Tin tức

Sốt siêu vi ở trẻ - những vấn đề cha mẹ không thể bỏ qua

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bản thân trẻ nhỏ là đối tượng chưa có đầy đủ những kỹ năng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình, thêm vào đó, hệ miễn dịch của trẻ còn yếu và chưa phát triển toàn diện nên giai đoạn này, vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Sốt siêu vi ở trẻ nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dễ kéo dài, gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. 

1. Sốt siêu vi là gì? Lây nhiễm như thế nào?

Sốt siêu vi là sốt do virus gây ra với đặc trưng biểu hiện là sự tăng lên nhanh chóng về nhiệt độ của cơ thể. Có rất nhiều loại virus có khả năng gây loại sốt này như: virus gây sốt xuất huyết, sởi, rubella, chân tay miệng,… nhưng phổ biến nhất là virus gây cảm cúm.

 sốt siêu vi ở trẻ

Sốt siêu vi ở trẻ do nhiều loại virus gây ra

Sốt siêu vi có khả năng lây lan nhanh chóng từ người sang người qua đường hô hấp và tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp lây nhiễm virus cúm siêu vi là qua dịch tiết của người bệnh bắn ra khi giao tiếp, hắt hơi, sổ mũi, ho,... Ngoài ra, vật dụng nơi công cộng như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, đồ chơi,... cũng được xem là công cụ trung gian lây truyền bệnh bởi nó dính dịch tiết có chứa virus gây bệnh. Một con đường ít lây nhiễm hơn đó là đường máu thông qua cách thức: mẹ truyền cho con khi sinh, quan hệ tình dục, truyền máu, tiêm chích,...

2. Dấu hiệu giúp cha mẹ nhận biết sốt siêu vi ở trẻ

Sốt siêu vi ở trẻ thường có những dấu hiệu điển hình sau:

- Sốt cao trên 38 độ C và thường trong khoảng 39 - 41 độ C.

- Trẻ có thể bị đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo.

- Viêm đường hô hấp với các triệu chứng: chảy nước mũi, ho, hắt hơi, rát họng,...

- Viêm kết mạc với các triệu chứng: chảy nước mắt, mắt có nhiều gỉ, mắt lờ đờ.

- Nôn nhiều lần, nhất là sau khi ăn do sự kích thích của chất nhầy trong họng.

- Nổi ban đỏ khắp người sau khi sốt 2 - 3 ngày.

- Trẻ bị đau nhức khắp người, mệt mỏi, quấy khóc.

- Rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện: phân có nhầy, tiêu chảy.

- Có thể nổi hạch to, sưng, đau ở mặt, đầu, cổ.

3. Biến chứng sốt siêu vi ở trẻ em

Thường thì khi được chăm sóc và điều trị đúng cách, sốt siêu vi ở trẻ em sẽ khỏi sau khoảng 5 - 7 ngày. Trong trường hợp điều này không được thực hiện, những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bao gồm:

- Viêm phổi

Nếu sốt siêu vi gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp nặng sẽ khiến nhu mô phổi bị tổn thương, trao đổi khí bị rối loạn gây ra suy hô hấp.

- Viêm thanh quản

Khi bị nhiễm trùng đường thanh quản, trẻ rất dễ bị ho sặc sụa và hệ lụy sinh ra từ đó là đờm xuất hiện ở mũi họng, đường hô hấp bị viêm và sưng, việc hít thở gặp nhiều khó khăn.

 sốt siêu vi ở trẻ

Sốt siêu vi kéo dài không được điều trị có thể biến chứng viêm phổi

- Viêm tiểu phế quản

Sốt siêu vi kéo dài khiến cho các phế quản nhỏ bị viêm, sưng phù và tiết nhiều dịch. Những điều này sẽ làm đường thở tắc nghẽn, chít hẹp nên viêm tiểu phế quản là điều khó tránh.

- Viêm cơ tim

Sự tấn công của virus có thể khiến tế bào cơ tim bị viêm cục bộ hoặc lan tỏa. Lúc này trẻ thường sẽ bỏ ăn, không muốn đùa nghịch, mê mệt. Bộ máy phát nhịp của tim có thể bị ảnh hưởng nếu trẻ bị viêm cơ tim, trường hợp nguy hiểm hơn còn dẫn tới sốc tim.

- Biến chứng ở não

Sốt cao do siêu vi kéo dài trẻ có thể bị co giật dẫn đến những biến chứng nặng nề ở não, nguy hiểm cho tính mạng.

4. Phương hướng xử trí

4.1. Xử trí tại nhà

- Chăm sóc trẻ

Khi phát hiện ra tình trạng sốt siêu vi ở trẻ cha mẹ cần chú ý trong cách chăm sóc tại nhà như sau:

+ Chỉ mặc một lớp quần áo mỏng để giảm nhiệt cho cơ thể.

+ Chườm mát bằng nước ấm ở bẹn, nách, trán để giúp mạch máu dưới da giãn nở nhờ đó mà thải nhiệt tốt hơn. Khi nhiệt độ cơ thể dưới 38 độ C, ngưng chườm ấm.

+ Khi nhiệt độ cơ thể trẻ trên 38.5 độ C hãy cho trẻ dùng thuốc hạ sốt paracetamol với liều lượng 10 - 15mg/kg/lần, 4 lần/ ngày, cách 4 - 6 tiếng.

+ Bù nước bằng nước sôi để nguội hoặc uống nước Oresol theo liều chỉ định để cân bằng điện giải cho cơ thể.

+ Vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ bằng nước ấm, nhỏ mũi bằng Natri Clorid 0,9% để phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.

+ Cho trẻ ăn đồ ăn lỏng nhưng đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu.

4.2. Đưa đến cơ sở y tế

Ngay khi phát hiện sốt siêu vi ở trẻ có các dấu hiệu dưới đây cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế uy tín:

- Sốt trên 2 ngày, sốt cao, dùng thuốc nhưng khó hạ nhiệt.

- Sốt kèm theo tình trạng có các nốt xuất huyết hoặc có mụn nước dạng hồng ban ở da.

- Trẻ li bì, bỏ ăn, co giật.

4.3. Chẩn đoán và điều trị

Tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ thăm khám, xem xét các triệu chứng hiện có và nếu cần sẽ cho trẻ thực hiện một số kiểm tra để đưa ra chẩn đoán chính xác. Sốt siêu vi là bệnh do virus gây ra nên không thể điều trị khỏi bằng kháng sinh. Phương pháp hiện nay chủ yếu nhằm điều trị triệu chứng. Đơn thuốc kháng sinh thường được dùng cho trường hợp có nhiễm trùng. 

 sốt siêu vi ở trẻ

Ngay khi phát hiện trẻ bị sốt siêu vi có biểu hiện bất thường cha mẹ cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để điều trị kịp thời

Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chỉ có tính chất tham khảo, không thể chẩn đoán chính xác bệnh và thay thế phương pháp điều trị. Đối với trường hợp sốt siêu vi ở trẻ, bên cạnh việc thực hiện chăm sóc tại nhà đúng cách, tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được chẩn đoán và có những tư vấn đúng hướng về biện pháp chữa trị cho trẻ. Có như vậy, những biến chứng do sốt siêu vi gây ra mới được ngăn ngừa và sức khỏe của trẻ mới tránh được những tác động xấu.
Nếu cần được tư vấn thêm hay có vấn đề còn thắc mắc, đừng e ngại gọi tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên viên y tế của chúng tôi đảm bảo sẽ luôn đồng hành và chia sẻ cùng cha mẹ những thông tin hữu ích nhất cho việc chăm sóc sức khỏe trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.