Tin tức

Siêu âm phổi có ý nghĩa gì trong chẩn đoán, điều trị bệnh? 

Ngày 24/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Số lượng các ca mắc bệnh lý về phổi đang ngày càng tăng, một phần do vấn nạn ô nhiễm môi trường. Bệnh có thể được chẩn đoán bằng nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Trong chẩn đoán hình ảnh, siêu âm có vai trò hỗ trợ phát hiện,  và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Hãy cùng MEDLATEC dành ra vài phút tìm hiểu về kỹ thuật cũng như vai trò của siêu âm phổi đối với y học hiện nay nhé.

1. Chức năng của phổi  

Phổi là trung tâm trao đổi khí của cơ thể. Phổi lấy oxy từ bên ngoài không khí thông qua tĩnh mạch và thải khí cacbonic ra môi trường nhờ động mạch. Ngoài ra, phổi còn là nơi chuyển hóa của một số chất và lọc các độc tố có trong máu.

Phổi là trung tâm trao đổi khí của cơ thể

Phổi là trung tâm trao đổi khí của cơ thể

Đường đi của oxy vào cơ thể: 

Cơ thể lấy oxy ban đầu từ mũi hoặc miệng, có lúc cả hai nhưng mũi vẫn là con đường tốt nhất do mũi lọc không khí đi vào tốt hơn miệng. Sau khi không khí vào mũi sẽ đi xuống khí quản. Khí quản chia làm hai thành hai phế nang trái và phải, mỗi phế nang sẽ dẫn không khí vào mỗi phổi. 

Hai phế quản tiếp tục chia nhỏ thành các tiểu phế quản có dạng hình ống. Tận cùng các tiểu phế quản là các túi khí li ti gọi là phế nang. Có khoảng 300 triệu túi phế nang ở mỗi lá phổi. Mạng lưới bao xung quanh các phế nang là hệ thống các mao mạch máu li ti. Đây là nơi lưu chuyển khí oxy đi xung quanh hai lá phổi. Oxy từ các phế quản đi vào phế nang và được hấp thu vào máu thay thế vị trí của khi cacbonic. Khí cacbonic sẽ rời khỏi mạch máu và đi ngược với oxy vào phế nang. Quá trình oxy đi vào và khí cacbonic đi ra cần phải có tốc độ như nhau.

2. Tìm hiểu về phương pháp siêu âm phổi 

siêu âm phổi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tương tự như các kỹ thuật siêu âm khác. Vị trí đầu dò được đặt ở các vị trí nhất định nhằm chẩn đoán các hội chứng như khí trong nhu mô phổi, dịch trong nhu mô phổi, đông đặc phổi; tràn khí màng phổi và các bất thường màng phổi khác.

Đây là một trong những ứng dụng có ý nghĩa trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Hiện nay, siêu âm phổi ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng ở hầu hết các bệnh viện, phòng khám tư nhân.

Các vị trí đặt đầu dò khi thực hiện siêu âm phổi

Các vị trí đặt đầu dò khi thực hiện siêu âm phổi

Siêu âm phổi có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các loại xét nghiệm phổi khác như: 

  • Chi phí: chi phí thực hiện thấp, phù hợp với mọi đối tượng. 

  • An toàn: siêu âm không sử dụng bất kỳ bức xạ nào như các kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh khác nên đảm bảo không gây ảnh hưởng đến bệnh nhân, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

  • Quy trình thực hiện nhanh chóng, hình ảnh hiển thị rõ nét các thông tin tại vùng siêu âm khảo sát, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong chẩn đoán. Siêu âm phổi được nhận định là tiện lợi và an toàn với bệnh nhân hơn chụp X - quang.

  • Không gây đau, không để lại biến chứng và bệnh nhân không cần chuẩn bị gì trước khi siêu âm.

Đặc biệt, siêu âm phổi ứng dụng trong điều trị suy hô hấp hiện nay có giá trị rất lớn, nhất là đối với các trường hợp cấp cứu. Lúc này, việc đưa ra chẩn đoán và sử dụng kháng sinh tức thì là biện pháp hàng đầu giúp bệnh nhân thoát khỏi cửa tử. Trong khi các loại xét nghiệm đều cần thời gian mới có kết quả. 

Trường hợp chụp X - quang chỉ cho kết quả chính xác khoảng 75%, kém xa so với hình ảnh CT. Còn chụp CT Scanner hay chụp MRI lại có chi phí khá cao nên không phải bệnh nhân nào cũng có khả năng thực hiện được. Do đó, siêu âm chính là phương pháp tối ưu và hợp lý, đặc biệt khi xử lý bệnh viêm phổi, độ nhạy hình ảnh siêu âm có thể đến 90%.

3. Khi nào cần tiến hành siêu âm phổi? 

Khi mắc các bệnh liên quan đến phổi hoặc đường hô hấp, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng tùy theo các mức độ và thể trạng cơ thể khác nhau. 

Biểu hiện dễ gặp nhất trong hầu hết các bệnh về phổi là ho. Tuy nhiên, một số trường hợp ho là cơ chế bảo vệ của phổi chứ không phải ho do bệnh lý. Phản xạ ho là cơ chế bảo vệ cơ thể của phổi khi có vật thể lạ xâm nhập. Ho sẽ đẩy vật lạ cùng với chất nhầy ra khỏi phổi nhanh chóng. 

Trường hợp ho bệnh lý sẽ kéo dài hơn, có thể là ho khan hoặc ho có đờm. Ho bệnh lý thường đi kèm với các biểu hiện sau: 

  • Thở khò khè, khó thở, hơi thở nông, ngắn, thở gấp, cảm giác không lấy đủ oxy.

  • Ho liên tục không nghỉ, ho dữ dội, ho nhiều hơn vào lúc gần sáng.

  • Ho ra máu.

  • Khi ho thấy đau cổ họng hoặc đau vùng ngực.

  • Dịch đờm có thể có màu vàng xám, xanh lục hoặc trắng đục.

  • Có thể có sốt nhẹ, ớn lạnh. Thường xảy ra với các trường hợp nhiễm khuẩn, virus hay viêm.

  • Xuất hiện các cơn đau đầu, vã nhiều mồ hôi, da nhợt nhạt, tái xanh, đắng miệng, giảm cảm giác thèm ăn, cơ thể đau nhức, uể oải,…

Thông thường, nếu có các triệu chứng trên, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân siêu âm phổi để hỗ trợ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Ho đi kèm với một số biểu hiện khác sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm phổi

Ho đi kèm với một số biểu hiện khác sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm phổi

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, siêu âm phổi cũng có những mặt hạn chế nhất định. Kỹ thuật này hầu như không có giá trị trong trường hợp chẩn đoán u phổi. Vì phổi là nơi chứa khí của cơ thể nên sự dẫn truyền âm sẽ bị ngăn cản. Sóng siêu âm sẽ  bị tán xạ bởi không khí. Do đó mà khi phổi chứa đầy khí sẽ làm hình ảnh siêu âm mờ, khó nhận diện được các cấu trúc bên trong.

Như vậy, kết quả siêu âm phổi có độ chính xác cao hay không còn phụ thuộc vào thiết bị siêu âm và bác sĩ thực hiện. Việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để thực hiện quá trình thăm khám vì thế rất quan trọng. 

Hiện nay, chuyên khoa Hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám được nhiều khách hàng đánh giá cao. Với đội ngũ y bác sĩ là những người dày dặn kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị, có trình độ chuyên môn cao cùng với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, bệnh viện luôn là địa chỉ mang đến sự an tâm cho khách hàng. 

Khách hàng quan tâm đến dịch vụ tại MEDLATEC có thể gọi vào hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, đặt lịch thăm khám sớm nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.