Tin tức

Sốt xuất huyết ở thai phụ tăng đột biến tại TP.HCM

Ngày 14/11/2015
Đức An (Tổnh hợp)
Sốt xuất huyết ở thai phụ rơi vào tình trạng nguy kịch tăng đốt biến trong thời gian gần đây tại TP.HCM khiến cho nhiều người lo lắng.


Tin tức từ VOV, các bệnh đồng loạt tăng khiến cho tình hình quá tải tại các bệnh viện, nhất là bệnh viện nhi thêm trầm trọng. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp thai phụ mắc sốt xuất huyết và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Nhiều trường hợp phải tổ chức hội chẩn giữa khoa sản của các bệnh viện với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố để cứu sống các thai phụ mắc sốt xuất huyết, nhất là trong giai đoạn chuyển dạ.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chiều 6/11, Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Sở Y tế và một số bệnh viện về giảm quá tải và tình hình dịch bệnh.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố đã ghi nhận 13.856 ca sốt xuất huyết nhập viện, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, trong tuần vừa qua có thêm 1 trường hợp tử vong tại Quận 9, nâng con số tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay của thành phố lên 5 ca, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Về bệnh tay - chân - miệng, toàn thành phố đã có 7.537 trường hợp nhập viện, thấp hơn 13% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày thành phố có gần 50 ca tay - chân - miệng nhập viện.


Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)

Tại buổi làm việc, đại biểu Hội đồng nhân dân Hoàng Thị Diễm Tuyết đề nghị Sở Y tế cần làm việc với Bảo hiểm xã hội thành phố để giải quyết quyền lợi cho người bệnh khi các bệnh viện thực hiện chuyển bệnh nhân từ nội trú sang ngoại trú để giảm tải bệnh viện. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ngoài bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng tăng cao, còn ghi nhận 3 nhóm bệnh khác cũng đang tăng cao, đó là các bệnh: sơ sinh (tăng 10%), hô hấp (tăng 20%) và ngoại nhi (tăng 15%).

“Trong khi chúng ta đang quá tải ở khu vực nội trú bệnh viện thì chúng ta nên phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố để giải quyết cho một số trường hợp có thể nằm nội trú nhưng do quá tải, buộc phải chuyển ra ngoại trú. Như vậy, người dân không được hưởng quyền lợi như nội trú. Như vậy, rất là bất cập”, bà Hoàng Thị Diễm Tuyết nói.

Thai phụ mắc bệnh sốt xuất huyết không được tự ý uống thuốc

Báo Sức Khoẻ và Đời Sống đưa tin, theo các nhà chuyên môn, khi mang thai nếu mắc sốt xuất huyết Dengue thì rất đáng lo ngại vì virut Dengue sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của người mẹ và con (thai nhi) gây rối loạn đông máu, điển hình nhất là làm giảm số lượng tiểu cầu.


Thai phụ nếu mắc sốt xuất huyết gây rối loạn đông máu, điển hình nhất là làm giảm số lượng tiểu cầu. (Ảnh minh họa)

Với người mẹ thì rất có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, làm tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ. Ngoài ra, sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ mang thai còn có thể gây ra hiện tượng rau bong non, phù phổi cấp cũng nguy hiểm đến tính mạng cho cả mẹ và con.Khi lượng tiểu cầu giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng đông máu, tức là làm cho chảy máu kéo dài rất nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi, đặc biệt trong loại bệnh sốt xuất huyết Dengue xuất hiện tiền sốc hoặc sốc. Sốt xuất huyết Dengue ở người mẹ mang thai có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị, đó là một khó khăn lớn cho người thầy thuốc cũng như người bệnh, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai có nhiều nguy cơ xấu tiềm ẩn cho mẹ và con.

Vì vậy, nếu sản phụ mắc sốt xuất huyết Dengue hoặc nghi ngờ cần đi khám bệnh, tốt nhất là khám ở chuyên khoa phụ sản hoặc chuyên khoa truyền nhiễm để được xác định mức độ của bệnh, có chỉ định điều trị và lời khuyên của thầy thuốc. Tuyệt đối không được tự động mua thuốc để uống hoặc tiêm, vì làm như vậy bệnh không những không khỏi mà có thể nặng thêm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi và cả người mẹ.

Nguồn: doisongphapluat.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.