Tin tức

Siêu âm phụ khoa có tầm quan trọng như thế nào?

Ngày 22/08/2022
Ths.BSNT Triệu Quang Tĩnh
Hiện nay, các bệnh lý phụ khoa gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và tâm lý của phái nữ. Do đó, nhu cầu thăm khám các bệnh lý phụ khoa của chị em phụ nữ ngày càng nhiều. Siêu âm là phương tiện không thể thiếu giúp chẩn đoán rất nhiều các bệnh lý phụ khoa. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của siêu âm phụ khoa trong chẩn đoán các bệnh lý này nhé.

1. Các phương pháp siêu âm phụ khoa

Siêu âm là phương tiện chẩn đoán hình ảnh chính chẩn đoán các bệnh lý phụ khoa do thời gian thăm khám nhanh, an toàn, giá thành rẻ. Hiện nay có 2 phương pháp siêu âm phụ khoa: siêu âm đường bụng và siêu âm đầu dò âm đạo. Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm khác nhau

- Siêu âm đường bụng: sử dụng đầu dò có tần số từ 3.5-5 MHz, người bệnh phải nhịn căng tiểu để có thể quan sát rõ được tử cung phần phụ. Siêu âm phụ khoa đường bụng có ưu điểm siêu âm được cho mọi lứa tuổi, đối tượng, ít gây khó chịu cho người bệnh, có thể đánh giá được cả những cơ quan lân cận vùng tiểu khung. Tuy vậy, trong những trường hợp người bệnh béo, siêu âm phải qua nhiều lớp của thành bụng, ruột trong ổ bụng chứa nhiều hơi, chưa nhịn căng tiểu sẽ khó quan sát đánh giá được chính xác tử cung phần phụ.

- Siêu âm đầu dò âm đạo: sử dụng đầu dò có tần số từ 5-7.5MHz, với điều kiện người bệnh đã quan hệ tình dục, đầu dò siêu âm được đưa trực tiếp qua âm đạo do đó quan sát được các cấu trúc tử cung phần phụ rõ nét, chi tiết hơn so với siêu âm đường bụng. Trong một số ít các trường hợp, siêu âm đầu dò có thể gây khó chịu cho người bệnh hoặc hạn chế quan sát các cấu trúc ở xa trong tiểu khung. Tuy vậy, siêu âm phần phụ bằng đầu dò âm đạo với độ phân giải cao vẫn là chỉ định được ưu tiên trong đánh giá các bệnh lý tử cung phần phụ.

Siêu âm phần phụ bằng đầu dò âm đạo cung cấp hình ảnh chi tiết, độ phân giải cao

2. Một số chỉ định siêu âm phần phụ

  • Sờ thấy khối vùng tiểu khung
  • Đau bụng, khó chịu vùng chậu
  • Ra máu, khí hư bất thường
  • Theo dõi số lượng, sự phát triển của nang noãn trong hỗ trợ sinh sản
  • Nghi ngờ thai ngoài tử cung
  • Đánh giá buồng trứng đa nang
  • Tầm soát ung thư buồng trứng
  • Khám sức khỏe tiền hôn nhân

3. Các bệnh lý phụ khoa thường gặp phát hiện trên siêu âm

- Ung thư buồng trứng

Là 1 trong 10 ung thư hay gặp nhất ở phụ nữ nhưng ung thư buồng trứng lại thường được phát hiện muộn do sự phát triển thầm lặng, triệu chứng mơ hồ, thường bị nhầm lẫn với bệnh lý khác. Do đó, khi phát hiện thì khối u thường đã to, ở giai đoạn muộn. Vì vậy, siêu âm phần phụ định kỳ kiểm tra buồng trứng hai bên để phát hiện sớm các khối u buồng trứng ở giai đoạn sớm, khi kích thước u còn nhỏ là điều rất cần thiết trong việc điều trị, tiên lượng bệnh. Ung thư buồng trứng trên siêu âm thường biểu hiện là khối u dạng nang, có vách và phần đặc, nụ sùi bên trong.

Siêu âm có thể sàng lọc, phát hiện sớm ung thư buồng trứng

- Ứ dịch vòi trứng

Ứ dịch vòi trứng là tình trạng vòi trứng giãn, chứa đầy dịch bên trong, có thể 1 bên hoặc cả 2 bên vòi trứng. Người bệnh có thể đau bụng vùng chậu hoặc không có triệu chứng. Trên siêu âm phần phụ, ứ dịch vòi trứng có hình ảnh một cấu trúc hình ống giãn ngoằn nghoèo, thành mỏng, bên trong chứa dịch giảm âm hoặc dịch tăng âm trong trường hợp ứ mủ vòi trứng.

- Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là một bệnh lý nguy hiểm, có thể vỡ dẫn đến chảy máu ồ ạt, do đó cần được chẩn đoán sớm để có phương pháp xử trí kịp thời. Thai ngoài tử cung thường nằm ở vòi trứng. Các triệu chứng điển hình là chậm kinh, đau bụng, ra máu. Do đó, siêu âm phần phụ, đặc biệt là siêu âm đầu dò âm đạo có vai trò rất lớn giúp chẩn đoán thai ngoài tử cung ở những người bệnh có các triệu chứng kể trên mà không thấy thai trong buồng tử cung. Trên siêu âm phần phụ, thai ngoài tử cung biểu hiện là một túi trống âm có viền tăng âm xung quanh ở vị trí vòi trứng cạnh tử cung. Nếu quan sát thấy tim thai là dấu hiệu chẩn đoán chắc chắn nhất.

Siêu âm đầu dò âm đạo giúp chẩn đoán sớm thai ngoài tử cung là túi trống âm (mũi tên vàng), có viền tăng âm xung quanh (mũi tên trắng)

- Theo dõi nang noãn trong hỗ trợ sinh sản

Ở những phụ nữ muốn có thai nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc đơn giản là muốn canh ngày rụng trứng, việc theo dõi, đánh giá chính xác số lượng, sự phát triển của các nang trứng, nang trội, độ dày niêm mạc tử cung là điều rất quan trọng. Siêu âm đầu dò âm đạo là phương pháp có ưu thế vượt trội, cung cấp thông tin chi tiết các yếu tố này, từ đó giúp cho người bệnh đạt được nguyện vọng có thai như ý muốn

Ngoài ra, siêu âm phần phụ cũng không thể bỏ qua siêu âm tử cung- cơ quan sinh sản chính của người phụ nữ. Do đó, siêu âm phần phụ còn có thể đánh giá thêm các bất thường và bệnh lý của tử cung.

Như vậy có thể thấy siêu âm phần phụ, đặc biệt là siêu âm qua đường âm đạo có rất nhiều ưu điểm, phát hiện được rất nhiều bệnh lý của phần phụ. Vì vậy, với những phụ nữ có các biểu hiện như: đau vùng bụng chậu, sờ thấy khối vùng tiểu khung, dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản,…thì siêu âm phần phụ là phương pháp không thể thiếu.

Hệ thống y tế MEDLATEC tự hào là đơn vị có các bác sĩ sản phụ khoa, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy siêu âm chất lượng cao, cho hình ảnh sắc nét, là địa chỉ đáng tin cậy với những chị em phụ nữ có vấn đề về phụ khoa.

Hi vọng bài viết này có thể mang lại những thông tin hữu ích, nhất là đối với phái nữ về tầm quan trọng của siêu âm phần phụ trong việc phát hiện, theo dõi, sàng lọc các bệnh lý của phần phụ, qua đó giúp bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho các chị em.

Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.