này,  MEDLATEC sẽ giúp các mẹ bầu làm rõ vấn đề này. 

1. Tại sao mẹ bầu nên đi siêu âm?

Không biết con đã phát triển từng nào rồi? Con được mấy tuần tuổi rồi? Có vấn đề gì trong sự phát triển của con không?... Đó là những cầu hỏi mà chỉ có tiến hành siêu âm mẹ bầu mới có thể biết được. 

Siêu âm là cách duy nhất để mẹ có thể biết được sự phát triển của con

Siêu âm là cách duy nhất để mẹ có thể biết được sự phát triển của con

Vì vậy, phương pháp siêu âm được đánh giá là rất cần thiết để theo dõi sự phát triển của con yêu, đồng thời phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường trong sự phát triển của con, nhằm ngăn ngừa những biến chứng, dị tật nguy hiểm.

Ngoài ra siêu âm còn giúp bác sĩ dự đoán ngày sinh, tiên lượng những vấn đề liên quan đến cuộc sinh của mẹ.

2. Con khỏe mạnh, mẹ nên đi siêu âm bao nhiêu lần?

Hiện nay, hầu hết các mẹ bầu siêu âm 9 lần cho 1 thai kỳ, nhiều mẹ bầu còn đi siêu âm nhiều hơn số đó có khi lên tới hơn 20 lần. Tuy nhiên, thực tế theo các bác sĩ chuyên khoa sản, đối với trường hợp thai phụ và thai nhi khỏe mạnh, thai phụ chỉ nên siêu âm 3 lần trong cả thai kỳ là đủ. Cụ thể:

Tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ

Đây là mốc thời gian được đánh giá là rất quan trọng, mẹ bầu bắt buộc phải đi siêu âm. Vì sao lại vậy? Tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ là thời điểm tốt nhất để các bác sĩ tiến hành đo độ mờ da gáy

Đây là một xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện những bất thường ở nhiễm sắc thể, giúp phát hiện các hội chứng, dị tật nguy hiểm như: hội chứng Down, bệnh tim bẩm sinh, thoát vị cơ hoành,... 

Ngoài khoảng thời gian này ra thì tất cả những thời điểm khác nếu mẹ tiến hành xét nghiệm đo độ mờ da gáy đều là vô nghĩa. Vì kết quả sẽ không chính xác. Vì vậy, mẹ bầu hãy đặt lời nhắc để đảm bảo đi khám thai đúng lịch.

Siêu âm vào tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ để đo độ mờ da gáy

Siêu âm vào tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ để đo độ mờ da gáy

Tuần thứ 21 - 24 của thai kỳ

Vào tuần thứ 21 - 24 của thai kỳ, thai nhi đã phát triển tương đối về hình thể. Con đã bắt đầu hình thành các bộ phận cơ quan như: não, hộp sọ, cột sống, tim, gan, phổi,... Tiến hành siêu âm vào thời điểm này sẽ giúp bác sĩ có thể khảo sát, chẩn đoán những dấu hiệu bất thường về hình thể của con như: hở hàm ếch,...

Tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ

Thông thường có những dấu hiệu bất thường ở thai nhi có thể phát triển từ những tuần đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, cũng có một số dấu hiệu bất thường phải đến những tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ mới có thể phát hiện được như: những dấu hiệu bất thường ở mạch máu, ở tim,... Đây cũng là một trong những dị tật bẩm sinh dễ bị sót.

Ngoài ra, siêu âm vào thời điểm này giúp bác sĩ có những cơ sở để tiên đoán về cuộc sinh của mẹ như: thời gian sinh, mẹ có nguy cơ sinh trước thời gian sinh dự kiến không? Mẹ có thể sinh thường hay phải tiến hành mổ để lấy thai nhi?

3 mốc thời gian này là những thời điểm quan trọng bắt buộc tất cả các mẹ bầu phải tiến hành siêu âm. Ngoài ra, đối với những trường hợp thai nhi chậm tăng trưởng, dị tật tim bẩm sinh,... hoặc các dấu hiệu bất thường khác có thể sẽ được bác sĩ chỉ định số lần cũng như tần suất siêu âm dày hơn.

3. Siêu âm nhiều có hại không?

Siêu âm nhiều có hại không là vấn đề đang gây ra nhiều tranh cãi. Tuy được đánh giá là phương pháp có tính an toàn cao và không gây hại đến sức khỏe của thai nhi nhưng các bác sĩ vẫn khuyên thai phụ không nên quá lạm dụng siêu âm. Việc siêu âm quá nhiều vừa tốn tiền bạc vừa tốn thời gian của thai phụ. 

Vậy nếu thai nhi của bạn khỏe mạnh, phát triển bình thường, bạn chỉ nên đi khám thai 3 lần theo các mốc thời gian mà  MEDLATEC vừa nêu trên là đủ, còn đối với những trường hợp thai nhi có những dấu hiệu bất thường hãy thăm khám và siêu âm theo chỉ định của bác sĩ.

Mẹ bầu không nên quá lạm dụng siêu âm

Mẹ bầu không nên quá lạm dụng siêu âm

4. Mẹ bầu nên đi siêu âm ở đâu để đảm bảo an toàn, uy tín, chất lượng?

Để có được kết quả siêu âm chính xác nhất, với nhiều lời khuyên, tư vấn bổ ích từ các bác sĩ, việc tìm kiếm một địa chỉ siêu âm an toàn, uy tín, chất lượng là vô cùng cần thiết. Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều cơ sở y tế có dịch vụ khám, siêu âm thai an toan, độ chính xác cao.

Một trong số đó phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng hệ thống máy móc thiết bị siêu âm hiện đại bậc nhất Việt Nam, MEDLATEC luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ.

Tại sao MEDLATEC được xem là địa chỉ tin cậy của nhiều chị em phụ nữ?

Đến với  MEDLATEC để con yêu được phát triển một cách tốt nhất

Đến với MEDLATEC để con yêu được phát triển một cách tốt nhất

- MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp các máy móc thiết bị hiện đại, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cũng như nghiệp vụ của đội ngũ y bác sĩ.

- Phương phương châm làm việc của MEDLATEC là: “Bệnh nhân như người nhà”.

- Dịch vụ tốt, bác sĩ chu đáo, tận tình.

- Có áp dụng thành toàn bằng BHYT.

- Khi tiến hành thăm khám và siêu âm tại một cơ sở y tế nào đó, ngoài chất lượng và độ chính xác của kết quả siêu âm, thì những lời khuyên, tư vấn của bác sĩ cũng là một trong 2 yếu tố quan trọng để các thai phụ tin chọn. Tại  MEDLATEC, chúng tôi làm được cả 2 điều này.

Đến đây mẹ bầu có thể hiểu được siêu âm nhiều có hại không rồi chứ? Nếu có bất kỳ cầu hỏi hay thắc mắc gì về siêu âm, hãy liên hệ với  MEDLATEC để nghe tư vấn, giải đáp từ các bác sĩ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.