Tin tức

Sinh thiết phát hiện những loại ung thư nào? Xét nghiệm sinh thiết bao nhiêu tiền?

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán bệnh sớm chính là một trong những yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả điều trị, tăng chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh ung thư. Trong đó, sinh thiết là có vai trò quan trọng để chẩn đoán xác định người bệnh có ung thư hay không? Vậy sinh thiết phát hiện những loại ung thư nào và xét nghiệm sinh thiết bao nhiêu tiền?

1. Phương pháp sinh thiết có thể chẩn đoán được những loại ung thư nào?

Sinh thiết được chỉ định thực hiện khi khối u hoặc một tổn thương chưa xác định được bản chất là gì, là ác tính hay lành tính. Phương pháp này có thể thực hiện trên hầu hết các bộ phận. Tuy nhiên, tùy vị trí tổn thương, tùy vào các cơ quan bộ phận khác nhau, các bác sĩ sẽ lựa chọn những biện pháp sinh thiết phù hợp nhất.

Sinh thiết rất phổ biến trong công tác chẩn đoán các loại bệnh ung thư

Sinh thiết rất phổ biến trong công tác chẩn đoán các loại bệnh ung thư

Hiện nay, khoa học công nghệ đang ngày càng phát triển, phương pháp sinh thiết cũng có thể được thực hiện một cách dễ dàng, thuận lợi dưới sự hướng dẫn của siêu âm, nội soi. Bằng cách này, bác sĩ sẽ lấy được mẫu bệnh phẩm ở tổn thương có nghi ngờ để thực hiện phân tích và mang đến kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Dưới đây là một số kỹ thuật phổ biến:

- Sinh thiết nạo: Các bác sĩ sẽ thực hiện lấy tế bào ngay tại bề mặt của vị trí tổn thương, đặc biệt rất hiệu quả trong chẩn đoán ung thư niêm mạc tử cung.

- Sinh thiết bấm: Kỹ thuật này thường được áp dụng đối với những trường hợp cần được chẩn đoán ung thư da. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, các bác sĩ sẽ lấy dụng cụ giống như hình chiếc bút để bấm lấy một mảnh tổn thương, có kích thước từ 2 đến 5mm trên da.

- Sinh thiết kim: Kỹ thuật này được chia làm 2 loại:

+ Sinh thiết kim nhỏ: Là kỹ thuật dùng kim nhỏ để rút chất lỏng và tế bào và thường phù hợp đối với những khối u có thể sờ thấy được.

+ Sinh thiết kim lõi: Kỹ thuật này cần những cây kim lớn hơn. Bác sĩ sẽ đưa kim qua da để vào lõi mô trung tâm và lấy bệnh phẩm. Ưu điểm của thủ thuật này là lấy được nhiều mẫu bệnh phẩm hơn và vì thế có thể chẩn đoán các giai đoạn ung thư một cách chính xác hơn.

Sinh thiết tủy xương thường được áp dụng với những bệnh nhân nghi ngờ ung thư máu

Sinh thiết tủy xương thường được áp dụng với những bệnh nhân nghi ngờ ung thư máu

Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân cần được ung thư vú, ung thư gan,... Đây cũng là loại xét nghiệm phổ biến nhất hiện nay. Kỹ thuật đảm bảo độ an toàn cao nhờ sự hướng dẫn của máy siêu âm.

- Sinh thiết qua nội soi: Phương pháp này phù hợp với những trường hợp cần được chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư phổi,... bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi có gắn camera nhỏ và đèn. Sau đó, các bác sĩ sẽ dễ dàng thu thập mẫu nhờ những hình ảnh hiện trên màn hình/ Do đó, giúp bác sĩ phát hiện được những vị trí bất thường và nếu cần thiết, sẽ bấm sinh thiết vị trí tổn thương ngay trong quá trình nội soi. 

- Sinh thiết tủy xương: Thường thu thập mẫu ở phía trước hông hay đỉnh chóp của mặt sau xương chậu. Phương pháp này được áp dụng phổ biến với những trường hợp chẩn đoán bệnh về ung thư máu, ung thư hạch,...

- Sinh thiết cắt bỏ: Là cách các bác sĩ thực hiện cắt toàn bộ khối u để phục vụ cho quá trình giải phẫu bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là vừa có tác dụng chẩn đoán lại vừa có tác dụng điều trị trong trường hợp những khối u được xác định là lành tính và cần thực hiện phẫu thuật lại bỏ.

- Sinh thiết lạnh hay còn được gọi là sinh thiết tức thì: Đây là phương pháp được thực hiện ngay trong quá trình phẫu thuật. Sau đó, thực hiện xét nghiệm khối u vừa được cắt bỏ. Sau khi có kết quả lành tính hoặc ác tính, các bác sĩ sẽ tiến hành những bước xử trí tiếp theo.

2. Một số nguy cơ có thể xảy ra sau khi sinh thiết?

Kỹ thuật sinh thiết là thủ thuật xâm lấn nên vẫn có tồn tại những tai biến. Trong đó, các nguy cơ tai biến có thể kể đến như đau tại vị trí sinh thiết, chảy máu, nhiễm trùng hoặc có thể gây tổn thương các cơ quan lân cận, ngoài ra cũng có những trường hợp bị dị ứng với thuốc tê.

Người bệnh sẽ được thăm khám trước khi thực hiện sinh thiết

Bạn cũng không cần lo lắng quá, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng với hệ thống máy móc hiện đại, hoàn toàn có thể giảm thiểu cũng như khắc phục nhanh chóng. Hơn nữa trước khi thực hiện thủ thuật, cần thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết.

3. Xét nghiệm sinh thiết hết bao nhiêu tiền?

Với thắc mắc “xét nghiệm sinh thiết bao nhiêu tiền”, các chuyên gia giải thích như sau: Rất khó để đưa ra một con số cụ thể vì mỗi loại sinh thiết khác nhau lại đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật khác nhau nên chi phí cho từng loại sinh thiết sẽ khác nhau.

  MEDLATEC được đầu tư nhiều kỹ thuật máy móc hiện đại

MEDLATEC được đầu tư nhiều kỹ thuật máy móc hiện đại

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín trong việc thực hiện các loại xét nghiệm chẩn đoán bệnh, trong đó bao gồm kỹ thuật sinh thiết. Bệnh viện được trang bị các loại máy móc kỹ thuật hiện đại bậc nhất, chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh. MEDLATEC cũng chính là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm trong chẩn đoán và khám chữa bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt được 2 chứng chỉ danh giá về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là chứng chỉ ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, đội ngũ nhân viên tư vấn của bệnh viện luôn sẵn sàng tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.