Tin tức

Sinh mổ bao lâu được tập thể dục và những lưu ý mẹ cần biết

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tập luyện sau sinh là cách để mẹ bỉm đẩy nhanh tốc độ hồi phục của sức khỏe, đồng thời, cải thiện cân nặng và vóc dáng. Thế nhưng, sinh mổ bao lâu được tập thể dục và tập như thế nào để tránh các rủi ro thì không phải ai cũng rõ.

1. Tập thể dục sau sinh có những lợi ích nào?

Tập luyện và vận động đúng cách mang đến nhiều lợi ích, dù là với trẻ em, người trưởng thành, người già hay phụ nữ sau sinh, người đang điều trị bệnh. Với phụ nữ sau sinh, tập thể dục đúng cách sẽ:

  • Hỗ trợ giảm cân, giúp chị em trở về cân nặng lý tưởng.
  • Lấy lại vóc dáng thon gọn, mảnh mai và một cơ thể săn chắc, không mỡ thừa.
  • Tăng cường lưu thông máu huyết, mẹ bỉm sẽ có làn da hồng hào, tươi trẻ. 
  • Gia tăng sự dẻo dai và sức chịu đựng, nhờ đó, mẹ có thể chăm em bé tốt hơn.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp mẹ ngủ ngon hơn.
  • Loại bỏ cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, đặc biệt là phòng ngừa trầm cảm rất thường gặp sau sinh. 
  • Phòng ngừa nhiều bệnh lý như cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, thuyên tắc tĩnh mạch sâu, đặc biệt là các biến chứng của hậu sản. 

Mẹ bỉm sau sinh tập thể dục giúp cải thiện tinh thần, sức khỏe, vóc dáng

Mẹ bỉm sau sinh tập thể dục giúp cải thiện tinh thần, sức khỏe, vóc dáng

2. Sinh mổ bao lâu được tập thể dục?

Việc lựa chọn thời điểm luyện tập sau sinh thích hợp sẽ đảm bảo mang đến nhiều lợi ích và không để lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Vậy thì sinh mổ bao lâu được tập thể dục?

Theo các bác sĩ, sau khi sinh mổ được 6 tuần thì mẹ bỉm có thể tập luyện. Tuy nhiên, lúc này, mẹ không được thực hiện những bài tập nặng và phức tạp, cũng như không nên tập quá lâu trong mỗi lần tập. Nói chung, ở thời điểm này thì mẹ chỉ cần tập hít thở, ngồi thiền, đi bộ nhẹ nhàng khoảng chừng 10 phút là được.

Đến khi được 3 - 4 tháng sau sinh, cơ thể mẹ đã hồi phục, vết mổ đã lành thì mẹ có thể thoải mái hơn trong việc tập luyện. Lúc này, ngoài những bài tập nói trên thì mẹ có thể bắt đầu những bài tập thắt cơ sàn chậu hay chống đẩy với 5 nhịp trong mỗi lần tập, mỗi ngày tập 2 lần. Sau đó thì gia tăng từ từ lên 10 nhịp trong mỗi lần tập, mỗi ngày tập 3 lần.

Lưu ý là đối với các mẹ có vết mổ lớn và phức tạp thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Vì vậy, mẹ nên đợi đến 5 - 6 tháng sau sinh hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để có được những tư vấn phù hợp.

Thời gian đầu sau sinh mổ, mẹ chỉ nên tập nhẹ nhàng như ngồi thiền

Thời gian đầu sau sinh mổ, mẹ chỉ nên tập nhẹ nhàng như ngồi thiền

3. Bài tập thể dục nào cho mẹ sau sinh mổ?

Ngoài thắc mắc sinh mổ bao lâu được tập thể dục thì nhiều mẹ còn không biết có những bài tập nào phù hợp với mẹ sau sinh mổ. Dưới đây là các gợi ý dành cho mẹ. 

Đi bộ

Có thể nói đây là bài tập đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất, phù hợp với tất cả mọi người, kể cả mẹ sau sinh mổ. Khi mới bắt đầu tập, mẹ hãy đi chậm như đi dạo trên quãng đường ngắn trong 10 phút. Sau đó thì gia tăng tốc độ, thời gian và quãng đường tập lên từ từ cho phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

Ngoài việc đi một mình, mẹ cũng có thể đặt em bé trong xe đẩy và đẩy đi cùng. Hoặc mẹ địu bé trên người và hai mẹ con cùng đi, miễn sao mẹ cảm thấy thoải mái, không bị khó chịu hay đau mỏi người. 

Thắt cơ sàn chậu

Sau đi bộ, bài tập thắt cơ sàn chậu - Kegels cũng rất phù hợp với mẹ sinh mổ, đặc biệt là với mẹ sinh thường. Nếu mẹ bị rạch tầng sinh môn trong khi sinh thì bài tập này giúp gia tăng tuần hoàn máu ở tầng sinh môn, nhờ đó, phòng ngừa được tình trạng tầng sinh môn sưng tấy, bầm tím, viêm nhiễm.

Đặc biệt, bài tập thắt cơ sàn chậu còn cải thiện được các vấn đề ở âm đạo trong quá trình mang thai và sinh nở, chẳng hạn như làm săn chắc và khít cấu trúc âm đạo. Nhờ đó, giúp mẹ lấy lại cảm giác tự tin cùng sự thăng hoa trong chuyện chăn gối.

Bài tập Kegels rất tốt cho mẹ sau sinh

Bài tập Kegels rất tốt cho mẹ sau sinh

Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bài tập thắt cơ sàn chậu:

  • Đầu tiên, nằm ở tư thế ngửa rồi đưa đầu gối lên nhưng bàn chân vẫn để trên mặt sàn.
  • Tiếp đến, thực hiện siết cơ âm đạo, giống như bạn đang cố gắng nín tiểu. Chỉ siết cơ âm đạo, không siết cơ chân hay cơ bụng. 
  • Giữ nguyên tư thế này trong 10 giây, sau đó thì thả lỏng cơ thể.

Mỗi ngày, mẹ nên tập 3 lần, mỗi lần 3 - 4 hiệp, mỗi hiệp 10 lần. Nói chung bài tập này không quá phức tạp hay đòi hỏi sức lực nên mẹ có thể tập bất cứ lúc nào rảnh rỗi.

Xoay vai 

Rất nhiều mẹ bỉm bị đau vai gáy do quá trình chăm con vất vả, đặc biệt là ngồi cho con bú sai tư thế. Lúc này, bài tập xoay vai sẽ giúp mẹ cải thiện tình trạng, giảm đau khớp vai và căng cơ lưng trên. Bài tập này thực hiện như sau.

  • Ngồi thẳng lưng, nhẹ nhàng nhấc vai lên cao rồi từ từ siết bả vai phía sau lại. Làm sao đó để có cảm giác như phần bả vai và cơ lưng trên đang rất căng.
  • Từ từ hạ vai xuống rồi xoay vai về phía trước.
  • Lặp lại động tác này 10 lần.

4. Mẹ sau sinh mổ lưu ý gì khi tập thể dục?

Dù thực hiện bài tập nào thì mẹ cũng cần nắm rõ sinh mổ bao lâu được tập thể dục, đồng thời, không bỏ qua các lưu ý sau.

  • Nếu mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì cần cho bé bú hoặc vắt sữa trước khi tập để tránh tình trạng căng sữa. 
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái và thấm hút mồ hôi tốt trong khi tập.
  • Khởi động kỹ càng để làm nóng cơ thể trước khi tập. 
  • Cứ sau 5 phút tập thì nghỉ ngơi, uống nước để cơ thể không bị quá sức. 
  • Dù tập với mục đích nào thì cũng cần kiên trì, nhẫn nại, tránh “dục tốc bất đạt”.
  • Nếu cảm thấy mệt, choáng váng, đừng cố gắng tập mà hãy nghỉ ngơi. 

Mẹ nên mặc trang phục thoải mái khi tập thể dục

Mẹ nên mặc trang phục thoải mái khi tập thể dục

Như vậy, chúng ta đã cùng giải đáp thắc mắc sinh mổ bao lâu được tập thể dục. Nếu quý khách có nhu cầu đặt lịch khám phụ khoa hay theo dõi thai kỳ tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.