Tin tức

Số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu, phản ánh điều gì?

Ngày 19/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong cơ thể, hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến các tế bào. Nếu số lượng hồng cầu tăng giảm bất thường, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng máu và các nguy cơ mà người bệnh có thể gặp phải. Vậy số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu? Nếu cao hay thấp hơn mức bình thường thì cảnh báo điều gì?

1. Số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu?

Hồng cầu quyết định màu sắc của máu do trong hồng cầu có chứa huyết sắc tố. Và đây cũng là tế bào có số lượng nhiều nhất trong máu. Vậy số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu? Theo đó, giới tính và độ tuổi là yếu tố quyết định số lượng của hồng cầu, cụ thể như sau: 

  • Nam giới: 4,2 - 6,0 T/L.
  • Nữ giới: 3,8 - 5,5 T/L.
  • Trẻ sơ sinh: 4,5 - 6,0 T/L.

Lưu ý: Khoảng tham chiếu có thể thay đổi theo độ tuổi, giới tính, máy chạy xét nghiệm. Khoảng tham chiếu chính xác tại thời điểm làm xét nghiệm sẽ được thể hiện ở cạnh kết quả xét nghiệm. 

Có thể thấy, ở trẻ sơ sinh, số lượng hồng cầu khá nhiều. Tuy nhiên, khi trẻ được vài tháng tuổi thì lượng hồng cầu sẽ giảm dần về mức trung bình của người lớn. Ngoài ra, lượng hồng cầu trong cơ thể mỗi người cũng có sự thay đổi vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Đặc biệt, số lượng hồng cầu sẽ tăng trong khi vận động mạnh để có thể vận chuyển đủ oxy duy trì cho hoạt động.

Bên cạnh đó, vị trí địa lý cũng có ảnh hưởng nhất định đến số lượng hồng cầu. Các nghiên cứu cho thấy người ở khu vực miền núi có số lượng hồng cầu cao hơn người ở khu vực đồng bằng. Và điều này cũng lý giải vì sao người miền núi có sức khỏe tốt hơn, leo trèo giỏi hơn, sức bền lâu hơn so với những người sinh sống ở các khu vực khác. 

Số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu do nhiều yếu tố quyết định

Số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu do nhiều yếu tố quyết định

2. Số lượng hồng cầu cao hay thấp có sao không?

Ngoài thắc mắc số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu thì nhiều người còn không biết tình trạng tăng hay giảm số lượng hồng cầu phản ánh điều gì.

Số lượng hồng cầu tăng

Nếu bạn có thói quen sử dụng chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá,… thì khi làm xét nghiệm sẽ thấy chỉ số hồng cầu tăng. Ngoài ra, có nhiều bệnh lý cũng khiến chỉ số hồng cầu cao hơn bình thường, bao gồm bệnh đa hồng cầu, bệnh tim bẩm sinh, bệnh xơ phổi, bệnh ung thư thận. 

Số lượng hồng cầu giảm

Chỉ số hồng cầu giảm thường gặp ở phụ nữ mang thai, người cao tuổi hoặc người mắc các bệnh lý về tuyến giáp, thận, xương khớp, ung thư. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số hồng cầu thấp hơn ngưỡng bình thường có thể phản ánh tình trạng thiếu máu của cơ thể. Nguyên nhân thiếu máu có thể là do thiếu sắt, thiếu vitamin B12, thiếu axit folic hoặc bị mất máu do xuất huyết tiêu hóa, dạ dày, tá tràng.

Số lượng hồng cầu trong máu cao hay thấp sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe

Số lượng hồng cầu trong máu cao hay thấp sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe 

3. Làm sao để duy trì số lượng hồng cầu ổn định?

Hồng cầu có tuổi thọ ngắn, sẽ bị phân hủy sau 120 ngày. Lúc này, các tế bào mới được cơ thể sản sinh ra để thay thế. Vậy làm sao để kích thích cơ thể sản sinh tế bào hồng cầu hiệu quả, giúp duy trì số lượng hồng cầu ở mức ổn định?

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ tạo nên nguồn máu chất lượng trong cơ thể, giúp kiểm soát được tình trạng số lượng hồng cầu bất thường, đặc biệt là hồng cầu thấp do thiếu máu, thiếu sắt,… Lúc này, trong chế độ ăn hàng ngày bạn cần chú ý:

  • Ăn thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, thịt gia cầm, rau xanh đậm,…
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin B12 như trứng, cá, ngũ cốc, đậu, sữa,…
  • Uống đủ nước mỗi ngày và uống nhiều hơn khi tập luyện, vận động hoặc sau khi bị nôn mửa, tiêu chảy.
  • Nếu sử dụng viên uống bổ sung sắt, axit folic hay vitamin B12,… thì bạn cần trao đổi trước với bác sĩ. 

Ăn đủ chất là yếu tố then chốt để duy trì số lượng hồng cầu ổn định

Ăn đủ chất là yếu tố then chốt để duy trì số lượng hồng cầu ổn định

Xây dựng thói quen sống lành mạnh

Như đã phân tích, chỉ số hồng cầu tăng không loại trừ do thói quen sử dụng chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá,… Do đó, để duy trì số lượng hồng cầu ở mức ổn định, bạn cần loại bỏ ngay các thói quen này. Bên cạnh đó, cần chú ý vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên vì khi vận động, tập luyện thì cơ thể sẽ tăng cường lưu thông máu và trao đổi chất.

Ngoài ra, không tự ý hay lạm dụng sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh. Những loại thuốc có thể gây tác dụng phụ lên gan thận. Và khi gan thận có vấn đề thì chỉ số hồng cầu trong máu cũng sẽ tăng giảm bất thường. Ngoài ra, thuốc kháng sinh nếu dùng không đúng cách sẽ làm suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ kháng thuốc. 

Đi khám sức khỏe định kỳ

Khi thăm khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm máu, dựa trên kết quả có thể biết được số lượng hồng cầu đang cao hay thấp, và cần làm gì để điều chỉnh về mức ổn định. Quan trọng hơn hết là khám sức khỏe định kỳ sẽ đánh giá được sức khỏe tổng thể, kịp thời phát hiện các bệnh lý để điều trị kịp thời. 

Nhìn chung, nếu chỉ số hồng cầu tăng hay giảm nhẹ thì bác sĩ sẽ có những hướng dẫn về chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Còn chỉ số hồng cầu tăng hay giảm mạnh, phản ánh bất thường của cơ thể và do bệnh lý gây ra thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho bạn dùng viên uống bổ sung sắt hoặc truyền máu. 

Chủ động khám sức khỏe định kỳ là việc quan trọng với tất cả mọi người

Chủ động khám sức khỏe định kỳ là việc quan trọng với tất cả mọi người

Bài viết đã cùng giải đáp số lượng hồng cầu trong cơ thể là bao nhiêu và làm sao để duy trì số lượng hồng cầu ở mức ổn định. Nếu cần được tư vấn, thăm khám sức khỏe, bạn có thể đến các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi đã và đang được MEDLATEC triển khai trên toàn quốc. Bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm và đặt lịch lấy mẫu tại nhà nhanh chóng, tiện lợi, chính xác và an toàn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.